Xe
26/06/2014 14:16 GMT+7

Xe Toyota chạy pin nhiên liệu giá 1,5 tỉ đồng

C.LUÂN
C.LUÂN

TTO - Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới Toyota sẽ bán chiếc sedan chạy pin nhiên liệu (FCV) đầu tiên với mức giá khoảng 7 triệu yen (tương đương 68.810 USD = 1,5 tỉ đồng), theo công bố hôm thứ tư 25-6.

qhrIkdOg.jpgPhóng to
Chiếc xe chạy pin nhiên liệu đầu tiên của Toyota Motor được định giá 68.810 USD - Ảnh: Bloomberg

Chiếc FCV có kích thước tương đương với chiếc Camry sẽ lên kệ ở Nhật vào tháng 4-2015, sau đó một tháng sẽ có mặt tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Model này sẽ là mở đường cho Toyota hướng đến mục tiêu sản xuất xe không khí thải sử dụng pin nhiên liệu, chứ không đi theo công nghệ sạc điện mà Tesla Motors đang khai thác. Giống như Hyundai Motor Co., nhà sản xuất "xe xanh" Prius cũng phải đối mặt với thách thức trong việc định giá xe vừa tầm và khắc phục khó khăn thiếu cơ sở hạ tầng để tiếp nhiên liệu.

Chủ tịch Tesla Motors Elon Mus, 42 tuổi đã lên tiếng chỉ trích các dòng xe chạy pin nhiên liệu hoạt động kém hiệu quả hơn so với xe điện, dù Tesla hiện đang bắt tay với một công ty Nhật Bản chuyên cung cấp động cơ điện RAV4 cho hãng Toyota.

"Nếu không có trạm sạc và các khoản trợ cấp hào phóng để hạ giá giao dịch, thì ai sẽ mua xe pin nhiên liệu?", nhà phân tích Koji Endo tại Advanced Research Japan nói. "Giá bán thực thế là quan trọng hơn giá công bố, vì thế doanh số sẽ phụ thuộc vào mức trợ giá mà khách hàng nhận được".

Phó Chủ tịch điều hành Toyota Mitsuhisa Kato khẳng định hãng đang đàm phán với chính phủ Nhật Bản và các quốc gia khác để xin trợ cấp. Chính phủ Nhật Bản trong tháng này cũng công bố lộ trình hỗ trợ phổ biến dòng xe chạy pin và nuôi dưỡng thị trường có khả năng tạo ra doanh thu 1 nghìn tỉ yen vào năm 2030. Chính phủ đang tìm cách để trợ giá xe chạy pin nhiên liệu xuống còn khoảng 2 triệu yen (19.658 USD) vào năm 2025.

Dù xe pin nhiên liệu sẽ hoàn toàn hoạt động bằng động cơ điện giống như chiếc Tesla Model S 71.000 USD, nhưng nó không cần phảm cắm vào ổ điện để sạc nhiên liệu. Thay vào đó, khí hydro sẽ phun qua một hệ thống các lớp màng plastic và các đĩa quét kim loại để tạo điện. Giá thành của khối màng khá đắt vì phải sử dụng kim loại quý và giá các bình áp suất cao không hề rẻ.

Nhiệm vụ thúc đẩy khách hàng tiếp nhận các dòng xe chạy pin nhiên liệu cũng đi kèm với phát triển cơ sở hạ tầng. Bang Calfornia lên kế hoạch giải ngân 47 triệu USD cho 28 trạm bán hydro cho các dòng xe pin nhiên liệu. Theo Giám đốc Jim Lentz của Toyota Bắc Mỹ, những trạm mới đó cùng 16 trạm đang phát triển và 10 trạm đang hoạt động sẽ đủ sức phục vụ ít nhất 10.000 xe.

Toyota cũng sẽ chi 7,2 triệu USD cho một công ty mới ở California vận hành các trạm hydro. Hãng cho biết ôtô dùng pin nhiên liệu sẽ là một lựa chọn xe không khí thải dễ sử dụng hơn xe chỉ được trang bị pin thông thường, do có hiệu suất, thời gian tiếp nhiên liệu và quãng đường chạy cạnh tranh hơn.

(Theo Bloomberg)

C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên