10/11/2011 08:14 GMT+7

"Xẻ thịt" khu văn hóa trung tâm TP Vinh

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Từ năm 2010 đến nay, xung quanh Nhà văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An liền kề với công viên trung tâm TP Vinh nở rộ các loại nhà hàng ăn uống, cà phê và các tiệm bán gốm sứ, đồ lưu niệm, văn phòng làm việc cho thuê...

Sân mittinh các dịp lễ lớn nằm trong khuôn viên Nhà văn hóa Lao động phải nhường chỗ cho ba sân bóng đá nhân tạo mini. Khu thể thao quần chúng trước Nhà văn hóa TP Vinh biến thành nhà hàng bia hơi. Nhà chờ đu quay trong công viên trung tâm TP Vinh giờ là nơi ăn uống của khách. Vị trí xe lửa quay tròn không thấy như trong quy hoạch của công viên mà hiện diện là hai sân bóng đá nhân tạo mini.

Caxtj9Ye.jpgPhóng to

Nhà hàng bia hơi trong khuôn viên Nhà văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An - Ảnh: Vũ Toàn

Theo tìm hiểu của PV Tuổi Trẻ, đây là những biến dạng so với quy hoạch ban đầu hoặc không có trong quy hoạch đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An (chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch Nhà văn hóa Lao động tỉnh) và Công ty CP Trung Long (chủ đầu tư xây dựng công viên trung tâm TP Vinh) trình cơ quan chức năng phê duyệt. Những biến dạng này còn được cơi nới bằng cách dựng trụ ống nước, lợp mái tranh hoặc tấm nhựa, tường xây gạch chỉ, khung kèo sắt trên những diện tích rộng hàng trăm mét vuông.

Sự biến dạng đã kéo theo việc thu hẹp không gian vui chơi của trẻ và xóa sổ khu vực luyện tập thể thao, đi bộ của người lao động.

Ngày 20-7, UBND tỉnh có công văn yêu cầu Sở Xây dựng (chủ trì) cùng UBND TP Vinh kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện quy hoạch, nếu có sai phạm phải xử phạt và tháo dỡ theo quy định tại hai trung tâm này. Tiếp đó ngày 25-10, Sở Xây dựng và UBND TP Vinh có cuộc gặp chủ đầu tư để nêu rõ 12 hạng mục công trình xây dựng, sử dụng sai mục đích so với quy hoạch hàng ngàn mét vuông đất. Đặc biệt, sân bóng đá mini chiếm chỗ sân mittinh, nhà hàng Suối Mơ chiếm chỗ nhà chờ đu quay của trẻ gây bức xúc dư luận.

Sau khi xem xét mức độ sai phạm, Sở Xây dựng giao thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định phạt nhà hàng Suối Mơ 30 triệu đồng. Yêu cầu Liên đoàn Lao động và Công ty CP Trung Long phải tự tháo dỡ những công trình sai phạm, trả lại hiện trạng ban đầu trước ngày 15-11. Nếu hai chủ đầu tư không chấp hành thì UBND TP Vinh sẽ báo cáo UBND tỉnh, tiến hành cưỡng chế.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch UBND TP Vinh Lê Quốc Hồng thẳng thắn nhận “lỗi là do TP Vinh”. Ông nói: “Trước hết là do hàng loạt cơ quan chức năng như UBND phường Lê Mao (phường sở tại), thanh tra đô thị, phòng quản lý đô thị và thanh tra Sở Xây dựng đều... không biết các chủ đầu tư xây dựng. Chỉ khi họ trương biển lên mới biết việc đã rồi”.

Khi chúng tôi nêu câu hỏi những công trình lồ lộ trên diễn ra hằng ngày trước UBND TP Vinh đã hai năm nay nhưng UBND TP Vinh không hay biết, ông Hồng giải thích: “Rõ ràng công tác quản lý xây dựng bị buông lỏng. Việc này phải được phát hiện từ cấp phường xã trở lên. Nếu vượt thẩm quyền thì phải báo cáo TP để chúng tôi xử lý”.

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên