17/02/2016 08:59 GMT+7

“Xẻ thịt” đầm Thị Tường

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Đầm Thị Tường hay còn gọi là đầm Bà Tường mệnh danh là “biển hồ” của ĐBSCL. Hiện đầm Thị Tường bị “xẻ thịt” cho thuê trái phép nuôi trồng thủy sản.

Đầm Thị Tường bị bao chiếm để nuôi trồng thủy sản - Ảnh: Tấn Thái
Đầm Thị Tường bị bao chiếm để nuôi trồng thủy sản - Ảnh: Tấn Thái

Đầm Thị Tường hay còn gọi là đầm Bà Tường (nằm trên địa bàn hai huyện Phú Tân và Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) là một trong những đầm nước tự nhiên có cảnh quan thiên nhiên độc đáo và được mệnh danh là “biển hồ” của ĐBSCL. Hiện đầm Thị Tường bị “xẻ thịt” cho thuê trái phép nuôi trồng thủy sản.

Trở lại đầm Thị Tường vào những ngày này chúng tôi thấy cảnh quan trên mặt đầm nhiều thay đổi, không gian “biển hồ” không còn thoáng đãng như trước đây. Phần lớn diện tích mặt đầm gần bờ đã được bao lại và phân ranh.

Tiếp xúc với chúng tôi, một người đang trông coi thuê nuôi sò huyết "bật mí": “Tôi được ông chủ thuê trông coi quản lý nuôi sò huyết chỗ này được hơn hai năm”.

Những người dân địa phương sống xung quanh đầm Thị Tường cho biết trước đây họ kiếm sống bằng nghề đặt lú, giăng lưới... bắt các loài thủy sản tự nhiên sống ở đầm theo mùa. Tuy nhiên, gần đây một số người từ nơi khác đến thuê bãi để nuôi sò huyết.

Việc cho thuê đã làm không gian kiếm sống của người dân địa phương bị thu hẹp. Ông Nguyễn Văn Tèo (xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân) bức xúc: “Hầu hết diện tích mặt nước trên đầm đều có chủ. Nay xã cho thuê thì nhiều người không còn chỗ để kiếm kế sinh nhai”.

Theo ông Phạm Triều Thẳng - phó chủ tịch UBND xã Phú Mỹ (huyện Phú Tân), mức giá cho thuê là 15.000 đồng/m (được tính là 1m ngang x 100m dài). Thời hạn cho thuê là một năm (kết thúc vào tháng 6-2016). Kết quả có 75 hộ dân được thuê.

Trong khi đó, theo UBND huyện Phú Tân, việc UBND xã Phú Mỹ cho thuê đầm Thị Tường là trái quy định.

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013, đối với hồ, đầm thuộc địa phận nhiều xã, phường, thị trấn thì việc sử dụng giao cho UBND cấp huyện quyết định.

Đối với hồ, đầm thuộc địa phận nhiều quận, huyện, thị xã TP trực thuộc tỉnh thì việc sử dụng do UBND cấp huyện quyết định. Khi được hỏi về chuyện này, ông Thẳng phân trần: “Lúc cho thuê chúng tôi không biết, nếu biết trái quy định thì chúng tôi không dám làm”.

Ông Võ Trường Giang - chủ tịch UBND huyện Phú Tân - cho biết đã chỉ đạo tạm dừng cho thuê đầm Thị Tường. Hiện đang chờ tỉnh phân ranh rõ ràng đầm Thị Tường nơi nào thuộc huyện Trần Văn Thời và nơi nào thuộc huyện Phú Tân, từ đấy mới có thể tính tiếp.

Ông Giang cũng cho biết trước mắt yêu cầu UBND xã Hòa Mỹ khẩn trương tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên