Nhiều tài xế không biết bấm lấy thẻ từTừ 8g ngày 25-2 đi cao tốc TP.HCM - Trung Lương phải đóng phí
Phóng to |
Ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long - cho biết ngày 25-2 chính thức thu phí giao thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo ông Minh, hiện nay bình quân mỗi ngày có 32.000-35.000 lượt xe lưu thông trên đường cao tốc, quốc lộ 1A đã giảm được áp lực giao thông rõ rệt, số vụ tai nạn cũng giảm đáng kể.
Sẽ “xả” trạm nếu ùn tắc
Ông Dương Tuấn Minh cho biết đơn vị thu phí đường cao tốc chỉ được trích để lại 7% số tiền phí để trang trải hoạt động thu phí, 93% còn lại nộp ngân sách nhà nước. Ông Minh khẳng định mức phí đã công bố là hoàn toàn hợp lý và sẽ không giảm. |
Vì sao mới thử nghiệm thu phí đã ùn tắc xe? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Nghiêm - giám đốc Công ty TNHH một thành viên quản lý và sửa chữa cầu đường 175, đơn vị trực tiếp thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - cho biết cần có thời gian để tài xế làm quen với thao tác nhận và trả thẻ tại cửa thu phí (lý do chính gây ùn tắc).
Quy trình thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương áp dụng công nghệ thu phí kín đầu tiên tại Việt Nam. Tức là khi vào đường cao tốc, tài xế dừng lại tại cabin của trạm thu phí, nhấn vào nút tại trụ phát thẻ để lấy thẻ từ thu phí. Trên thẻ có ghi các thông tin về địa điểm, mã trạm, ngõ vào đường cao tốc, loại xe... Theo ông Nghiêm, thao tác này chỉ mất 3-5 giây.
Khi ra khỏi đường cao tốc, tài xế xuất trình thẻ đã nhận tại điểm vào. Máy sẽ kiểm tra và xác định số kilômet phương tiện đã lưu thông, đồng thời tính tiền và in chứng từ thanh toán. Nhân viên thu phí sẽ thu lại thẻ. Cùng lúc này, barie sẽ tự động bật mở để xe chạy qua. Thao tác này mất 10-15 giây tùy thuộc sự nhanh hay chậm của tài xế. Trong quá trình thu phí nếu xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại các cửa thu phí trên đường cao tốc, Công ty 175 sẽ xin chỉ đạo của cấp trên để “xả” (cho xe lưu thông bình thường qua trạm không thu phí).
Đề nghị giảm mức phí
Theo ông Dương Tuấn Minh, thời gian đầu việc thu phí trên đường cao tốc sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của nhiều tài xế nên họ sẽ chuyển qua quốc lộ 1A lưu thông trong thời gian quốc lộ 1A chưa xây dựng trạm thu phí. Xe tải lớn, xe container sẽ là những đối tượng “né” đường cao tốc nhiều nhất vì theo biểu giá mức thu phí, loại xe này có giá cao nhất.
Lượng xe tải, xe container lưu thông trên đường cao tốc chiếm 20-25% lưu lượng xe (tương đương 9.000 xe). Với lượng xe này cộng với lượng xe lưu thông thường xuyên trên quốc lộ 1A, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 1A và nhiều hệ lụy khác như tai nạn, khói bụi...
Nhiều đơn vị vận tải hành khách và hàng hóa cho rằng với mức thu phí đường cao tốc quá cao sẽ có nhiều xe bỏ đường cao tốc để đi quốc lộ 1A. Ông Đoàn Minh Thành - giám đốc Công ty TNHH giao nhận vận tải Minh Thành (Q.7, TP.HCM) - cho biết xe container chở gạo từ Long An về TP.HCM chỉ kiếm được khoảng 400.000 đồng tiền lãi sau khi trừ các chi phí. Như vậy, nếu mua phí đường cao tốc 640.000 đồng cho cả lượt đi và về thì chủ xe bị lỗ 240.000 đồng. Hiện nay, các đơn vị vận tải đang cạnh tranh quyết liệt nên giá cước vận tải rất thấp và các chủ hàng không chấp nhận tăng giá cước khi các chủ xe đòi thêm phí giao thông đường cao tốc.
Ông Đinh Nam Dinh, chủ nhiệm Hợp tác xã ôtô số 9, cho biết phần lớn chủ xe tải có ý định chuyển sang quốc lộ 1A thay vì đi đường cao tốc, có thể chậm hơn 30 phút đến một giờ nhưng giảm được 640.000 đồng cho cả chuyến đi và về. Ông Dinh đề nghị cơ quan chức năng cần tính toán giảm mức phí đường cao tốc thì khả năng các xe sẽ đi nhiều.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận