18/12/2012 08:30 GMT+7

Xe quá tải vẫn vào nội thành trong giờ cấm

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Theo quyết định 66 của UBND TP.HCM, từ ngày 1-11-2011 các loại xe tải có thiết kế trọng tải trên 2,5 tấn hoặc có tổng trọng tải trên 5 tấn bị cấm ra vào trung tâm TP từ 6g-24g hằng ngày (trừ một số tuyến đường và hành lang).

Nhưng hiện nay nhiều xe tải vẫn vô tư chạy trên các tuyến đường cấm mà không bị xử phạt.

JsiQ89dS.jpgPhóng to

Xe ben 15 tấn chạy tại giao lộ D1 - Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) trong giờ cấm ngày 22-11-2012 - Ảnh: Mậu Trường

Nhiều xe ben vi phạm

12g ngày 22-11, xe ben loại 15 tấn biển số 57K-1772 đổ dốc cầu Sài Gòn hướng vào nội thành rồi đi thẳng trên đường Điện Biên Phủ. Sau đó xe chạy đến chân cầu vượt Văn Thánh thì quẹo phải vào một hẻm nhỏ rồi chạy vào công trình xây dựng dự án khu phức hợp Văn Thánh (P.25, Q.Bình Thạnh). Khoảng 20 phút sau, xe chở đầy bùn chạy từ công trình này ra đường D1, sau đó chạy thẳng ra đường Điện Biên Phủ và chạy qua cầu Sài Gòn hướng về Q.2.

Khi xe này vừa rời đi thì ngay lập tức một chiếc xe ben 15 tấn khác biển số 51C-17216 tiếp tục chạy vào công trình này để chở bùn. Cũng như lần trước, chiếc xe sau khi được múc đầy bùn vào thùng xe đã tiếp tục lộ trình đường D1 - Điện Biên Phủ - qua cầu Sài Gòn và xa lộ Hà Nội (Q.2).

Trước đó, 16g ngày 20-11, chúng tôi có mặt trên đường Bạch Đằng (giáp ranh giữa Q.Gò Vấp - Q.Tân Bình) và chứng kiến rất nhiều xe ben loại 13-15 tấn lưu thông qua đây. Đường Bạch Đằng khá hẹp, lòng đường chỉ rộng khoảng 6m nên mỗi lần có xe lớn như xe buýt chạy qua là xe máy phải dạt vào hai bên lề đường để tránh. Thế nhưng, những chiếc xe ben chở đầy đất cát vẫn lao vun vút, bóp còi inh ỏi bất chấp nguy hiểm cho người đi đường. 22g cùng ngày, chúng tôi tiếp tục ghi nhận tại tuyến đường này và chứng kiến hàng chục chiếc xe ben nối đuôi nhau qua đây.

10g30 ngày 21-11, trên đường Đinh Bộ Lĩnh đoạn qua bến xe miền Đông (Q.Bình Thạnh) tấp nập xe qua lại, trong đó xe buýt, xe đò ra vào bến rất nhiều. Thế nhưng nhiều xe tải, xe ben vẫn len lỏi giữa dòng xe để chạy sâu vào nội thành. Chỉ trong vòng 30 phút, chúng tôi đếm có bảy xe tải, xe ben cỡ lớn chạy qua đây, trong đó có một trường hợp bị thanh tra giao thông lập biên bản (xe 57K-7215). Xe này có thiết kế trọng tải 4,5 tấn, cộng với lượng hàng hóa rất lớn trên thùng xe nên ước tính tổng trọng tải gần 10 tấn. Trong khi đó, tại thời điểm chúng tôi ghi nhận chỉ cho phép xe có trọng tải từ 2,5 tấn trở xuống lưu thông.

Theo một thanh tra viên, muốn bắt lỗi những loại xe này cần phải có mặt bằng rộng, cân di động nhưng lực lượng thanh tra khó có đủ các điều kiện này để kiểm tra, xử phạt mà chủ yếu căn cứ vào trọng tải thiết kế ghi trên xe và tải trọng cho phép lưu thông trên đường để kiểm tra, lập biên bản.

Cơ quan chức năng nói gì?

Đại diện Phòng cảnh sát giao thông đường sắt - đường bộ (Công an TP.HCM) thừa nhận hiện nay có nhiều xe quá tải lợi dụng những lúc không có lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ để lưu thông. Phòng sẽ yêu cầu đội cảnh sát giao thông Hàng Xanh xử lý nghiêm các trường hợp xe chở hàng quá tải vào các cung đường cấm.

Riêng tuyến đường Bạch Đằng không thuộc phạm vi đảm trách của phòng, tuy nhiên sau khi nhận được phản ánh của Tuổi Trẻ, phòng sẽ tham mưu Công an TP chỉ đạo Công an Q.Tân Bình, Gò Vấp xác minh về tình trạng xe tải chạy vào giờ cấm và có hướng giải quyết cụ thể. Bên cạnh đó, phòng sẽ đề nghị các đội chốt chặn ở cửa ngõ ra vào trung tâm TP để phát hiện và xử lý các trường hợp xe tải lưu thông vào giờ cấm. Đồng thời tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp ôtô chở hàng quá tải, xử lý ngay từ nơi xuất phát (kho bãi, bến cảng, cổng khu chế xuất) để đình chỉ ngay các xe vi phạm.

Ông Lê Hồng Việt - phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP - cho rằng cần phải xử lý ôtô chở hàng quá tải ngay từ nơi xuất phát. Tuy nhiên, cơ quan chức năng hiện gặp khó khăn do các chủ kho bãi, bến cảng và khu chế xuất không chịu hợp tác vì họ sợ bị ùn ứ xe trong cảng, kho bãi của họ. Giải thích tại sao không tổ chức cân xe ngay tại các cửa ngõ vào trung tâm TP, ông Việt cho biết do các cửa ngõ thường rất hẹp nên khi dừng một vài chiếc xe để cân thì ngay lập tức bị ùn ứ giao thông, kẹt xe. “Những tháng cuối năm này, thanh tra Sở Giao thông vận tải TP sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng tuần tra tại các tuyến đường xe quá tải thường lén lút lưu thông để dẹp tình trạng này” - ông Việt cho biết.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên