Xe
27/06/2011 19:28 GMT+7

Xe nhập khẩu khan hiếm, giá tăng

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô các loại (từ 9 chỗ ngồi trở xuống) cho biết đã kịp nhập về khá nhiều ôtô các loại chủ yếu từ Mỹ, Hàn Quốc và một số từ Trung Đông để né mốc ngày 26-6, ngày thông tư 20 có hiệu lực.

nCzc4PKv.jpgPhóng to
Khách tham quan cửa hàng xe nhập từ Mỹ - Ảnh: L.NAM

Do buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao VN ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu thương mại lâu nay đang nhập khẩu ôtô bán thuần túy không còn cơ hội làm ăn sau ngày 26-6.

Theo số liệu của hải quan cho thấy trước thời điểm thông tư 20 có hiệu lực, ôtô nhập khẩu có dấu hiệu tăng mạnh. Trong 15 ngày đầu tháng 6 đã có 3.133 chiếc ôtô các loại nhập khẩu về VN, với kim ngạch 52 triệu USD, tăng 42% về số lượng so với nửa đầu tháng 5. Trong đó có 1.989 chiếc ôtô dưới 9 chỗ ngồi, kim ngạch 21,5 triệu USD, kế đến 960 xe tải với kim ngạch 23,4 triệu USD. Tính chung từ đầu năm tới 15-6, lượng ôtô nhập khẩu về VN đạt gần 30.000 chiếc, tổng kim ngạch hơn 560 triệu USD, trong đó có hơn 20.000 ôtô dưới 9 chỗ, kim ngạch 259 triệu USD.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ôtô từ Mỹ về cho biết sau khi thông tư 20 ban hành họ đã đặt hàng loạt dòng xe trên 3.0l từ Mỹ, chủ yếu là Toyota, BMW và cũng chỉ mất hơn 20 ngày xe đã về cảng. Do sau động đất, sóng thần Nhật Bản, nguồn xe mới ở Mỹ cũng ít nên giá xe tăng chút ít, doanh nghiệp này giải thích, cộng với đợt gom xe này của một số đầu nậu ở Mỹ nên giá xe cũng tăng.

Theo ông này, thời gian tới thị trường ôtô VN khá dồi dào hàng nhưng giá sẽ không thấp vì các nguyên nhân: lãi suất các doanh nghiệp nhập khẩu vay từ ngân hàng cao, giá thu mua cao, sắp tới khó có thể nhập hàng về, hơn nữa có thể Bộ Tài chính sẽ tăng thuế với xe nhập khẩu nên thị trường xe sẽ rất khó khăn và giá chắc chắn sẽ tăng.

Trong khi đó các nhà nhập khẩu ôtô chính thức của các hãng Audi, BMW, Porsche, Subaru. Volkswagen… cho biết hiện một số dòng xe mới giới thiệu ở thị trường VN như BMW X3, Audi A6… với giá từ 2,3-2,9 tỉ đồng không còn hàng để bán.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên