
Mẫu xe Honda SH - Ảnh minh họa
Ghi nhận tại một đại lý ủy quyền Honda ở TP.HCM, hai mẫu Air Blade và SH thế hệ mới vừa ra mắt đã "đội giá" đáng kể. Air Blade được bán từ 46,1 - 65,1 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 4 - 7 triệu đồng.
Nhân viên bán hàng cho biết lượng xe về đại lý khá ít, mỗi màu chỉ 1 - 2 chiếc nên giá bị đẩy lên. Mẫu SH 125i cũng được điều chỉnh lên 80,8 - 89,3 triệu đồng, chênh từ 2 - 5,5 triệu đồng, trong khi SH 160i tăng từ 2 đến hơn 8 triệu đồng so với giá niêm yết.
Không chỉ các mẫu mới, nhiều dòng tay ga khác của Honda cũng tăng giá từ vài triệu đến hơn 4 triệu đồng. SH Mode được bán ra ở mức 57,9 - 67,9 triệu đồng; Vario 160 ABS tăng thêm 4 triệu đồng lên 55,4 triệu đồng.
Honda Lead tăng 3 - 4 triệu đồng, dao động 41,4 - 49,5 triệu đồng. Mẫu xe ga Vision ghi nhận mức chênh 1 - 1,5 triệu đồng/chiếc, riêng bản tiêu chuẩn thậm chí thấp hơn giá đề xuất khoảng 300.000 đồng.
Trong khi đó, các hãng khác lại giảm giá sâu để kích cầu. Tại một đại lý Yamaha, mẫu xe máy điện Neo's giảm tới 15 triệu đồng, sportbike R15 giảm 10 triệu đồng. Các đại lý khác bán mẫu côn tay Suzuki Satria F150 giảm khoảng 500.000 đồng, đưa giá bán thực tế về dưới 53 triệu đồng
Piaggio giảm mẫu Liberty 2 triệu đồng; phiên bản cũ hơn giảm tới 6 triệu đồng. Các dòng Vespa đời 2024 được "xả kho" với mức giảm 6,5 triệu đồng, kèm theo gói phụ kiện chính hãng.
Sự trái ngược này diễn ra trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam chịu tác động mạnh từ làn sóng xe điện. Từ giữa năm 2025, doanh số của VinFast, Dat Bike hay Yadea liên tục tăng, tạo sức ép lớn lên phân khúc xe xăng truyền thống.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Vũ Cầu - Giám đốc nghiên cứu thị trường SYM Việt Nam - nhận định thị trường đang trong giai đoạn "chuyển dịch giằng co" giữa xe xăng và xe điện.
"Xu hướng xe điện ngày càng rõ rệt khi hạ tầng trạm sạc và đổi pin được mở rộng nhanh, khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường trở nên quyết liệt hơn", ông Cầu nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận