
Kỹ sư Kent James Shillitoe cưỡi trên sáng tạo đáng chú ý của mình - Ảnh: Kent James Shillitoe
Trên đường đua, xe máy thường gặp hạn chế về khả năng bám đường ở các khúc cua. Kỹ sư Kent James Shillitoe ở Úc đã phát minh ra một giải pháp khắc phục nhược điểm này và có tiềm năng thay đổi cách vận hành của xe máy: hệ thống lái Kejashi.

Để vào những khúc cua "gắt" mà vẫn có được tốc độ như ý, các tay đua MotoGP phải học cách "đánh nghiêng" như thế này. Đây không phải điều mà các tay lái thông thường có thể làm được - Ảnh: MotoGP
Điểm đặc biệt của hệ thống này nằm ở việc tách bánh xe trước ra khỏi khung chính, cho phép xe hoạt động độc lập. Từ đó có thể làm giảm đáng kể góc nghiêng cần thiết khi rẽ.
Thiết kế này đang cố gắng giải quyết một vấn đề mà người đi xe máy gặp phải. Khi vào cua, xe máy thường không thể sánh kịp với ô tô về độ bám khi chỉ có hai bánh. Để tận dụng tối đa lực bám, người lái cần nghiêng xe. Nhưng độ nghiêng cũng có giới hạn.

Sáng chế của Shillitoe được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết vấn đề khi vào cua của xe máy - Ảnh: Kent James Shillitoe
Thêm vào đó, không giống như ô tô, xe máy không thể tận dụng các bề mặt khí động học để tăng lực ép xuống trong lúc nghiêng khi vào cua. Đây chính là vấn đề mà hệ thống Kejashi nhắm đến và cố gắng giải quyết thông qua thiết kế hệ thống lái lệch tâm. Điều này có nghĩa là phần đầu xe sẽ chuyển động độc lập với phần đuôi xe khi vào cua, giảm độ nghiêng cần thiết khi vào cua.
Theo Shillitoe chia sẻ trên tờ New Atlas, các tay đua MotoGP thường phải dồn trọng lượng vào phía trong khúc cua bằng chính cơ thể của mình. Nhưng với Kejashi, bánh xe sẽ hướng về phía ngoài góc cua một cách tự nhiên, bù trừ trọng lượng của xe và người lái khi dồn vào phía trong, đồng thời giảm độ nghiêng cần thiết.
Từ đó không chỉ việc lái xe trở nên dễ dàng hơn, mà còn giảm thiểu nguy cơ mất lái do nghiêng quá mức.

Bánh trước cũng được tách rời với khung chính, giúp giảm độ nghiêng người/xe cần thực hiện khi vào cua ở một tốc độ nhất định - Ảnh: Kent James Shillitoe
Sự cải tiến này không chỉ nằm ở khả năng vào cua. Vì xe giữ được tư thế thẳng đứng hơn, hệ thống treo cũng hoạt động hiệu quả hơn.
Cánh gió khổng lồ hoạt động cùng cơ chế này cũng hoạt động hiệu quả hơn. Giống như hệ thống lái, cánh gió di chuyển khi người điều khiển tác động vào tay lái. Khi rẽ trái, cánh gió sẽ di chuyển sang phải, và ngược lại, giữ cho lực ép xuống luôn ổn định giúp xe không mất độ bám.

Hệ thống này còn hạn chế. Một trong số đó là khá vướng víu so với độ nhỏ gọn của một chiếc xe máy. Do đó sẽ cần cải tiến hơn nữa - Ảnh: Kent James Shillitoe
Shillitoe vẫn đang tiếp tục phát triển thiết kế của mình và hy vọng sẽ cải tiến tốt hơn nữa. Những thử nghiệm cho đến nay vẫn còn hạn chế, nhưng anh ấy hy vọng rằng với sự chú ý từ cộng đồng và sự hỗ trợ từ nhiều phía, mô hình lái xe mới này sẽ được đưa lên một tầm cao mới và trở thành bước đột phá tiếp theo trong công nghệ xe hai bánh.






Dù vậy mọi sáng tạo đều đáng tham khảo và trân trọng. Những công nghệ ngày nay luôn có xuất phát điểm là một thứ gì đó "trông rất kỳ dị" của nhiều năm trước đó - Ảnh: Kent James Shillitoe
Trong tương lai không xa, nếu Kejashi chứng minh được hiệu quả, chúng ta có thể sẽ chứng kiến một kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp xe máy, nơi việc lái xe không chỉ an toàn và ổn định hơn mà còn mang lại trải nghiệm lái xe đầy phấn khích và đột phá hơn.
Cách thức chiếc xe máy kỳ lạ này đi đường - Video: Kent James Shillitoe
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận