Mẫu xe máy điện như bước ra từ phim khoa học viễn tưởng - Video: EyeLights
Đã có rất nhiều mẫu concept xe máy mang phong cách tương lai xuất hiện trong những năm gần đây. Có thể kể tới BMW Motorrad Vision Next 100 và nguyên mẫu Yamaha Motoroid. Rocket One cũng là một phần trong đó, với đèn pha LED khổng lồ trông giống như động cơ phản lực.
Do Công ty EyeLights (Toulouse, Pháp) chế tạo, Rocket One được quảng cáo là mẫu concept "sẵn sàng sản xuất".
Chiếc xe máy điện này tạo ra công suất 180 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.200Nm, được cho là có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 2,6 giây.
Kết hợp các yếu tố của một chiếc café racer trong thiết kế, đặc biệt là tay lái kiểu clip-on hạ thấp, chiếc xe gần như là một tác phẩm nghệ thuật.
Kiểu dáng uốn lượn, yên xe đơn lõm sâu, phanh đĩa trước Brembo khổng lồ... Đèn pha khổng lồ chiếm lĩnh toàn bộ thiết kế, nhưng thứ thu hút hơn cả có lẽ là họa tiết EyeLights hình tròn phát sáng nhô ra từ hai bên phía trên chỗ để chân trông khá lạ.
Rocket One sở hữu sức mạnh tới 180 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.200Nm - Ảnh: EyeLights
Từ một bản phác thảo đơn giản đến một nguyên mẫu hoạt động, EyeLights cho biết họ đã mất 3 tháng để biến Rocket One thành hiện thực. Chiếc xe máy điện độc đáo do Alan Derosier thiết kế. Đây là người muốn đạt được sự kết hợp lý tưởng giữa phong cách và tính thực dụng.
Nhà thiết kế Alan Derosier giải thích: "Một điều mới mẻ với tôi vì tôi không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tôi quyết định tiếp cận chiếc xe giống hệt như với ô tô. Thiết kế ban đầu của chiếc xe xoay quanh việc tinh chỉnh tỉ lệ và hình dáng. Kết quả là một chiếc xe hướng đến hiệu suất, chứa pin khổng lồ để cung cấp năng lượng và phạm vi hoạt động đáng nể".
Về phạm vi hoạt động, EyeLights tuyên bố Rocket One có thể đi được quãng đường tới 400km chỉ với một lần sạc.
Để so sánh, Energica Ego+ được xuất xưởng với một trong những bộ pin lớn nhất trong thế giới xe máy điện. Đó là một "quái vật" 21kWh cho phép phạm vi hoạt động 420km.
Do đó, thông số của Rocket One không chỉ là trên lý thuyết. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc xe sẽ phải trang bị một bộ pin khổng lồ và một tay lái mượt mà. Con số 400km chắc chắn không dành cho những cú "thốc ga" hết giới hạn cho phép.
Điều đó không quan trọng, vì EyeLights không phải là một công ty xe máy. Thực tế, công ty sản xuất màn hình hiển thị (HUD) EyeRide và công nghệ Bluetooth dành cho… mũ bảo hiểm. Việc làm ra Rocket One thực chất là một thiết kế để vận dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) thông qua tích hợp với HUD EyeRide.
Bộ màn HUD EyeRide đã có mặt trên thị trường từ năm 2018. Bộ này bao gồm một mô đun chứa thiết bị điện tử và pin cùng một màn hình nano OLED hiển thị thông tin bao gồm tốc độ, mức pin, quãng đường có thể di chuyển còn lại, chế độ lái…
Tuy nhiên, so với màn HUD, Rocket One lại ấn tượng hơn cả. Một công ty sản xuất mũ bảo hiểm làm ra một "siêu xe máy điện" là thành công không nhỏ.
Dù vậy, công ty sẽ còn phải làm nhiều điều để biến concept thành xe sản xuất. Vượt qua tất cả các bài kiểm tra an toàn và độ tin cậy cần thiết để biến ý tưởng thành chiếc xe bán cho người khác lại là một chuyện hoàn toàn khác.
Vì vậy, hơi khó để thấy một chiếc Rocket One trên đường phố trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản EyeLights tạo ra một danh sách khách hàng chờ mua xe - điều thường xuất hiện khi có một mẫu xe thực sự được lên kế hoạch sản xuất.
Cỗ máy 180 mã lực thêm sắc bén nhờ sự hỗ trợ của màn HUD trên mũ bảo hiểm - Video: EyeLights
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận