04/10/2015 08:05 GMT+7

Xe khách “làm xiếc” trên đường cao tốc

LÊ NGUYÊN (TP.HCM)
LÊ NGUYÊN (TP.HCM)

TT - Vụ tông xe liên hoàn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 28-9 vừa qua khiến hai người chết một lần nữa cho thấy tai nạn giao thông trên tuyến đường này xảy ra có liên quan đến tình trạng xe khách chạy ẩu.

Xe taxi hư hỏng nặng trong vụ tai nạn liên hoàn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 28-9  Ảnh: AN LONG
Xe taxi hư hỏng nặng trong vụ tai nạn liên hoàn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 28-9 - Ảnh: An Long

Gia đình tôi thường xuyên đi trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương mỗi khi về quê ngoại ở Bến Tre. Nhiều lần cầm lái trên tuyến đường này, lần nào tôi cũng thấy những chiếc xe khách cao lớn cồng kềnh nhưng chuyển làn, vượt mặt liên tục như “làm xiếc”.

Nghiêm trọng hơn nữa là tài xế xe khách vi phạm Luật giao thông khi không giữ khoảng cách an toàn và chạy vào làn đường dừng xe khẩn cấp để vượt qua xe khác (làn ngoài cùng bên phải đã phân cách bằng vạch liền).

Nhìn lại nhiều vụ tai nạn thảm khốc trên tuyến đường cao tốc này, có thể thấy nhiều vụ có liên quan đến xe tải, xe khách và hai lỗi vi phạm Luật giao thông tôi vừa kể.

Làn đường dừng xe khẩn cấp, như tên gọi của nó, là làn đường cho xe lưu thông có thể dừng lại để kiểm tra xe, tài xế nghỉ ngơi tạm thời vào bất kỳ lúc nào khi lưu thông trên đường cao tốc.

Nhìn lại vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 28-9 nói trên, tài xế xe khách chạy thế nào mà tông vào xe tải đang đậu ở làn đường dừng xe khẩn cấp? Nếu tài xế xe khách chạy đúng làn đường, vượt lên đúng quy định liệu tai nạn có xảy ra?

Bất kỳ tài xế nào, nếu học và thi Luật giao thông đường bộ nghiêm túc, cũng nhớ nằm lòng khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe tương ứng với tốc độ hiện thời (tốc độ 80 - 100 km/h, khoảng cách 70m; tốc độ 100 - 120 km/h, khoảng cách 90m); hoặc tài xế phải tuân thủ biển báo khoảng cách an toàn tối thiểu trên từng đoạn đường cụ thể.

Trong vụ tai nạn ngày 28-9, theo thông tin trên Tuổi Trẻ ngày 29-9, khi cơ quan chức năng đang xử lý vụ tai nạn tại hiện trường, xe ôtô 7 chỗ và taxi 4 chỗ chạy chậm lại để qua hiện trường thì xe khách 46 chỗ từ phía sau tông mạnh vào xe 7 chỗ và lao sang đụng tiếp xe taxi...

Theo dõi vụ tai nạn này, nhiều người đặt câu hỏi tài xế xe khách 46 chỗ có giữ đúng khoảng cách an toàn với các xe phía trước không mà không thắng và tránh kịp các xe phía trước đang giảm tốc độ để đi qua hiện trường tai nạn?

Rồi việc cơ quan chức năng cảnh báo cho các xe chạy sau biết phía trước đang có tai nạn như thế nào mà để tai nạn chồng lên tai nạn?

Chứng kiến nhiều trường hợp tài xế xe khách phóng nhanh vượt ẩu trên tuyến đường cao tốc này, tôi nghĩ lực lượng cảnh sát giao thông cần thường xuyên tuần tra trên đường, nhất là vào những thời điểm vắng xe, tài xế dễ có tâm lý chủ quan vượt ẩu.

Ngoài ra, camera cần được lắp đặt đầy đủ dọc tuyến đường để ghi hình kịp thời những trường hợp tài xế vượt ẩu, vượt vào làn dừng khẩn cấp và không giữ khoảng cách an toàn để phạt nguội.

Mạng sống của con người là vô giá. Đừng để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông trên đường cao tốc vì lỗi của tài xế như thời gian qua.

Theo tôi, nếu cơ quan chức năng không có biện pháp để phát hiện lỗi và chế tài nghiêm khắc các lỗi “chết người” nói trên thì tai nạn giao thông trên đường cao tốc là khó tránh khỏi và đã được báo trước…

Nhiều xe không giữ đúng khoảng cách khi lưu thông

Ông Nguyễn Trung Dũng, giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cho biết nguyên nhân chính xảy ra các vụ tai nạn trên đường cao tốc là các xe không giữ đúng khoảng cách khi lưu thông.

Dù trên đường này được trang bị hệ thống camera, nhưng theo ông Dũng, hệ thống camera này hiện chỉ để trung tâm theo dõi tình hình giao thông trên tuyến đường nhằm kịp thời xử lý khi có sự cố. Còn việc xử lý các lỗi vi phạm giao thông trên đường là nhiệm vụ của cảnh sát giao thông.

Còn việc cảnh báo người đi đường về các sự cố giao thông trên đường cao tốc, ông Dũng cho biết khi có tai nạn, sự cố trên đường cao tốc, Trung tâm Quản lý đường cao tốc sẽ cho nhân viên đứng cách hiện trường khoảng 300 - 500m để cảnh báo từ xa cho lái xe có thời gian xử lý.

Riêng vụ tai nạn liên hoàn xảy ra vào ngày 28-9, do chỉ xảy ra cách nhau khoảng 10 phút nên chưa kịp tổ chức cảnh báo.

Theo một cán bộ đội 5 Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), thời gian qua lực lượng này đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm Luật giao thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, trong đó lỗi phổ biến là chạy quá tốc độ.

Còn về lỗi không giữ khoảng cách an toàn giữa các xe, chủ yếu đơn vị này chỉ nhắc nhở. Riêng lỗi chạy vào làn đường khẩn cấp xảy ra không nhiều.

Các trường hợp bị xử phạt chủ yếu được phát hiện trực tiếp như qua bắn tốc độ, tuần tra phát hiện lỗi vi phạm... chứ không căn cứ vào camera của Trung tâm Quản lý đường cao tốc được vì hệ thống camera trên tuyến đường này hiện vẫn chưa được nghiệm thu, bàn giao.

Đồng thời, muốn khai thác hình ảnh thông qua hệ thống camera này để làm căn cứ xử phạt cần phải có sự phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an. Dự kiến việc phối hợp này sẽ được tiến hành trong thời gian tới.

MẬU TRƯỜNG

LÊ NGUYÊN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên