17/06/2011 17:15 GMT+7

Xe khách chở hàng lậu phóng bạt mạng

QUANG VINH
QUANG VINH

TTO - Từ phản ảnh của bạn đọc, chúng tôi trở lại quốc lộ "tử thần" 91 Cần Thơ - Châu Đốc. Xe chất lượng cao Phước Sanh, Kim Ngân và nhiều xe chở khách vẫn chở hàng cấm chạy kinh hoàng. Nhiều tài xế không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe vẫn vô tư cầm lái.

Đây là tuyến đường huyết mạch dài 115km chật hẹp đã xuống cấp nhiều năm và thường xuyên xảy ra tai nạn.

W6bSFDfr.jpgPhóng to
kSVRAtOV.jpg

CSGT Cần Thơ thổi và xử phạt xe của Công ty TNHH GTVT Phước Sanh - Ảnh: Quang Vinh

Không bằng lái vẫn lao bạt mạng

Chúng tôi theo xe Phước Sanh 53N-7658 từ Châu Đốc. Xe không chạy thẳng mà rẽ vào trung tâm thương mại Châu Phú bốc hàng lậu lên xe. Khi “no” hàng, tài xế bắt đầu tăng tốc. Có những đoạn đường đường sạt lở, qua khu vực Bệnh viện huyện Châu Phú hay vào cua Bình Hòa (An Giang) chỉ cho phép chạy dưới 40 km/giờ nhưng xe vẫn vượt quá tốc độ cho phép. Xe đang tăng tốc thì bất ngờ hãm phanh để rước khách.

Lần khác theo xe 67L-7651 từ Châu Đốc về Cần Thơ, xe đang chạy trên đường thì bị Đội cảnh sát kinh tế quận Thốt Nốt thổi còi bắt giữ. Trên xe chở 400 gói thuốc lá lậu, tài xế buộc ký vào biên bản và bị phạt 7,5 triệu đồng. Cũng chiếc xe này, vào chiều 8-6, tài xế xe Lý Quốc Kiên đã bị đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu Công an TP Cần Thơ lập biên bản vì điều khiển xe không có giấy phép lái xe và không có giấy đăng ký xe. Ngay khi dừng xe, Kiên nhanh tay gọi điện thoại cầu viện nhưng bất thành.

Đại úy Phan Thanh Tuấn, cán bộ của đội, yêu cầu tài xế sang khách cho xe khác và lập biên bản giữ xe đưa ngay về phòng. Trước khi ký vào biên bản vi phạm, tôi có hỏi tài xế Kiên: “Vì sao anh không có bằng lái xe mà vẫn chở đầy khách?”. Tài xế trả lời: “Dạ, sợ chứ nhưng chủ xe biểu thì chạy thôi”.

Trước đó Công an quận Thốt Nốt đã lập biên bản tài xế xe 67L-7651 vì hành vi chở thuốc lá lậu. Theo biên bản xử phạt của Công an quận Thốt Nốt, xe chỉ được phép lưu hành đến 25-5-2011 nhưng chủ xe vẫn cho tài xế vô tư chở khách đến ngày bị CSGT Cần Thơ bắt.

V7rYayW1.jpgPhóng to
Một lơ xe cất giấu thuốc lá lậu trong cánh cửa xe Phước Sanh - Ảnh: Tiên Phong

Trên tuyến quốc lộ “tử thần” 91 còn có đội xe chất lượng cao Kim Ngân cũng 16 chỗ ngồi, đối thủ cạnh tranh vận tải của Phước Sanh. Ông Năm Sanh (ấp Tân Bình, thị trấn Long Bình, An Phú, An Giang) vừa đi xe Kim Ngân kinh hãi kể: “Xe 16 chỗ nhưng chở tới 23 người, nhét khách đứng phía sau trong cốp xe. Xe chạy còn hơn xe cấp cứu”.

Trung tá Trần Thanh Vân, phó trưởng Phòng CSGT Công an thành phố Cần Thơ, nói: “Anh em các đội đang tăng cường bám đường sử dụng thiết bị hiện đại, cải trang để bắt xe. Tuy nhiên khi vắng công an thì tình trạng xe chạy nguy hiểm lại xuất hiện”.

Liên tục vi phạm

Nhiều xe khách chở hàng lậu với số lượng lớn chạy bạt mạng đã bị bắt nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Thượng tá Lê Hoàng Bé, phó trưởng phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ, cho biết đã có 3 vụ chủ xe khách bị khởi tố do tái vi phạm 2 lần trong 6 tháng qua. Mới đây Cảnh sát kinh tế Cần Thơ đã bắt giữ xe khách 65M-1339 do Nguyễn Thanh Tâm điều khiển chở 3.510 gói thuốc các loại. Chiếc xe này đã bị bắt lần 2 chỉ trong khoảng 3 tháng qua. Thậm chí có chủ xe còn liều cho xe chở hàng cấm và bị bắt 2 lần trong một ngày.

Thượng úy Ngô Ngọc Thuấn, đội phó Đội cảnh sát kinh tế quận Ô Môn, cho biết ngay trong ngày18-4 xe Phước Sanh 53N-7775 đã bị bắt 2 lần vì chở hàng cấm. Khi bị bắt, tài xế khai do chủ xe đổi tài xoay tua, bố trí ai thì người đó lái; không tài xế nào nhận hàng lậu là hàng của mình mà khai là hàng vô chủ.

Trung tá Bùi Anh Dũng, đội trưởng đội cảnh sát kinh tế Công an quận Thốt Nốt, cho biết do nhiều quy định xử phạt còn nhẹ tay, chưa thể giữ xe lâu ngày nên chủ xe vẫn để tài xế chở hàng cấm.

Thượng tá Nguyễn Trung Kiên, phó trưởng Phòng CSGT tỉnh An Giang, cho biết do lực lượng còn mỏng lại chưa được trang bị đầy đủ súng bắn tốc độ cho các đơn vị huyện thị nên chưa thể ngăn chặn triệt để nạn xe chạy nguy hiểm.

xvCdkdn0.jpgPhóng to
Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ bắt giữ xe 65M-1339 chở 3.510 gói thuốc lá ngoại nhập lậu - Ảnh: Tiên Phong

Khi chúng tôi đặt vấn đề vì sao không dẹp được xe khách chở hàng lậu ngay từ gốc lúc mới “ăn” hàng ở địa bàn biên giới Châu Đốc,Châu Phú, ông Kiên trả lời: “Cái đó còn là trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương. Một mình CSGT tỉnh không thể xử lý hết được”.

Quốc lộ 91 đoạn An Giang từ thị xã Châu Đốc đến cầu Cái Sắn (Long Xuyên) dài 60km, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 16 vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết 16 người.

QUANG VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên