
Các hãng xe ở Việt Nam đang có những chiến lược định giá đầy bất ngờ cho dịp mua sắm cuối năm - Ảnh minh họa: Đại lý Geely
Thị trường ô tô Việt Nam đang tái định vị giá trị sử dụng
Trong bối cảnh phân khúc xe hạng A gần như không còn mẫu mới, nhóm khách hàng vốn thuộc phân khúc này - bao gồm người mua xe lần đầu, các gia đình trẻ và người dùng đô thị -vẫn chiếm tỉ trọng lớn trên thị trường. Khi nguồn cung thu hẹp, nhu cầu tự nhiên dịch chuyển lên phân khúc xe hạng B, đặc biệt là nhóm crossover cỡ B.
Đây là dòng sản phẩm có ưu thế về khoảng sáng gầm, không gian cabin, cấu trúc khung gầm phù hợp nhiều điều kiện vận hành và trang bị an toàn tiệm cận các phân khúc cao hơn. Những yếu tố này tạo ra sự khác biệt đáng kể về giá trị sử dụng so với xe hạng A vốn chú trọng yếu tố kinh tế cơ bản.
Trước đây, giá bán là rào cản lớn khiến người dùng phân vân giữa lựa chọn hạng A và hạng B. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, nhiều hãng xe buộc phải tăng ưu đãi, giúp giá thực tế của một số mẫu hạng B tiệm cận mức giá của xe hạng A. Điều này tạo ra “điểm rơi” hợp lý về chi phí sở hữu - yếu tố ngày càng được người tiêu dùng cân nhắc kỹ.
Geely Coolray là ví dụ điển hình cho chiến lược này. Từ tháng 11, Geely Việt Nam điều chỉnh giá bán lẻ cho 3 phiên bản Coolray gồm Standard 499 triệu đồng, Premium 539 triệu đồng và Flagship 599 triệu đồng.
Mức giảm 29 - 39 triệu đồng so với trước đã đưa giá thực tế của mẫu xe này tiến sát nhóm hạng A truyền thống, đồng thời gia tăng sức hút đối với những khách hàng muốn sở hữu một mẫu crossover cỡ nhỏ nhưng không muốn chi trả như xe phân khúc cao hơn.
Ngoài điều chỉnh giá, nhân dịp cuối năm, hãng còn áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và tặng thêm một năm bảo hiểm vật chất (có thể quy đổi thành tiền mặt), giúp giá lăn bánh của Coolray trở nên cạnh tranh hơn đáng kể.

Geely Coolray là mẫu xe hạng B nhưng đang có giá thực tế chỉ ngang mẫu xe hạng A - Ảnh: HOÀNG DŨNG
Để thấy rõ mức độ cạnh tranh, có thể so sánh với các mẫu xe phổ biến ở phân khúc hạng A.
Toyota Wigo hiện có giá 360 triệu đồng cho bản MT và 405 triệu đồng cho bản AT; Hyundai Grand i10 dao động 360 - 455 triệu đồng tùy phiên bản; Kia Morning khởi điểm khoảng 349 triệu đồng. Trong khi đó nhóm xe đô thị cỡ nhỏ như Toyota Raize có giá 512 - 535 triệu đồng; KIA Sonet từ 539 - 614 triệu đồng; Suzuki Fronx từ 499 - 539 triệu đồng.
Như vậy với mức giá mới, Geely Coolray - dù thuộc phân khúc hạng B - đang tiệm cận ngưỡng giá của nhiều mẫu xe hạng A. Điều này tạo sức ép cạnh tranh đáng kể trong bối cảnh thị trường ô tô phổ thông đang chứng kiến sự xáo trộn mạnh giữa các nhóm sản phẩm.

Xu hướng xe hạng B giá hạng A cho thấy rõ giai đoạn tái cấu trúc thị trường ô tô Việt Nam rõ rệt - Ảnh: HOÀNG DŨNG
Trường hợp của Coolray cho thấy cách các hãng xe đang tái định vị sản phẩm nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàng trong giai đoạn thị trường bước vào thời điểm bán hàng quan trọng cuối năm. Đồng thời mạng lưới phân phối gần 50 đại lý trên cả nước cũng giúp người mua dễ tiếp cận sản phẩm hơn.
Ranh giới giữa phân khúc đang trở nên linh hoạt hơn
Từ góc độ chuyên môn, xu hướng "xe hạng B giá hạng A" xuất phát từ ba nhóm yếu tố chính.
Thứ nhất, mức độ cạnh tranh trong phân khúc ngày càng tăng. Nhóm B-SUV và B-crossover hiện là phân khúc có số lượng mẫu mới nhiều nhất, buộc các hãng phải điều chỉnh giá để tối ưu tỉ lệ “giá trị trên giá bán”.
Khi người dùng so sánh trực tiếp các thông số như trang bị an toàn chủ động (ADAS), dung tích khoang hành lý, các thông số động lực học hay mức tiêu thụ nhiên liệu theo chuẩn WLTP, những mẫu xe sở hữu giá trị vượt trội trong phân khúc sẽ có lợi thế.
Thứ hai, yếu tố vĩ mô đang tác động đáng kể đến hành vi tiêu dùng. Trong bối cảnh khả năng chi tiêu thắt chặt, khách hàng ưu tiên lựa chọn những mẫu xe có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng, thay vì một mẫu nằm ở phân khúc thấp hơn nhưng hạn chế về trang bị.
Thứ ba, sự thay đổi trong nhu cầu di chuyển cũng ảnh hưởng lớn. Hạ tầng giao thông phát triển, số lượng tuyến đường liên tỉnh tăng lên và nhu cầu di chuyển đa điểm khiến các mẫu xe gầm thấp, kích thước nhỏ như hạng A không còn đáp ứng đầy đủ.
Trong khi đó các mẫu crossover hạng B - với nền tảng khung gầm cứng vững, khoảng sáng gầm tốt và mô men xoắn cao ở dải tua thấp - phù hợp hơn với điều kiện vận hành thực tế.

Ranh giới giữa phân khúc đang trở nên linh hoạt hơn trước, khi mức giá xe biến đổi liên tục và khó dự đoán - Ảnh: Đại lý
Từ phía các hãng, chiến lược “giá hạng A - giá trị hạng B” không chỉ dừng ở việc giảm giá, mà là bước tái định vị sản phẩm mang tính dài hạn.
Nhiều thương hiệu mới hoặc đang trong giai đoạn mở rộng thị phần tại Việt Nam xem phân khúc B như “cửa ngõ” để tiếp cận người dùng phổ thông.
Vì vậy họ áp dụng mức giá cạnh tranh nhằm nhanh chóng gia tăng thị phần, tạo lợi thế trước các mẫu xe B truyền thống vốn chịu ràng buộc bởi cấu trúc chi phí cố định và khó linh hoạt điều chỉnh giá.
Trong thời gian tới, xu hướng giảm giá và ưu đãi mạnh nhiều khả năng vẫn tiếp diễn, đặc biệt ở giai đoạn cuối năm khi các hãng gia tăng hoạt động kích cầu và thị trường chưa hoàn toàn phục hồi.
Tuy nhiên về dài hạn, khi nhu cầu ổn định trở lại và chuỗi cung ứng được cải thiện, giá bán của các mẫu xe hạng B có thể được điều chỉnh theo chiến lược của từng hãng.
Với người tiêu dùng, giai đoạn hiện tại được xem là thời điểm thuận lợi để tiếp cận những mẫu xe có giá trị vượt tầm phân khúc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận