Xe
10/04/2015 12:31 GMT+7

RAPEX: Xe Đức tiềm ẩn rủi ro cao nhất ở châu Âu?

CH. LUÂN (Theo Wardsauto)
CH. LUÂN (Theo Wardsauto)

TTO - Xe hơi sản xuất tại Đức bất ngờ nhận được nhiều đơn khiếu nại nhất liên quan đến các rủi ro tiềm ẩn gửi về cho mạng lưới cảnh báo tiêu dùng RAPEX của Liên minh châu Âu năm 2014. 

BMW 640i Cabrio bị thu hồi ở Đức và Tây Ban Nha - Ảnh: wardsauto

Hệ thống ôtô và linh phụ kiện nhận tổng cộng 194 cảnh báo trong năm qua - so với năm 2013 là 160, xếp sau mảng đồ chơi (650), quần áo và dệt may (530), thiết bị điện (217).

Trong năm 2014, các nước sản xuất và xuất khẩu xe hơi bị lỗi gồm có Đức, Pháp, Nhật, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Ý, Hungari, Bồ Đào Nha, Thái Lan, Áo, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Canada, Trung Quốc, CH Czech, Mexico, Morocco, Ba Lan, Nam Phi, Slovakia, Thụy Điển, Việt Nam và lãnh thổ Đài Loan.

Các khiếu nại về ôtô sản xuất tại Đức trải rộng ở cả các dòng xe cao cấp và bình dân. Chẳng hạn, RAPEX dẫn chứng các đợt thu hồi xe BMW 640i Cabrio ở Đức và Tây Ban Nha vừa qua là do lỗi mối nối trục truyền động có thể bị tuột ra, khiến xe đột ngột dừng lại. Trục quay cũng có thể gây ra thương tích.

Dòng xe hạng sang Mercedes-Benz S-Class cũng từng bị thu hồi ở Anh, Thụy Điển, Bulgaria, Đan Mạch, Slovenia, Hà Lan, Slovakia, Hungary, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Phần Lan và Na Uy vì sự cố kết nối đai an toàn không khớp.

Trong khi đó, báo cáo RAPEX chỉ nhận được 2 khiếu nại về xe Trung Quốc. Tuy vậy, nó cũng góp phần hạ danh tiếng của các sản phẩm "made in China" đối với an toàn của người dùng. Trong tổng số 2.435 lời khiếu nại gửi về RAPEX, có đến 64% thuộc về hàng hóa làm tại Trung Quốc.

Về khiếu nại ôtô, một trong số đó là tình trạng vỉ cầu chì của các dòng xe thương hiệu Practic bị bong tróc. Theo đó, cầu chì mất khá lâu mới nổ trong khi dòng điện hiện thời lớn hơn định mức. Nếu cầu chì không kịp ngắt dòng điện vượt mức, nó sẽ xảy ra tình trạng cháy xe bắt nguồn từ đèn điện của xe.

Lỗi còn lại thuộc về đĩa thắng Honeywell sản xuất tại Trung Quốc, do cơ quan tiêu dùng Đức phát hiện. Đĩa thắng có thể bị vỡ trong khi xe đang ở chế độ vận hành gây ảnh hưởng đến bánh xe và vô hiệu hóa phanh thắng.

RAPEX xác nhận tất cả các vấn đề liên quan đến ôtô đều tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng. Trong số này, có đến 182 lỗi có khả năng cao gây ra thương tích cho tài xế và hành khách.

Lỗi phanh là mối lo ngại lớn nhất, với 27 khiếu nại, lỗi hệ thống điều khiển 26 khiếu nại, lỗi túi khí 24, lỗi khóa 19, lỗi đánh lửa 7 và 3 đơn khiếu nại liên quan đến gạt nước chắn gió. 

Nguy cơ gây cháy cũng là hiểm họa không nhỏ với tài xế, khi nhận được 19 đơn khiếu nại. Ví dụ, hãng xe van Concorde Reisemobile cho thu hồi một số model gần đây sản xuất ở Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha; hay các dòng xe nén khí tự nhiên Opel Zafira với động cơ A16XNT bị triệu hồi ở Đức, Hà Lan, Slovakia và Thụy Điển.

Hệ thống RAPEX lưu thông tin về các sản phẩm phi thực phẩm có tiềm năng gây nguy hiểm cho người dùng, đã bị rút khỏi thị trường hoặc triệu hồi tại bất cứ quốc gia nào thuộc châu Âu.

Nó được gửi cho các chi nhánh điều hành của EU, Ủy ban châu Âu cũng như các nước thành viên EU, và không thành viên như Iceland, Liechtenstein, Na Uy.

Theo đó, các quyết định phù hợp như cấm/dừng bán, thu hồi hoặc không được phép nhập khẩu ở hải quan sẽ được áp dụng ở mọi nước thuộc EU, đồng thời cảnh báo cũng được gửi đến người tiêu dùng.

CH. LUÂN (Theo Wardsauto)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên