Phóng to |
Trường THCS chuyên Nguyễn Gia Thiều (Tân Bình, TP.HCM) có số lượng xe thùng hở đưa rước học sinh đông nhất TP.HCM |
Các tai nạn đã xảy ra trên cùng loại xe 12 chỗ ngồi (Daihatsu, Suzuki) thuộc loại xe thùng hở - dạng xe lam bốn bánh...
Theo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, trong số 55 trường từ tiểu học đến THPT tổ chức xe đưa rước thì có đến 33 trường dùng loại xe có thùng hở, đa phần là xe của xã viên ở các hợp tác xã (HTX) chuyển đổi xe lam ba bánh thành xe bốn bánh.
Sở dĩ các xã viên HTX chuộng loại xe thùng hở vì đây là loại xe tải được cải tạo thành xe chở khách nên giá thành thấp, khoảng 120-130 triệu đồng/chiếc, trong khi mua xe thùng kín cùng sức chở 12 chỗ giá đến 400-500 triệu đồng.
Giá xe đưa rước có thùng hở là 80.000-120.000 đồng/HS/tháng, còn xe thùng kín 200.000-220.000 đồng/HS/tháng. Chính vì vậy nhiều gia đình đã cho con đi học bằng xe đưa rước thùng hở.
Đó là chưa kể xe thùng hở rất tiện lợi đi lại trong các hẻm nhỏ và linh động vận chuyển học sinh nhanh - do số lượng học sinh ít nên xe không phải chờ đợi lâu và không gây ách tắc giao thông.
Vì vốn dĩ không phải là loại xe dành để chở khách, xe đưa rước thùng hở không những không đảm bảo an toàn mà còn thường chở quá tải. Tuy đã có qui định cho phép loại xe này chở không vượt quá 20% số ghế nhưng có một thực tế là rất ít xe chấp hành đúng qui định về số người cho phép. Ngay chiếc xe bị tai nạn ở Đồng Nai, sức chở chỉ có 12 chỗ mà đã chở đến 22 học sinh!
Đến bao giờ sẽ thay đổi xe có thùng hở đưa rước hành khách và học sinh? Ông Đỗ Tiến Lực, phó giám đốc Sở GTCC TP.HCM, nói rằng hiện nay loại xe này phù hợp với đường giao thông ở thành phố, còn việc thay loại xe này bằng loại xe có thùng kín phải chờ đến khi các xe hết niên hạn sử dụng. Trước mắt, Sở GTCC sẽ xem xét đưa loại xe buýt có sức chở 40 chỗ - xe thùng kín - vào đưa rước học sinh trên tuyến đường phù hợp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận