02/01/2012 11:45 GMT+7

Xe "dù" tết trên đường phố

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG

TT - Trên đoạn đường Hồng Lạc (Q.Tân Bình, TP.HCM) chỉ dài 200m nhưng có đến bốn hãng xe treo bảng “xe đò tết”đưa khách từ TP.HCM về các tỉnh thành miền Trung như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế...

Và nhiều điểm xe đò tết như thế đang nở rộ ở các quận 5, 10, Tân Phú, Bình Thạnh, Bình Tân.

K0QQOmrP.jpgPhóng to
Một điểm bán vé xe tết trên đường Tân Thành (Q.Tân Phú, TP.HCM) - Ảnh: Mậu Trường

Nằm gần làng dệt Bảy Hiền có nhiều công nhân lao động của các nhà máy, đường Hồng Lạc được xem là vị trí đắc địa của nhiều hãng xe đò đường phố. Chính vì thế, quanh khu vực này đang hình thành một “làng xe đò” chuyên vận tải hành khách, hàng hóa về các tỉnh miền Trung dịp Tết Nguyên đán.

Hãng xe mọc lên như nấm

Bốn hãng xe đó là Việt Thành, Đình Nhân, A Tỉ và Xuân Tùng. Những ngày bình thường, các hãng xe này hoạt động dưới dạng xe hợp đồng phục vụ các tour du lịch hoặc vận chuyển hàng hóa. Chỉ những tháng gần tết, các hãng xe mới đua nhau quảng cáo xe đò tết.

Một chủ xe cho biết: “Trước đây chúng tôi chỉ nhận chở khách về quê ăn tết qua điện thoại và chủ yếu chở người quen. Từ hai năm nay, do lượng hành khách đi ngày càng đông nên hãng tổ chức bán vé trước”.

Một người dân sống trên đường Hồng Lạc cho biết vào những tháng cuối năm, loại xe khách 45 chỗ đón trả khách ngay bên đường rất nhiều lần trong ngày. Trưa 21-12-2011, chúng tôi thấy một chiếc xe 45 chỗ đậu trên một bãi đất trống ven đường đối diện số nhà 306 Hồng Lạc, đây cũng chính là điểm bán vé tết của Hãng xe Đình Nhân. Còn Hãng xe Minh Dũng trên đường Thoại Ngọc Hầu dùng con hẻm rộng rãi kế bên điểm bán vé làm bãi tập kết hàng hóa, hành khách. Đại diện hãng xe này cho biết hãng có bốn xe chạy liên tục từ nay tới 29 tết nên muốn về ngày nào cũng được.

Theo ghi nhận của chúng tôi, có nhiều hãng xe trong khu vực này đang hoạt động rầm rộ dịp tết như Anh Thư, Ngọc Lân và Minh Dũng trên đường Thoại Ngọc Hầu (Q.Tân Phú), Hồng Liên trên đường Đồng Đen (Q.Tân Bình). Nhưng hãng xe có quy mô lớn nhất và thu hút nhiều hành khách nhất vẫn là Cẩm Vân trên đường Tân Thành (Q.Tân Phú).

Tiện lợi trăm bề!

Chị Lê Thị Lý, công nhân dệt may gần ngã tư Bảy Hiền, cho biết quê chị ở Đà Nẵng. Đi làm xa nên mỗi năm chị chỉ về quê một lần vào dịp tết. Những năm trước, tuy còn hơn cả tháng mới đến tết nhưng chị Lý cùng nhiều anh chị em công nhân phải tất bật ra bến xe miền Đông xếp hàng mua vé. “Bây giờ có nhiều hãng xe gần chỗ làm, đi ngày nào, giờ nào cũng có nên chúng tôi an tâm hơn, chẳng cần ra bến xe làm gì. Gần tới ngày về, chỉ cần gọi điện trước sẽ có người giao vé tận tay” - chị Lý nói.

Trong vai một hành khách mua vé, chúng tôi vào một số hãng xe “dù” để hỏi giá và hầu hết giá vé tại các điểm này đều thấp hơn từ vài chục ngàn đến gần trăm ngàn đồng so với các hãng xe ở bến xe miền Đông. Anh Nguyễn Văn Nam, một hành khách mua vé về Huế, cho biết: “Giá xe “dù” ở đây mềm hơn so với bến xe miền Đông”. Tuy nhiên, đây không phải là lý do chính khiến nhiều người chọn đi xe “dù”.

Theo anh Nam, nếu đến bến xe miền Đông mua vé thì anh phải mất thêm gần 100.000 đồng tiền xe ôm cả đi và về. Chưa kể về tới Huế, xe trong bến xe miền Đông chỉ dừng ngoài quốc lộ 1A trong khi xe “dù” chạy vào tới nhà...

Tại điểm bán vé của Hãng xe Cẩm Vân, chúng tôi thấy khách mua vé ra vào liên tục. Phía trong, nhiều bao hàng, kiện hàng đã được đóng gói cẩn thận chuẩn bị chất lên xe. “Bến xe” của hãng này khá rộng với hai xe chở khách giường nằm và một chiếc xe ghế ngồi 45 chỗ đang chờ giờ xuất bến.

Cầm trên tay cuốn lịch tết của hãng xe này tặng, chị Thủy - hành khách mua vé ở đây - vui vẻ khoe: “Lần nào về quê tôi cũng đi xe của hãng xe này vì xe chạy đúng giờ, không nhồi nhét khách. Đặc biệt, được nhà xe bao cơm nên vấn đề ăn uống cũng thoải mái”.

“Dù” hay không “dù”

Nhìn nhận tình trạng nở rộ xe đò tết trên đường phố ở các quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh..., ông Lê Trung Tính - trưởng phòng quản lý vận tải và công nghiệp Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết đó là các điểm xe “dù”, vì các hãng xe này không hề kê khai giá vé với cơ quan thuế và chưa trình Sở Giao thông vận tải về giá vé xe. Về việc các hãng tổ chức đón trả khách trên đường phố là vi phạm quy định về vận chuyển hành khách.

Có thể nói, các điểm “xe dù” ngày tết này góp phần làm giảm áp lực hành khách dồn về các bến xe. Vì vậy có nên hợp pháp hóa hoạt động của họ?

Ông Lê Trung Tính cho biết sở sẵn sàng tạo điều kiện cho các hãng xe trên hoạt động chở khách trong dịp tết, nhưng với yêu cầu hãng xe có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải và chính quyền địa phương. Sở sẽ đưa các điểm bán vé xe này trở thành điểm trung chuyển chở khách cho bến xe miền Đông hoặc bến xe miền Tây.

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên