25/07/2012 00:11 GMT+7

Xe dù, bến cóc hoành hành

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Suốt một thời gian dài, khu vực xung quanh bến xe Nước Ngầm - cửa ngõ lưu thông quan trọng ở phía nam Hà Nội - xe dù, bến cóc lộng hành khiến nhiều hành khách khốn khổ.

mvZg8rUv.jpgPhóng to

Xe dù 29B-004... dừng đỗ và bắt khách ngay giữa đường (cách cổng bến xe Nước Ngầm khoảng 300m) - Ảnh: Lâm Hoài

Sau nhiều ngày đeo bám, chúng tôi đã ghi nhận được quy luật đi lại và các mánh khóe thao túng của các loại xe dù, bến cóc khu vực này.

Nhét khách lên xe rồi chạy lòng vòng

Một chiều cuối tháng 7, chiếc xe khách biển số 29B-004... chạy chầm chậm qua cổng chính bến xe Nước Ngầm rồi đỗ xịch trên đường nhánh nằm dưới chân đường trên cao, hướng ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cách cổng chính bến xe khoảng 300m. Từ xa, sau một lúc lâu chèo kéo, một “cò” xe thuyết phục được một cô gái ngồi lên xe máy cà tàng của anh ta rồi rú ga đuổi theo chiếc xe khách trên. Đến điểm đỗ của chiếc xe khách, tay “cò” nhanh chóng đẩy cô gái lên cửa rồi lại quay vòng ra bến tiếp tục “nhặt” khách mới. Có thêm được một hành khách, chiếc xe lăn bánh từ từ hướng ra đường gom phía sau bến xe Nước Ngầm rồi mất hút về phía khu đô thị Pháp Vân.

Tạm giữ 3 xe dù

Từ ngày 17-7 đến nay, đội cơ động xử lý vi phạm giao thông (gồm liên ngành thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông) và đội thanh tra giao thông Q.Hoàng Mai đã lập biên bản xử phạt hành chính và tạm giữ ba xe dù chạy tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh. Theo đại diện đội cơ động, các xe này tài xế không có giấy phép lái xe, không có phù hiệu xe khách, thiếu đăng ký xe... nhưng vẫn hoạt động công khai khu vực cửa ngõ phía nam.

30 phút sau, sau một hồi chạy lòng vòng, chiếc xe trên lại ló đầu ra đường Ngọc Hồi (đoạn cầu vượt bộ hành) rồi dừng hẳn trước cổng Công ty XNK Nông nghiệp (cách cổng sau bến xe Nước Ngầm chỉ khoảng 200m). Nhà xe lặp lại kịch bản cũ như thế tới hơn một giờ sau, khi lượng khách được đội ngũ “cò” tìm kiếm gần đầy xe mới chạy ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để bắt đầu hành trình.

Ngoài chiếc xe trên, chúng tôi ghi nhận được một số xe khác cùng kịch bản bắt khách như trên và chỉ chịu chuyển bánh ra đường cao tốc sau khi lượng khách trên xe đã “hòm hòm”.

Ngoài xe dù, khu vực lân cận bến xe Nước Ngầm còn có một số bến cóc ngang nhiên hoạt động. Điểm thứ nhất là một bãi đỗ không tên, được trưng dụng từ khoảnh đất nhếch nhác, bụi mù nằm khuất dưới chân cầu vượt Pháp Vân. Bãi này được quây lại bằng các tấm lưới thép, khu vực hai bên được cắt lưới để làm “cửa” ra vào. Cùng thời điểm ghi nhận chiếc xe dù 29B-004... nói trên, chúng tôi thấy xe khách mang biển số 37V-20... đổ khách ngay tại bãi này.

Cách điểm này khoảng 500m là một bến cóc khác hoạt động nhộn nhịp hơn, luôn thường trực 4-5 xe khách. Bến này nằm ngay trên đường gom phía sau bến xe Nước Ngầm, hướng về khu đô thị Pháp Vân. Các xe khách hoạt động tại đây chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An... Nhiều ngày chứng kiến cảnh đón trả khách khá nhộn nhịp ở đây nhưng chúng tôi không hề thấy sự xuất hiện hay tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng ở khu vực này.

Chế tài, xử lý còn nhẹ

Theo ông Nguyễn Văn Lập - giám đốc bến xe Nước Ngầm, tình trạng xe dù, bến cóc, “cò” xe hoạt động lộn xộn khu vực xung quanh bến diễn ra trong một thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của bến. Để dẹp tối đa nạn “cò”, bến xe Nước Ngầm đã quy định chỉ có những hành khách có vé mới được vào khu vực bên trong bến. Còn xe dù hoạt động bên ngoài bến xe nên lực lượng của bến không thể xử lý được, chỉ có thể nhắc nhở, xua đuổi khi các xe này hoạt động trước cửa bến.

Ông Hoàng Văn Mạnh, phó chánh thanh tra GTVT (Sở GTVT Hà Nội), thừa nhận xe dù hoạt động lộn xộn tại khu vực cửa ngõ phía nam Hà Nội. Ông Mạnh cho biết riêng lực lượng thanh tra giao thông đã phải điều động nhiều phòng nghiệp vụ và đội chuyên ngành để đi tuần tra, xử lý liên tục tại địa bàn phức tạp này. Ngoài ra, lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên lên kế hoạch phối hợp với cảnh sát hình sự, cảnh sát trật tự (Công an TP Hà Nội) xử lý vi phạm về xe dù, bến cóc tại khu vực này. Tuy nhiên theo ông Mạnh, đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm được.

Ông Mạnh cho rằng chế tài, xử lý đối với xe dù hiện nay tối đa chỉ tạm giữ xe 10 ngày, tước giấy phép lái xe một tháng và xử phạt hành chính là còn nhẹ, chưa đủ mạnh để răn đe. “Khi hết hạn tạm giữ, thả xe ra là họ hoạt động trở lại. Tước giấy phép của lái xe này thì họ thay lái xe khác” - ông Mạnh cho hay. Chưa kể, theo ông Mạnh, đội ngũ chạy xe dù hoạt động rất manh động và bố trí cả người theo dõi ngược lại lực lượng chức năng. Trong khi đó, lực lượng thanh tra giao thông chỉ có thẩm quyền tuần tra, phát hiện, xử phạt. “Công cụ duy nhất của chúng tôi là biên bản xử phạt, không hề có công cụ hỗ trợ nên rất khó trấn áp, cưỡng chế khi đối tượng liều lĩnh chống đối” - ông Mạnh nói.

Trung tá Nguyễn Hồng Thái, đội trưởng đội cảnh sát giao thông số 4 (Phòng cảnh sát giao thông Công an Hà Nội), cho biết đội luôn bố trí lực lượng tuần tra thường xuyên, phát hiện và xử phạt rất nhiều trường hợp xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định tại khu vực xung quanh bến xe Nước Ngầm. Tuy nhiên, tình trạng này lắng một thời gian rồi bùng phát trở lại.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên