27/02/2016 10:41 GMT+7

Xe đò đậu đón khách giữa Sài Gòn còn tìm giải pháp

NGỌC ẨN - MINH PHƯỢNG (ngocan@tuoitre.com.vn)
NGỌC ẨN - MINH PHƯỢNG (ngocan@tuoitre.com.vn)

TT - Ngày 26-2, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải, bến xe để lắng nghe ý kiến nhằm tìm giải pháp lập lại trật tự giao thông trên đường phố.

Ba chiếc xe của nhà xe Phương Trang dừng đậu trên đường Đề Thám (Q.1, TP.HCM) gây cản trở giao thông - Ảnh: Minh Phượng
Ba chiếc xe của nhà xe Phương Trang dừng đậu trên đường Đề Thám (Q.1, TP.HCM) gây cản trở giao thông - Ảnh: Minh Phượng

“Sở GTVT TP đang tìm giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu của Nhà nước, doanh nghiệp, hành khách đi lại và người dân địa phương

Ông Lê Hoàng Minh (phó giám đốc Sở GTVT TP) nói về việc tìm giải pháp cho xe đậu đón khách ở một số tuyến đường trong TP

Tại TP.HCM, lòng đường nhiều tuyến đường bị các doanh nghiệp vận tải biến thành nơi dừng xe để đón, trả khách khá phổ biến như Lê Hồng Phong, Trần Phú (Q.10), Đề Thám, Phạm Ngũ Lão (Q.1), Nguyễn Duy Dương (Q.5)...

Mệt mỏi vì dừng xe đón khách

Tại đường Lê Hồng Phong (Q.10), có rất nhiều văn phòng của hai hãng xe Phương Trang và Thành Bưởi. Ngoài việc dùng xe trung chuyển để đưa khách ra bến xe, nhà xe còn cho xe lớn (chạy tuyến cố định) vào đây đón khách. Đường bị chiếm dụng lòng đường làm nơi dừng xe, cùng đó rất nhiều taxi của nhà xe cũng đợi trên lòng đường chờ rước khách.

Tương tự, sáng 26-2 đoạn đường Đề Thám (giao Phạm Ngũ Lão, Q.1) chưa tới 100m nhưng có đến ba xe của nhà xe Phương Trang đậu hai bên đường để chờ khách lên xe. Con đường bị xe khách, taxi choán gần hết gây cản trở lưu thông.

Chị Trần Thúy Hạnh, người thường xuyên đi làm ngang qua đường Phạm Ngũ Lão, cho rằng việc xe khách đậu choán hết lòng đường, che khuất tầm nhìn của người đi đường rất nguy hiểm.

Còn ông Hoàng Văn Thái, một người dân sống trên đường Trần Phú (Q.5), than phiền: “Một ngày mấy chục lượt xe ra vô ồn ào, đông đúc rất mệt mỏi. Khách ngày càng đông, khách ăn uống xả rác, tiểu tiện ngay trên đường. Xe đậu bít đường, mình muốn vô nhà mình cũng không được”.

Bà Trần Thị Hồng, một người dân kinh doanh trên đường Nguyễn Thái Bình (Q.1), cho biết từ khi có lệnh cấm đậu xe trên chín chỗ ở đường này, đường đã thông thoáng hơn, đỡ kẹt xe hơn trước đây khi các nhà xe đậu xe thành hàng dài hai bên đường...

Nhiều doanh nghiệp  muốn đưa xe vào nội ô

Tại buổi đối thoại, ông Trần Thanh - giám đốc Công ty vận tải Toàn Thắng - cho biết đơn vị chạy tuyến cố định từ bến xe Miền Tây và bến xe Miền Đông đi Vũng Tàu, nhưng xe xuất bến chỉ có 2-3 hành khách/xe là quá ít. Trong khi đó, lượng khách từ trung tâm TP đi Vũng Tàu bình quân 5.000-6.000 khách/ngày và lúc cao điểm lên đến 10.000 hành khách/ngày.

Tương tự, đại diện Công ty Hoa Mai cho biết xe xuất phát từ bến xe Miền Tây chỉ có 1-2 khách, trong khi số lượng hành khách ở đường Nguyễn Thái Bình (Q.1) rất lớn.

Theo ông Trần Thanh, việc tổ chức đón khách ở Q.1 là đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vì không thể bắt người dân ở Q.2 tốn thêm chi phí, thời gian đến bến xe Miền Tây hay Miền Đông mua vé đi Vũng Tàu.

Hiện nay các cơ quan chức năng cấm xe trên chín chỗ rước khách trên các tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình (Q.1) nhưng lại không đưa ra địa điểm rước khách mới đã gây khó khăn cho doanh nghiệp và hành khách đi lại.

Ông Đào Văn Nhật, đại diện doanh nghiệp Huệ Nghĩa (đơn vị chạy tuyến miền Tây - TP.HCM), cho biết nhiều bà con miền Tây có nhu cầu được xe chở đến các bệnh viện và sau đó quay lại đón tại các bệnh viện để bà con đi và về ngay trong ngày đỡ tốn chi phí.

Ông Nhật và đại diện một doanh nghiệp vận tải chạy tuyến bến xe Miền Đông - Phan Rang (Ninh Thuận) đề nghị Sở GTVT TP nên tổ chức các điểm đón trả khách tại các bệnh viện để bà con đỡ tốn chi phí.

Sẽ nghiên cứu và sớm có giải pháp

Sau ý kiến của các doanh nghiệp vận tải, ông Lê Hoàng Minh - phó giám đốc Sở GTVT TP - cho biết sẽ xem xét việc tổ chức các địa điểm đón trả khách trên các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp chạy xe tuyến cố định từ bến xe Miền Tây đi Vũng Tàu có điểm đón trả khách.

Tuy nhiên, ông Minh cho hay sẽ cùng các đơn vị chức năng nghiên cứu cẩn thận điểm đón trả khách vì việc này dễ gây mất trật tự an toàn giao thông do xe ôm, hàng quán bám theo.

Nói về việc chấn chỉnh trật tự giao thông đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm sau khi nhận tin nhắn từ Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, ông Phạm Đình Đức - trưởng phòng quản lý vận tải Sở GTVT TP - cho biết mục tiêu của sở là vừa lập lại trật tự giao thông vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật.

Vừa qua, sở đã nghiên cứu dành một phần diện tích ở công viên 23-9 để các xe chạy hợp đồng, du lịch ở khu vực đường Phạm Ngũ Lão vào hoạt động. Việc này đã có tác dụng tốt, lập lại trật tự giao thông ở đường Phạm Ngũ Lão... Tuy nhiên, trên địa bàn TP không có nhiều vị trí có diện tích đậu xe như ở công viên 23-9, nên sở tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm các nơi để thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP cũng đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động theo hình thức hợp đồng, du lịch để tìm hiểu thêm nguyện vọng của các doanh nghiệp này nhằm đề ra những giải pháp phù hợp, đúng pháp luật để thực hiện ngay, hoặc đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số quy định để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay...

Siết kỷ cương công vụ, bảo đảm an toàn giao thông

Ngày 26-2, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2016 trên địa bàn TP.HCM, ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - yêu cầu TP cần chú trọng việc thanh tra, kiểm tra, giám sát về trách nhiệm, kỷ cương của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ông Hùng khẳng định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay của TP bên cạnh nhiệm vụ kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Báo cáo tại hội nghị cho thấy năm 2015 TP.HCM xảy ra hơn 3.700 vụ TNGT làm chết 703 người, bị thương 3.302 người. So với năm 2014 giảm cả về số vụ TNGT, số người chết (giảm 3,3%), người bị thương (giảm 18%).

Ông Lê Văn Khoa, phó chủ tịch UBND TP, cho biết năm ngoái là năm thứ tám liên tiếp TP kéo giảm TNGT cả về số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, TP vẫn còn một số điểm đen về an toàn giao thông cần triệt xóa trong năm nay.

ÁI NHÂN

NGỌC ẨN - MINH PHƯỢNG (ngocan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên