27/02/2015 09:07 GMT+7

​Xe đò “bán khách” dọc đường

MẬU TRƯỜNG ghi
MẬU TRƯỜNG ghi

TT - Vào TP.HCM đã bốn ngày nhưng chị Đoàn Thị Điểm (24 tuổi, quê Hà Tĩnh) vẫn chưa hết bức xúc về cách bán khách, nhồi nhét khách, chửi bới của nhà xe mà chị đã lựa chọn để quay trở lại TP.HCM.

Vé của nhà xe LH và chiếc xe đã “bán khách” dọc đường - Ảnh: CTV
Vé của nhà xe LH và chiếc xe đã “bán khách” dọc đường - Ảnh: CTV

Sáng 22-2, khoảng 20 hành khách, trong đó có tôi, mua vé xe giường nằm của một nhà xe đi từ thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) để vào bến xe Miền Đông (TP.HCM).

Vé được bán tại trụ sở của nhà xe ở tỉnh Hà Tĩnh. Trên vé ghi rõ nhà xe LH, chiếc xe mang biển số 51B-14... Khi lên xe, nhà xe cam kết xe sẽ vào đến tận bến xe nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Khi xe chạy đến khu vực xã Ròn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, nhà xe bắt đầu cho xe dừng lại và “bán” toàn bộ khách trên xe sang một hãng xe khác, với cam kết sắp xếp đủ giường cho hành khách nằm.

Tuy mệt mỏi vì phải chuyển hành lý nhưng hành khách ai cũng tỏ ý thông cảm cho nhà xe vì ngày tết, chuyện sang xe để tận dụng chỗ trống là khó tránh khỏi.

Hơn nữa, đại diện nhà xe lại đứng ra cam kết tuy sang xe nhưng vẫn đảm bảo đủ giường nằm nên hành khách lụi cụi kéo hành lý qua xe khác.

Tuy nhiên, khi hành khách đầu tiên vừa lên xe khác đã la lên vì xe không còn một giường trống nào cả. Tất cả 20 khách bị ép ngồi xuống hai luồng trên xe. Không đồng tình, toàn bộ hành khách đã đòi nhà xe trả lại tiền để đi xe khác thì nhà xe dọa đánh, chửi bới thậm tệ.

Tình hình căng thẳng, nhà xe liên tục dọa nạt khiến nhiều hành khách nữ trên xe khóc lóc và lo sợ, cuối cùng khoảng năm khách nữ chấp nhận sang xe khác ngồi giữa luồng để có thể đi vào TP.HCM kịp ngày làm việc.

Còn lại 15 khách vẫn quyết liệt đòi lại đủ tiền vé nhưng nhà xe vẫn không chịu trả. Hành khách trên xe đã gọi đến các số điện thoại của cơ quan chức năng trình báo sự việc và cầu cứu.

Các cuộc gọi từ lúc 9g ngày 22-2 nhưng đến gần 12g cùng ngày vẫn chưa có ai đến để giải quyết dù người trực điện thoại của một cơ quan hữu quan cho biết đã tiếp nhận sự việc.

Quá mỏi mệt, nhóm hành khách đã phải chấp nhận lấy lại số tiền 1,3 triệu đồng/vé, (trong khi giá mua vé là 1,6 triệu đồng) để đón xe khách khác đi vào TP.HCM.

Với số tiền 1,3 triệu đồng, không nhà xe nào chịu chở từ Quảng Bình vào đến TP.HCM nên chúng tôi phải bù thêm từ 200.000-300.000 đồng/người mới đón được xe để đi tiếp.

Số tiền vài trăm ngàn đồng cũng là lớn với những người lao động nghèo như chúng tôi, nhưng cái quan trọng nhất là từ chuyện bị sang xe này chúng tôi mất niềm tin vào xe đò, loại phương tiện đi lại chủ yếu của những lao động nghèo tha hương chọn để về quê sum họp gia đình mỗi dịp lễ tết.

ĐOÀN THỊ ĐIỂM (Hà Tĩnh)

Sẽ xác minh để xử lý

Ông Nguyễn Xuân Bảo, trưởng phòng quản lý phương tiện, vận tải và người lái thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, xác định xe giường nằm mang biển số 51B-14... không đăng ký bến bãi ở Hà Tĩnh.

“Nếu hành khách báo khi xe đang lưu hành trên địa bàn Hà Tĩnh thì chúng tôi sẽ có trách nhiệm bắt và xử phạt. Còn bây giờ để xử phạt, cấm lưu hành về lỗi vi phạm bán khách thì phải là đơn vị quản lý, cấp giấy phép lưu hành là Sở Giao thông vận tải TP. HCM” - ông Bảo nói.

Ông Thượng Thanh Hải, phó giám đốc bến xe Miền Đông, cũng xác nhận chiếc xe khách nói trên không đăng ký hoạt động trong bến xe nên không thể xử lý được.

Chúng tôi liên lạc vào số điện thoại bán vé xe của Hãng xe LH trên mạng, một người bắt máy xưng tên H., là chủ hãng xe, cho biết ông đã không còn quản lý hãng xe này từ bốn tháng nay và không rõ hãng xe này hiện có tồn tại hay không (?!).

Khi gửi mẫu vé xe của nhà xe qua cho ông H., ông khẳng định đấy chính là mẫu vé cũ của hãng xe mà ông từng quản lý.

Ngày 26-2, sau khi tiếp nhận thông tin trên từ báo Tuổi Trẻ, đại diện Tổng cục Đường bộ VN đã chuyển thông tin phản ảnh đến Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh để kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cho thấy chiếc xe biển số 51B-14... là xe cá nhân. Chủ phương tiện tên T.V.T. (ở TP.HCM).

Qua báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP.HCM với Tổng cục Đường bộ VN, xe này chưa được cấp phù hiệu nên đây có thể là xe “dù”. Tổng cục Đường bộ VN đang yêu cầu xác minh tiếp để xử lý.

MẬU TRƯỜNG - VĂN ĐỊNH

 

MẬU TRƯỜNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên