Phóng to |
Dây chuyền sản xuất BMW i3 tại nhà máy Leipzig tại Đức - Ảnh: Bloomberg |
Trong những tuần gần đây, nhà máy Leipzig, Đức - "đại bản doanh" sản xuất model i3 của BMW - đã tăng sản lượng hàng ngày lên 100 chiếc, từ mức 70 chiếc trước đó, theo thông tin từ giám đốc sản xuất BMW Harald Krueger.
Từ đầu năm 2014, BMW đã xuất xưởng 5.000 chiếc i3 để hoàn thành chỉ tiêu 20.000 chiếc trong năm nay - gần gấp đôi doanh số dự kiến của BMW. Tháng 2-2014, nhà sản xuất ôtô trụ sở Munich cho biết hãng đang xây cơ sở sản xuất thứ 2 tại nhà máy liên doanh với SGL Carbon SE, để gia tăng tốc độ sản xuất vật liệu xe.
BMW bắt đầu tung ra xe điện i3 vào cuối tháng 11-2013 và sẽ cho chiếc xe thể thao hybrid i8 "lên kệ" tháng 6-2014. Cả hai mẫu đều sở hữu khung carbon để tối đa hóa hiệu năng và tối giản trọng lượng.
Vật liệu sợi carbon cao cấp đem lại cho BMW i3 ưu thế nhẹ hơn các mẫu mã cùng kích thước đến 300kg. Khung nhôm, khoang xe sợi carbon giúp trọng lượng bản i3 tiêu chuẩn chỉ vỏn vẹn 1.195kg. Nhờ vậy, hiệu suất của BMW i3 cũng sẽ được cải thiện.
Phiên bản này được trang bị động cơ điện siêu nạp, sản sinh 170 mã lực, momen xoắn 249 Nm, khả năng tăng tốc từ 0-100kmh trong 7,2 giây. Xe có thể chạy được quãng đường tối đa 160km sau mỗi lần sạc đầy bình trong vòng 20 phút - nhanh hơn các xe điện khác đến 80%.
Ông Krueger cho biết: "Sau khi giới thiệu ở châu Âu, hiện chúng tôi đang tung i3 ra thị trường Mỹ. Đây sẽ là thị trường lớn nhất của BMW i3".
Bước đi táo bạo Cổ phiếu BMW trên sàn Frankfurt đã tăng 43 cent - tương đương 0,5% - lên 90,57 EUR và tăng tiếp 0,3% vào lúc 13g24 ngày 15-4 (giờ Đức). Trong năm 2014, cổ phiếu của hãng BMW đã tăng 5,8%, đẩy giá trị nhà sản xuất xe Đức lên 79,9 tỉ USD. Tháng 10-2013, giám đốc tài chính Friedrich Eichiner cho biết tập đoàn đang cân nhắc tăng sản lượng xe điện i3 sau khi lượng đơn hàng sớm vượt dự đoán. Tại thời điểm đó, BMW cho biết đã nhận được 11.000 đơn đặt hàng chiếc compact có giá 41.350 USD tại Mỹ. Hãng dự tính sẽ bán được 10.000 chiếc trong năm 2014. "BMW đã đầu tư rất nhiều tiền cho kế hoạch đẩy mạnh dòng xe điện và sử dụng vật liệu carbon. Đó là bước đi táo bạo và ẩn chứa một số rủi ro đầu ra phức tạp", theo nhận định của ông Stefan Bratzel - Giám đốc trung tâm Center of Automotive Management thuộc Đại học University of Applied Sciences in Bergisch Gladbach, Đức. Trong khi đó, nhà sản xuất xe sang lớn thứ 2 thế giới Audi cũng đang thêm vào danh mục sản phẩm những phiên bản hybrid plug-in của các mẫu mã đã có, khi dòng xe chạy hoàn toàn bằng pin vẫn chưa hoàn toàn chiếm được lòng tin của khách hàng. Còn nhà sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu Volkswagen AG lại giới hạn phạm vi sử dụng sợi carbon chỉ trong các dòng xe hiệu suất cao Lamborghini. |
(Theo Bloomberg)
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận