01/06/2015 08:24 GMT+7

Xe đầu kéo tông nát ôtô: Bàng hoàng, đau đớn, không tin nổi

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TT - Một vụ tai nạn giao thông thật khó tin xảy ra rạng sáng 31-5 trước Khu chế xuất Linh Trung (Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã cướp đi sinh mạng năm người trên chiếc xe bốn chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng khiến chiếc xe bốn chỗ nát vụ - Ảnh: Hải Hiếu
Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng khiến chiếc xe bốn chỗ nát vụ - Ảnh: Hải Hiếu

Bàng hoàng, đau đớn, không tin nổi… đó là tâm trạng của nhiều người khi biết tin vụ tai nạn giao thông thảm khốc rạng sáng 31-5 trước Khu chế xuất Linh Trung (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cướp đi sinh mạng của năm người trên chiếc xe bốn chỗ.

Vụ tai nạn lại khắc thêm vào tâm trí mỗi người nỗi ám ảnh về những cái chết oan khi ra đường: phận người sao mong manh như chiếc lá...

Đổ dốc tốc độ cao 

Tai nạn xảy ra lúc 3g50 sáng 31-5. Khi đó, tài xế Võ Văn Răng (48 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) lái xe đầu kéo rơmooc, cùng lơ xe là Võ Phạm Minh Nhật (15 tuổi, quê Vĩnh Long) chạy từ phía sau, tông vào chiếc xe bốn chỗ khiến chiếc xe này đụng vào chiếc xe khách 50 chỗ đang dừng chờ đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba trước Khu chế xuất Linh Trung.

Chưa dừng lại ở đó, xe đầu kéo tiếp tục chồm lên, cuốn chiếc xe bốn chỗ vào gầm. Cả năm người trên chiếc xe hơi thiệt mạng, trong đó ba người chết tại chỗ, hai người chết trên đường đi cấp cứu.

Các nạn nhân được xác định tên Lý Văn Sành (66 tuổi, quốc tịch Mỹ), chị Lý Thanh (31 tuổi, quốc tịch Mỹ, con gái ông Sành), anh Phạm Thanh Tùng (43 tuổi, quốc tịch Mỹ, chồng chị Thanh), chị Đinh Hồng Yến (45 tuổi, lái xe bốn chỗ, con nuôi ông Sành) và chị Nguyễn Thị Thùy Linh (27 tuổi, bạn chị Yến).

Theo thông tin từ người nhà nạn nhân, chiếc xe khách 50 chỗ đón những người bà con của ông Sành và một số người khác xuất phát từ xã Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh) lúc 2g sáng để đi chùa ở Đồng Nai. Sau đó, xe khách đi đón gia đình ông Sành tại nhà của chị Đinh Hồng Yến ở tỉnh lộ 43 (P.Tam Bình, Q.Thủ Đức). Đoàn vừa rẽ sang quốc lộ 1 chưa lâu thì xảy ra tai nạn.

Tại cơ quan điều tra, tài xế Võ Văn Răng thừa nhận vào thời điểm nêu trên, thấy đường vắng nên khi đổ dốc cầu vượt Linh Xuân, ông Răng chạy với tốc độ cao và dường như chiếc xe bị mất thắng nên dẫn đến vụ tai nạn. Kết quả kiểm tra không phát hiện chất ma túy và nồng độ cồn trong máu của ông Răng.

Ông L.V.M. - một chủ doanh nghiệp vận tải chuyên chở hàng container - cho biết chiếc xe đầu kéo container gây tai nạn có thể sau khi giao hàng đã trả container rỗng tại khu vực Sóng Thần rồi chạy nhanh về bãi để nghỉ ngơi.

Trường hợp thứ hai, có thể tài xế tranh thủ về cảng Cát Lái lấy container để giao cho doanh nghiệp nào đó trong khu vực TP cho kịp giờ quy định được vào TP là trước 6g sáng nên gây tai nạn. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đ.D.Tuấn - giám đốc Công ty TNHH dịch vụ đại lý giao nhận vận tải Phú Tuấn (Q.12, TP.HCM) - cho biết chiếc xe đầu kéo container gây tai nạn mang biển số trước đây là xe của công ty ông. Tuy nhiên khoảng một tháng trước, ông Tuấn đã bán cho doanh nghiệp vận tải TP, hiện đang làm thủ tục sang tên.

Ngày 1-6 đến hạn kiểm định xe đầu kéo

Theo thông tin từ hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời điểm xảy ra tai nạn vào 3 giờ 25 phút 9 giây, xe đầu kéo chạy với tốc độ 55 km/giờ.

Còn theo báo cáo nhanh của Cục Đăng kiểm, tình trạng kỹ thuật của xe đầu kéo nhãn hiệu International, năm sản xuất 1994 tại Mỹ, lần kiểm định gần nhất vào ngày 2-3-2015 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5004V - TP.HCM, hạn kiểm định đến ngày 1-6-2015.

TUẤN PHÙNG

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp vận tải TP ở đường số 12, khu phố 2, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, người đại diện của công ty này chính là ông Võ Văn Răng, tài xế lái xe đầu kéo rơmooc gây ra vụ tai nạn nêu trên.

Tối 31-5, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, qua công tác kiểm tra các bộ phận chiếc xe đầu kéo rơmooc do tài xế Răng điều khiển gây tai nạn, cơ quan chức năng đã phát hiện một ốc vít lớn ở bộ phận thắng bị bung ra.

Theo nhận định ban đầu, có khả năng bộ phận thắng có vấn đề và là nguyên nhân của vụ tai nạn thương tâm. Tuy nhiên, công tác kiểm tra chiếc xe vẫn chưa kết thúc và tổ kiểm tra vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn.

Khởi tố ngay vụ án

Ngay trong sáng 31-5, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Quân cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra để khởi tố vụ án, kiểm tra nồng độ cồn, xét nghiệm máu của tài xế lái xe container gây tai nạn để xác định tài xế này có sử dụng rượu bia, chất kích thích... khi gây tai nạn hay không, đồng thời tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử nạn.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, phó trưởng Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho biết thực hiện công điện chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại diện ban đã cùng với các cơ quan chức năng đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn.

Về xử lý trách nhiệm của tài xế cũng như của công ty vận tải chủ xe đầu kéo gây tai nạn, Ban An toàn giao thông TP phối hợp cùng cơ quan điều tra và Sở GTVT sẽ xác minh, điều tra, xử lý.

Chiều 31-5, đại tá Lê Anh Tuấn - trưởng Công an Q.Thủ Đức - cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ cùng tài xế Võ Văn Răng cho Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM thụ lý và tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Sơ đồ hiện trường tai nạn - Đồ họa: V.Cường
Sơ đồ hiện trường tai nạn - Đồ họa: V.Cường

Người thân trong gia đình

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức làm các thủ tục nhận thi thể người thân về an táng chiều 31-5, bà Huỳnh Thị Cẩn (62 tuổi, quốc tịch Mỹ, vợ ông Sành) cho biết năm người thiệt mạng trong vụ tai nạn thì có đến bốn người thân của bà. Khi tai nạn xảy ra, bà Cẩn đang đi trên chiếc xe khách 50 chỗ phía trước.

“Tôi chỉ nhớ mình có nghe cái “rầm” thật lớn. Lúc cùng mọi người bước xuống xe xem sao thì thấy chiếc xe bốn chỗ đi sau đã bị tông cuộn nát lại. Thấy cái gối trong xe văng ra ngoài thì tôi thất kinh vì biết xe này chồng con tôi đi” - bà Cẩn bần thần nhớ lại.

Bà Cẩn và ông Sành có ba người con, cả gia đình đã qua Mỹ sinh sống khoảng 20 năm nay. Cứ khoảng hai năm gia đình lại về Việt Nam thăm người thân và tổ chức cho những người nghèo đi chùa. Vợ chồng bà cùng hai con mới từ Mỹ về Việt Nam được hai ngày và ở nhà của con nuôi.

Chị Thanh hiện hành nghề làm móng, còn anh Tùng làm thợ máy. Vợ chồng chị Thanh có hai con trai (7 tuổi và 5 tuổi) đang đi học ở Mỹ. Bà Cẩn cho hay hiện đang đợi hai con của bà ở Mỹ về Việt Nam, sau đó đưa thi thể người thân về chùa Đại Giác (Q.Phú Nhuận) để an táng.

Trước khi lên xe, chị Thanh là người được tính toán ngồi trên xe khách cùng với bà Cẩn. Anh Tùng ngồi chung xe với ông Sành. Nhưng khi xe khách vừa đến, chị Thanh đã xin đổi chỗ với ông Lý Văn Tám (72 tuổi, ngụ Bình Chánh, anh ông Sành) để ngồi chung với chồng.

“Đáng lẽ tôi ngồi chung với thằng Sành, nhưng Thanh lại giành ngồi chung với chồng nó. Giống như số trời sắp đặt vậy... Tui già rồi có chết chung với thằng em cũng được. Giờ hai vợ chồng nó chết rồi không biết ai nuôi hai đứa con nó ở bên Mỹ đây” - ông Tám buồn bã nói.

13g30, khi chiếc xe chở linh cữu hai chị Yến - Linh về tới căn nhà mà hai người chung sống trên tỉnh lộ 43 (P.Tam Bình, Q.Thủ Đức), bà con trong hẻm 676 đứng đầy hai bên đường vào nhà, dù cơn mưa chiều đang bắt đầu rơi nặng hạt.

Trong bầu không khí nặng nề, tiếng gào khóc kêu tên Yến - Linh càng thêm thê thảm. Người chị lớn của chị Yến cứ nhắc đi nhắc lại: “Em tui chết mà không kịp biết vì sao mình chết. Lẽ ra nó đi xe đò với mọi người rồi, nhưng thấy đông quá nên mới lấy xe hơi tự lái đi”.

Một người chị khác thất thần: “Con Yến hiền lắm, hôm nay nó chiều ý cha mẹ nuôi nên mới đi chùa sớm vậy. Ông bà nhận nó là con nuôi vì trước đây nó từng cưu mang con gái ông bà, chứ vốn không phải họ hàng gì”.

“Xe đầu kéo vẫn thường chạy như thế”

Anh L.Đ.Phong - bán cà phê đối diện Khu chế xuất Linh Trung - kể thời điểm xảy ra tai nạn, anh nghe tiếng va chạm rất lớn thì tỉnh giấc chạy ra xem, thấy chiếc xe container đụng và dừng sau đuôi xe khách. Chạy đến gần hơn thì anh Phong thấy chiếc xe hơi bốn chỗ bẹp dúm dưới gầm xe container.

Anh Phong cho biết xe container thường chạy bạt mạng trên quốc lộ 1, đặc biệt là vào chiều tối đến sáng sớm.

Nhiều khi các xe container thấy đèn vàng, thậm chí đèn đỏ vẫn cố vượt qua. Người đi xe máy hoặc đi bộ muốn băng qua các giao lộ, ngã ba qua khu chế xuất rất sợ vì quá nguy hiểm.

Anh Phong khẳng định cảnh sát giao thông cũng thường tuần tra dọc tuyến này. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có lực lượng chức năng để kiểm soát nên xe cứ chạy bạt mạng, trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông khu vực này.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên