Xe
06/12/2012 16:28 GMT+7

"Xe cổ" Triumph 60 năm tái xuất hiện

THÁI NGUYỄN
THÁI NGUYỄN

TTO - Được sản xuất và nổi đình nổi đám vào thập niên 1950, chiếc TWN Boss 350 từng là biểu tượng của ngành môtô nước Đức trước đó.

v660tFEB.jpgPhóng to
“Cổ vật” Triumph Đức mang phong cách rất lãng tử - Ảnh Thái Nguyễn

Sau khoảng thời gian “im hơi lặng tiếng”, cuối tháng 11 “cổ vật” nhà Triumph này lại bất ngờ xuất hiện tại TP.HCM, làm “chấn động” giới yêu xe cổ tại đây.

TWN (Trimph Werke Nurnberg) là công ty chuyên sản xuất môtô của Đức trong nửa đầu thế kỷ 20 (từ năm 1896 - 1956) với nhiều dòng sản phẩm mang thương hiệu TWN như: BD250, B200E, Fips 50cc, Cornet 197cc..., đặc biệt nhất là chiếc Boss 350.

Chiếc Boss 350 được xem là sản phẩm ưu tú nhất của Triumph nước Đức.

Cùng “mổ xẻ” mới thấy hết được nét tinh túy cổ xưa của Boss 350 xuất hiện tại Sài Gòn vừa qua. Đây là dòng xe cổ sử dụng động cơ Cornet 2 thì 2 xilanh nổi tiếng một thời tại châu Âu, đặc biệt 2 xilanh được đặt chung trong một buồng đốt và hoạt động cùng kỳ với nhau.

Khung sườn sắt hoặc hợp kim gang cứng có cấu tạo khá đơn giản bao gồm ba phần khá rõ ràng. Phần đứng là hai thanh phuộc trước dùng để nối với bánh xe trước, phần nằm ngang là một thanh dài dùng để lắp bình xăng, yên xe và nối dài để lắp bánh xe sau, phần còn lại là giá đỡ toàn bộ động cơ.

Thoạt nhìn chiếc Boss 350 có ngoại hình rất giống với CD nhưng nó lại có cấu tạo rất “ngược đời” với các dòng xe cùng phân khúc. Xe có giò đạp nằm bên trái trong khi chân chống nằm ngược về phía bên phải. “Cổ vật” này hoàn toàn không có đèn xinhan, không nút đề máy và cũng không có còi. Phần nổi trội nhất chính là ống xả khí và chiếc pô có đường kính tương đối lớn nằm cặp bên hông phải xe.

Dưới ánh nắng của Sài thành, chất bụi bặm, lãng tử và sang trọng theo lối cổ điển của chiếc Boss 350 toát lên trước ánh mắt săm soi của nhiều người, cùng với đó là độ êm ái của động cơ, tiếng nổ vang thanh vừa phải.

Chính nét lãng tử đã giúp chiếc Boss 350 xuất hiện trong phim “đình đám” của Đức The Monster of Blackwood Castle của đạo diễn Egar Wallace sản xuất năm 1968. Hiện trên thế giới không còn nhiều sản phẩm của TWN nên chiếc Boss 350 xuất hiện tại Sài Thành vừa qua được xem là của hiếm.

TWN được Siegfried Bettmann thành lập năm 1896 tại Nurnberg, Đức. TWN là tên gọi để phân biệt của Triumph Đức với sản phẩm Orial của Triumph Anh Quốc. Đến năm 1956, Hãng Adler mua lại TWN và chuyển sang sản xuất ôtô, kết thúc chặng đường 60 năm của TWN. Boss 350 được TWN thiết kế năm 1953 nhưng đến năm 1954 mới cho sản xuất và có sản phẩm đầu tiên.

Mẫu xe này được sản xuất từ năm 1954-1957 và có tổng cộng gần 620 chiếc được xuất xưởng trong từng ấy năm.

THÁI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: lộ diện Triumph 60