Thép cuộn đứt dây chằng, lăn về phía trước, ủi bay cabin xe đầu kéo trên quốc lộ 51, đoạn thuộc thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Hiểm họa này sẽ còn rình rập người đi đường nếu không có các quy định cụ thể, chi tiết về an toàn cho xe chuyên chở thép cuộn.
Người đi đường nhiều phen hú vía
Mới đây nhất, chiều 4-4 trên quốc lộ 51 đoạn thuộc xã Long Phước, huyện Long Thành (Đồng Nai), một xe container chở 2 cuộn thép đã mất lái tông vào dải phân cách. Xe dừng, lực bị dồn nên dây xích chằng 2 cuộn thép trên xe đứt, làm 2 cuộn thép rơi xuống đường.
Rất may, cuộn thép rơi xuống không gây thiệt hại về người. Nhưng ngay lúc xe container tông ủi dải phân cách, một chiếc xe khác lưu thông chiều ngược lại không kịp tránh nên lao lên khối bêtông dải phân cách.
Trước đó, trên quốc lộ 51 thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hay các con đường ở TP.HCM liên tục ghi nhận nhiều vụ tai nạn do thép cuộn chở trên xe đầu kéo rơi xuống đường. Điển hình trưa một ngày tháng 8-2018, trên quốc lộ 51 (đoạn thuộc thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), một xe container chở 5 cuộn thép (mỗi cuộn nặng khoảng 10 tấn) bất ngờ có 4 cuộn rơi xuống đường lăn tứ tung. Có cuộn lăn vào quán cơm ven đường gây hư hỏng bàn ghế. Rất may, sự cố xảy ra giữa trưa vắng, ít người qua lại nên không có thiệt hại về người.
Theo nhiều người dân sống bên quốc lộ 51, hằng ngày có nhiều xe chở cuộn tôn, cuộn thép, thép cây, sắt lưu thông ở đây. Và đây không phải lần đầu tiên xảy ra việc này, mà trước đó đã có nhiều vụ tôn rơi, thép đè xe đầu kéo.
Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết xe chở thép cuộn là xe đầu kéo container với sàn rơmoóc dài. Cuộn thép được đặt trên sàn rơmoóc trống trơn, với các sợi dây xích, dây dù dày luồn qua cuộn thép để giằng néo vào sàn rơmoóc. Rất ít xe chở thép cuộn gia cố thêm các vật dụng để chèn giữ chắc cuộn thép. Do đó khi gặp sự cố phanh gấp hay tai nạn, do lực dồn, những dây xích sẽ bị bứt, đứt.
Nhiều người đi đường và những hộ dân sống hai bên quốc lộ 51 luôn nơm nớp nỗi lo khi thấy những chiếc xe chở thép cuộn lưu thông. Anh Lê Anh Xuân - viên chức làm việc ở thị xã Phú Mỹ - cho biết hằng ngày anh đi xe máy đến sở làm và điều anh cảnh giác, chú ý quan sát nhất chính là những xe chở thép cuộn. Khi có xe này chạy vượt qua, anh luôn dừng lại cho xe này qua hẳn mới tăng ga đi tiếp.
Hàng "đặc chủng" nhưng quy định chung chung
Mỗi xe container, nếu đúng trọng tải, chỉ chở được 1 hay 2 cuộn thép. Theo quan sát thì việc một sàn rơmoóc xe đầu kéo container dài và to nhưng chỉ chở một, hai cuộn thép giống như chở một thứ hàng khác thường, mang tính "đặc chủng", riêng biệt.
Thế nhưng hiện quy định về chở thép cuộn cũng chỉ chung chung như các mặt hàng khác. Chưa kể, với nhu cầu chở thép cuộn và các vụ tai nạn liên tục xảy ra như vừa qua, rất cần có quy định cụ thể, chi tiết về vận chuyển cho loại hàng hóa này.
Đại tá Lê Văn Ninh, trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết xe chở thép cuộn từ các nhà máy trong khu công nghiệp, các cảng nên được giám sát chặt chẽ về trọng tải và gần như không có xe nào chở quá tải.
"Ra khỏi nhà máy, khỏi cảng họ đã kiểm tra rồi. Dây xích phải đảm bảo thì chủ hàng, chủ xe mới cho chở. Khi họ buộc chằng dây lúc nào cũng nói là an toàn. Nhưng khi gặp sự cố, mất lái đâm vào dải phân cách hay tai nạn tức và bứt dây mới rơi xuống. Do đó, chỉ khi xảy ra sự cố mới xử lý được" - đại tá Ninh nói.
Còn một lãnh đạo Thanh tra giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết hiện nay Bộ GTVT chỉ quy định việc chở hàng hóa, trong đó có cả thép cuộn cũng như các hàng hóa bình thường khác, "chủ phương tiện ràng buộc chắc chắn", mà chưa có quy định, quy trình riêng cho hàng hóa là thép cuộn. "Nhưng thế nào là chắc chắn thì không có quy định cụ thể" - vị này nói.
Theo vị này, ngành thanh tra giao thông nhiều lần muốn xử lý những xe chở thép cuộn nhưng vì các quy định hiện hành nên không có cơ sở để xử lý, dù bằng mắt thường quan sát là thấy có nguy hiểm tiềm ẩn.
Cần có quy định cụ thể
Nhiều người dân cho rằng Bộ GTVT và các ngành chức năng cần phải có quy định cụ thể, chi tiết về việc buộc các xe vận chuyển ràng buộc những mặt hàng như thép cuộn, cũng như có quy trình về ràng buộc loại hàng hóa đặc chủng này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận