06/03/2015 09:24 GMT+7

​Hiểm họa từ xe chở thép

MẬU TRƯỜNG - MINH PHƯỢNG
MẬU TRƯỜNG - MINH PHƯỢNG

TT - Những tấm thép, cuộn thép nặng hàng chục tấn đặt hờ trên xe rơmooc lưu thông trên đường phố đang là hiểm họa với người đi đường.

Hiện trường vụ tai nạn xe đầu kéo chở thép cuộn bị rơi xuống đường Nguyễn Duy Trinh (Q.9, TP.HCM) khiến ba người bị thương xảy ra tháng 12-2014 - Ảnh: Trường Khang

Những tấm thép nặng cả chục tấn đặt trên rơmooc của xe đầu kéo đang là một hiểm họa đối với an toàn giao thông. Thời gian qua đã xuất hiện những vụ tai nạn khiến người đi đường rất bất an.

Hằng ngày, khoảng giữa giờ chiều, những chiếc xe đầu kéo container chở hàng chục tấn thép nối nhau từ cảng Bến Nghé (Q.7, TP.HCM) đổ ra đường Huỳnh Tấn Phát để đi về đường Nguyễn Văn Linh (Q.7).

Trên rơmooc của nhiều xe đầu kéo container chở đầy thanh thép chất lên cao ngất. Thép được cột lại với nhau thành từng bó nhưng không được cột dây cố định với thân rơmooc.

Đáng nói là trên thân của các rơmooc đều không có gờ hay vật chắn để ngăn hàng hóa trôi tuột về phía sau hay lao về phía trước mỗi khi xe thắng gấp, lên xuống cầu... Riêng những rơmooc chở thanh thép dài thì ở bốn góc được gắn bốn cột sắt để cố định không cho thép rơi sang hai bên, nhưng hàng hóa vẫn có thể tuột về phía trước hay sau rơmooc.

Bất an

Chỉ trong vòng nửa giờ, PV Tuổi Trẻ nhận thấy gần 20 xe đầu kéo container kéo theo rơmooc như vậy từ cảng Bến Nghé chạy ra đường Huỳnh Tấn Phát vốn rất đông đúc xe cộ. Những lúc ôm cua đường Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh, rơmooc của xe kéo dường như nghiêng hẳn, khiến hàng hóa trên xe muốn đổ xuống đường.

Bên cạnh rơmooc chở thép lá, thép thanh dài còn có rất nhiều rơmooc chở thép cuộn chồng lên nhau nhưng chỉ cố định sơ sài. 

Nên tránh xa ôtô chở hàng cồng kềnh

Lãnh đạo một đội cảnh sát giao thông thuộc Công an TP.HCM cho biết lực lượng cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ trên đường thường phát hiện một số xe tải, xe đầu kéo chở thép cuộn, tôn tấm, sắt cây, ống thép... rất cồng kềnh. 

Đối với người đi đường, khi thấy những xe chở sắt thép, tôn... cồng kềnh, có nguy cơ rơi rớt thì nên chạy xe cách xa 10-15m để tránh nguy hiểm khi có sự cố xảy ra.

ĐỨC THANH

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (sinh viên năm 4 Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cho biết: “Đi ngoài đường, gặp những xe chở hàng rời như thế tôi phải nép vào lề, nhường đường, không dám chạy kè kè sát phía sau. Sợ nhất là lúc những xe này lên xuống cầu, hàng nặng mà cột sơ sài, nếu xe mất lái hay thắng gấp thì rất nguy hiểm”.

Ông Bùi Ngọc Em (41 tuổi, từng là tài xế chạy xe container) cũng cho biết có nhiều tài xế gặp nạn khi chở hàng là thép tấm nhưng không được cố định cẩn thận với rơmooc. “Dây cột bung ra là từng tấm thép xếp chồng lên sẽ xô ra ngay. Tai họa không thể lường hết” - ông Em nói.

Theo ông Em, nguy hiểm hơn là những rơmooc chở sắt cuộn, dù được chèn bằng các thanh gỗ chống lăn và dùng dây xích cột vào thành rơmooc nhưng: “Dây xích thấy vậy chứ đứt hoài. Cuộn sắt này nặng cả chục tấn mà rơi xuống đường thì...”. Sống trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7), ông 

Em khẳng định: “Ở đường này đã có những vụ sắt cuộn đứt xích rơi xuống đường. May mà chưa có vụ nào trúng người đi đường”.

Ông Em còn nói: “Đầu xe cồng kềnh và rơmooc khá dài. Ngồi trong cabin, tài xế khó quan sát hết được phần thân xe. Xe chạy nhanh qua những khúc cua sẽ rất dễ lật. Còn thắng gấp là hàng hóa dễ xô về phía trước, không ràng buộc cẩn thận là gây tai nạn. Biết vậy nhưng vẫn có những tài xế rất ẩu, chẳng hề chú ý gì đến chuyện đó”.

Còn ông Lê Văn Tám - 61 tuổi, chạy xe ôm hơn 20 năm ở khu vực cầu Tân Thuận (Q.7) - cho biết: “Trước đây chưa có giới hạn tải trọng, một rơmooc một lần chở đến ba cuộn sắt nặng vài chục tấn. Giờ mỗi lần chở một cuộn thì lượt xe tăng lên rất nhiều. Để chở được nhiều chuyến, nhiều tài xế chạy rất nhanh”.

Theo ông Lê Văn Tám, khúc cua giao giữa đường Huỳnh Tấn Phát và đường Lưu Trọng Lư (P.Tân Thuận Đông, Q.7) - nơi xe container ra vào cảng Bến Nghé tấp nập - chính là “khúc cua tử thần”. “Hàng nặng, đứt dây cột, thép rơi xuống chỉ có chết”. Đó là lý do ông Tám luôn thấy sợ đối với những chiếc xe chở thép.

Những chiếc xe chở thép cuộn lưu thông trong thành phố luôn tiềm ẩn nhiều hiểm họa - Ảnh: Mậu Trường

Ít kiểm tra việc xếp hàng đúng quy chuẩn

Ông Nguyễn Văn Tịnh - chủ doanh nghiệp vận tải tại Q.4 - cho biết hiện có nhiều tài xế cẩu thả trong việc chất hàng lên rơmooc. Chất hàng không đều, không chèn, buộc cẩn thận là những nguyên nhân chính gây ra các vụ hàng hóa rớt xuống đường trong lúc xe đang chạy.

“Riêng đối với doanh nghiệp của tôi, việc đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển hàng rời được đặt lên hàng đầu. Khi chở thép cuộn, tôi thường sử dụng gỗ hình tam giác chèn hai bên cuộn thép để tránh thép cuộn bị lăn, sau đó ràng buộc cẩn thận. Còn đối với thép tấm, trước khi buộc, nhằm tăng độ ma sát, chúng tôi thường để những thanh gỗ lên trên rồi mới buộc.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là tuân thủ nghiêm về tốc độ chạy xe. Vì chở hàng rời nếu chạy quá tốc độ thì rất khó xử lý khi xảy ra tình huống bất ngờ” - ông Tịnh giải thích.

Trong khi đó, ông Thái Văn Chung - tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM - cho biết có quy định về việc xếp hàng hóa trên ôtô khi tham gia giao thông đường bộ. Phía hiệp hội cũng liên tục nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải thực hiện đúng quy định của Nhà nước.

Theo ông Chung, trong những năm qua hầu như không có xe của thành viên hiệp hội bị xử phạt vì xếp hàng lên xe không đảm bảo an toàn.

Ông Lê Hồng Việt, phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết lực lượng này chủ yếu kiểm tra xe tải, xe container về lỗi quá tải, quá khổ chứ rất ít khi kiểm tra về việc xếp hàng đúng quy chuẩn. Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra nếu thấy xe nào xếp hàng không đảm bảo an toàn thì nhắc nhở tài xế, không xử phạt.

Ông Việt cho rằng phần lớn tài xế đều có ý thức trong việc ràng buộc hàng trên xe, trên rơmooc. Một số vụ tai nạn trong quá trình chở hàng thời gian qua chủ yếu do tài xế cua gắt, thắng gấp nên dây ràng bị đứt. Các tài xế thường sử dụng dây xích sắt để ràng 

buộc hàng, khi gặp lực tác động mạnh hoặc xe phải thắng gấp thì lực quán tính lớn dễ gây đứt dây. Ông Việt cảnh báo các tài xế nên chèn, lót kỹ những loại hàng dạng trụ, ống dài trên rơmooc vì loại hàng này rất dễ lăn xuống đường nếu xảy ra sự cố.

Một cán bộ thanh tra giao thông cho biết trong thời gian tới sẽ tăng cường chốt chặn trước cổng cảng để nhắc nhở tài xế ràng buộc hàng rời trên rơmooc thật chắc chắn trước khi chạy ra đường.

Một số vụ tai nạn do xe đầu kéo gây ra

- Ngày 4-8-2014, một xe tải chở bốn cuộn thép lá từ đường Huỳnh Tấn Phát rẽ phải vào đường Nguyễn Văn Linh (P.Tân Thuận Tây, Q.7). Do ôm cua quá gấp, bốn cuộn thép lá trên xe bị dịch chuyển, làm xe mất thăng bằng và lật nghiêng trên đường, bốn cuộn thép lăn xuống mặt đường. Không ai bị thương trong vụ tai nạn này.

- Ngày 27-12-2014, một xe đầu kéo rơmooc chở hàng chục tấn thép cuộn chạy trên đường Nguyễn Duy Trinh (P.Long Bình, Q.9) đã làm rơi một cuộn thép khi qua giao lộ với đường Tam Đa, khiến ba người bị thương.

- Sáng 2-3-2015, một xe đầu kéo chở hàng chục tấn thép tấm chạy trên đường vành đai đông, hướng từ Q.7 đi Q.2. Khi đến gần làn thu phí tự động thuộc trạm thu phí Phú Mỹ, phát hiện thanh chắn chưa kéo lên, tài xế thắng gấp, hàng chục tấn thép lá lao về phía trước làm đứt lìa đầu xe container, tài xế thoát chết trong gang tấc.

 

MẬU TRƯỜNG - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên