24/05/2013 14:57 GMT+7

Xe cẩu gây mất điện, cần xem lại an ninh hệ thống điện!

Noisuthat (noisuthat@...
Noisuthat (noisuthat@...

TTO - Sự cố xe cần cẩu chạm vào đường dây 500 kV làm mất điện diện rộng vừa qua đã dấy lên lo ngại về vấn đề an ninh năng lượng, an toàn lưới điện.

Lưới điện như... bình pha lêXem xét khởi tố vụ án làm mất điện cả miền NamLưới điện như... bình pha lêCông bố thông tin chính thức về sự cố mất điện cả miền Nam

678e03ER.jpgPhóng to
Xe cần cẩu gây sự cố mất điện ở các tình thành phía Nam - Ảnh: Bá Sơn

Đồng ý là do lỗi của bên ngoài làm xảy ra sự cố mất điện miền Nam vừa qua, nhưng điện lực cũng phải nhìn nhận lại một vấn đề là hệ thống điện thiết kế như thế nào. Qua sự cố này chúng ta hay cụ thể ngành điện lực nên nghiên cứu lại tình hình an toàn điện.

10m là khoảng cách an toàn?

Chuyện mất điện vừa qua là một cảnh báo để EVN xem lại hệ thống phân phối điện của mình cho hợp lý. Riêng một điểm mà tôi chú ý là khoảng cách 10m từ dây cao thế xuống mặt đất liệu có phải là an toàn cho hệ thống điện và tính mạng người dưới đất?

Với đà phát triển kinh tế hiện nay, các xe container hay xe tải lưu thông chở hàng hóa có chiều cao đôi lúc vượt hơn 6m và nhiều nhà cao tầng mọc theo đường dây cao thế chỉ cách có vài mét luôn là mối đe dọa sự an toàn của hệ thống điện...

Trách nhiệm?

Từ bữa tới giờ toàn nói về trách nhiệm của tài xế xe tải, tuy cũng phải nói họ có một phần trách nhiệm nhưng suy cho cùng đó cũng chỉ là tai nạn ngoài ý muốn. Điều cần quan tâm là khâu thi công thiết kế của ngành điện lực còn quá yếu kém. Trách nhiệm này phải thuộc về ngành điện lực chứ nhỉ?

Xin lỗi rồi là xong?!

Sự cố mất điện vừa qua gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Ai chịu trách nhiệm chính? Trong khi đó, chỉ cần một hộ dân sử dụng điện sai mục đích như cho người khác câu điện, xài vượt định mức,... là sẽ bị pháp luật xử lý, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi làm ảnh hưởng đến hành lang an toàn điện.

Lãnh đạo EVN xin lỗi vậy là xong? Đơn giản vậy sao?

Cần thông báo về quy định an toàn

Hành lang đường dây là gì? Có mấy người sống gần đường dây cao thế được triển khai về khoảng cách an toàn này? Có thông báo rộng rãi quy định cấm hoạt động trong phạm vi bao nhiêu không?

Noisuthat (noisuthat@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên