17/11/2012 06:10 GMT+7

Xe buýt ế khách vì chạy lòng vòng

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG

TT - Sau hai tháng hoạt động, tuyến xe buýt vòng quanh Q.1, TP.HCM (tuyến 35) vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của người dân nên một số chuyến chỉ có 5-10 khách, trong khi xe có thể chở được 40 khách.

IiqnAbB0.jpgPhóng to
Xe rất sạch sẽ, tiện nghi nhưng vắng khách - Ảnh: Mậu Trường

Tuyến xe buýt này có lộ trình đi qua các cơ quan hành chính nhà nước, trường học và trung tâm thương mại... nhằm phục vụ hành khách là cán bộ, công nhân viên, sinh viên, học sinh và người dân có nhu cầu đi lại trong khu vực trung tâm TP. Thế nhưng, sau hai ngày theo nhiều chuyến xe, chúng tôi thấy hành khách chủ yếu là khách tham quan du lịch hoặc đi...cho biết.

Chọn tuyến 35 vì xe... vắng khách

Tuyến buýt vòng quanh Q.1 khởi hành từ công viên 23-9 đến đường Hoàng Sa và ngược lại. Thời gian hoạt động từ 6g-20g mỗi ngày, dãn cách 8-12 phút/chuyến. Giá vé 4.000 đồng/lượt/người hoặc vé tập áp dụng cho các tuyến có trợ giá. Tổng cộng có 10 xe hoạt động với kinh phí đầu tư 12 tỉ đồng.

14g20 ngày 15-11, chúng tôi lên xe buýt 51B-07260 do tài xế Nguyễn Văn Gọn điều khiển, khởi hành từ đường Hoàng Sa, trên xe có năm hành khách. Đến trạm dừng trên đường Nguyễn Đình Chiểu, thêm ba hành khách nữa. Đến Trường đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia TP.HCM, đường Đinh Tiên Hoàng) có thêm ba khách. Một khách lên tại trạm dừng trên đường Lê Lợi và đến trạm xe buýt Bến Thành thêm ba khách. Từ trạm Bến Thành đến trạm cuối (công viên 23-9) không có khách nào lên xe. Như vậy, tổng cộng chuyến xe này có 15 hành khách, chạy hết lộ trình trong vòng 40 phút. Nhưng theo tài xế Gọn, “thế là đông lắm rồi”.

17g40 cùng ngày, chúng tôi theo xe buýt 51B-07242 do tài xế Hoàng Minh Thành điều khiển, xuất phát từ công viên 23-9 đi đường Hoàng Sa. Lúc này trên xe có hai khách. Dọc đường, thỉnh thoảng xe lại ghé vào trạm rước thêm một vài khách (đường Bùi Thị Xuân ba khách, trước cổng Trường đại học Khoa học tự nhiên đường Nguyễn Văn Cừ một khách, đường Trần Hưng Đạo một khách và trạm Bến Thành ba khách). Tổng cộng có 10 khách trên chuyến xe này.

Sáng 16-11, chúng tôi tiếp tục theo nhiều chuyến xe buýt nhưng lượng khách trên các chuyến xe cũng chỉ dao động 3-10 khách. Nhiều hành khách cho biết họ chỉ muốn thử cảm giác đi vòng quanh Q.1 bằng xe buýt, chứ không có nhu cầu đi lại thật sự. Ông Nguyễn Mạnh Hùng (80 tuổi, ngụ P.ĐaKao, Q.1) nói ông chỉ muốn đi thử tuyến xe buýt này cho biết nên bỏ ra 8.000 đồng để vừa đi vừa về. Theo ông Hùng, xe tuy sạch sẽ, phục vụ tốt nhưng chạy lòng vòng nhiều tuyến đường quá.

Theo quan sát của chúng tôi, vào giờ sinh viên, học sinh tan học, lượng khách trên tuyến 35 có tăng. Có những chuyến xe hành khách lên đến gần 30 người. Chị Trịnh Thị Phương, sinh viên Trường đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho biết trước đây chị thường đón xe tuyến 19 từ trường đến trạm Bến Thành, nhưng từ ngày có xe 35 chị chuyển qua đi tuyến này vì xe sạch sẽ, nhân viên lịch sự và nhất là xe... vắng khách hơn các tuyến khác nên đi đỡ mệt.

6 tháng mới biết hiệu quả

Ông Trần Nguyên Thái, phó giám đốc Công ty TNHH Vận tải TP.HCM (Citranco) - đơn vị khai thác tuyến xe buýt vòng quanh Q.1, cho biết hiện nay trung bình mỗi chuyến xe chở 12-14 khách. Trong đó chủ yếu là cán bộ hưu trí đi tham quan và sinh viên, học sinh đi học. Theo ông Thái, trong năm đầu hoạt động, công ty chỉ đặt mục tiêu 18-19 hành khách/chuyến do khách chưa quen lộ trình, sau đó sẽ tăng dần. “Hành khách phản ảnh xe chạy lòng vòng mất thời gian nên chúng tôi sẽ có một số điều chỉnh trong thời gian tới. Cụ thể, khi đến trạm Bến Thành, xe sẽ không quẹo vào các đường nhỏ như Cô Bắc, Cô Giang, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... mà chạy thẳng theo đường Trần Hưng Đạo và hướng ngược lại cũng vậy. Ngoài những cơ quan hành chính, địa điểm du lịch trước đây, xe sẽ chạy tới các điểm du lịch khác như Thảo Cầm Viên, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh” - ông Thái nói.

Theo một cán bộ Sở Giao thông vận tải TP, trong thời gian đầu tuyến xe buýt này chỉ có vài ba khách/chuyến. Đến nay bình quân mỗi chuyến xe có 12 khách (xe 40 chỗ, gồm 21 chỗ ngồi và 19 chỗ đứng). “Hành khách đi xe buýt đang tăng so với những ngày đầu là điều đáng mừng, nhưng để đánh giá hiệu quả hoạt động của tuyến xe buýt này cần có thời gian hoạt động khoảng sáu tháng” - vị cán bộ này nói.

Vận động cán bộ, viên chức đi xe buýt ít nhất một lần/tuần

Ông Trần Vĩnh Tuyến, chủ tịch UBND Q.1, cho biết để khuyến khích người dân sử dụng tuyến xe buýt vòng quanh Q.1, từ tuần sau UBND quận sẽ triển khai vận động cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên trên địa bàn quận đi xe buýt ít nhất một lần/tuần. Đồng thời, quận sẽ phát phiếu đi xe buýt miễn phí tại các phường để khi người dân đến liên hệ công việc, phường phát cho dân nhằm phổ biến đến dân loại hình phương tiện công cộng này. Bên cạnh đó, UBND quận sẽ đề xuất với Sở GTVT TP điều chỉnh một số đoạn lộ trình chưa hợp lý.

NGỌC ẨN - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên