Xe
05/04/2013 23:17 GMT+7

Xe BMW tiêu giảm động cơ để "sạch" và tiết kiệm nhiên liệu

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Hãng sản xuất ôtô hạng sang BMW (Đức) công bố chuẩn bị cho ra đời nhiều xe “xanh” với động cơ được tiêu giảm, nhưng vẫn đảm bảo cảm giác nguyên vẹn khi lái xe của hãng.

tAOahYsO.jpgPhóng to
BMW i8 - xe lai thể thao hai cửa động cơ 3 xy-lanh - Ảnh: Bloomberg

BMW có 3 dòng xe khác nhau tuân theo triết lý sản xuất mới. Đầu tiên là chiếc i8. Đây sẽ là chiếc xe thể thao lai có động cơ 3 xy-lanh truyền động. Thứ hai là một chiếc xe chạy bằng diesel, thuộc dòng sedan Series 3 truyền thống của hãng. Cuối cùng là chiếc SUV nhỏ nhất mà BMW từng sản xuất với động cơ 4 xy-lanh.

BMW luôn tự hào tạo ra những cỗ máy tối ưu và cách đây vài năm đã đưa ra khẩu hiệu theo xu hướng xe xanh lúc bấy giờ: hiệu năng cao - giảm khí thải - lái “đã” hơn. Tuy nhiên, không giống các hãng xe khác, BMW thực sự nghiêm túc với những dòng xe mới với nhiều lựa chọn về hệ thống truyền động. Hiện khách hàng đã có thể mua những chiếc thuộc Series 5 với động cơ 4 thì - 2,0 lít; X5 chạy diesel; và cả xe lai dòng Series 7 cao cấp. Dòng 1 Series chạy điện cũng đang được cho thử nghiệm hạn chế.

Các kỹ sư của BMW tại New Jersey (Mỹ) đang phát triển một loại động cơ 3 xy-lanh, dung tích 1,5 lít, có trang bị turbo. Có vẻ động cơ nhỏ như vậy không xứng tầm với BMW, một hãng chuyên sản xuất những chiếc xe 6 xy-lanh với tiếng động cơ và cảm giác lái đặc trưng không thể lẫn lộn.

Tuy vậy về mặt máy móc và âm thanh, động cơ 3 xy-lanh sẽ giống với động cơ 6 xy-lanh truyền thống hơn 4 xy-lanh, vì chúng cơ bản là những động cơ 6 xy-lanh bị nén xuống một nửa. Động cơ nhỏ hơn này, giảm được 20% khí thải CO2 so với loại 4 xy-lanh, sẽ là phần hồn của chiếc xe lai thể thao 2 cửa i8 sản xuất vào năm sau.

Thử nghiệm trên chiếc 1 Series hatchback, cần một lúc để động cơ 3 xy-lanh vào guồng, nhưng vẫn cho cảm giác mạnh mẽ và tự tin khi sức mạnh đạt đến đỉnh điểm. Tiếng xe khan và thô hơn so với động cơ 4 xy-lanh. 174 mã lực và 199 đơn vị mô-men xoắn là con số thu được, những con số này sẽ cao hơn trên chiếc i8.

Với X1, trải nghiệm với chiếc xe này thật sự không mang lại ấn tượng. Thiết kế nửa giống SUV, nửa giống sedan khá lạ nhưng không mang lại hiệu quả thẩm mỹ và sử dụng cao, X1 là lời nhắc nhở cho BMW và khách hàng của họ rằng một chiếc xe hiệu năng cao chưa hẳn là một chiếc xe tốt.

Có thể sạch hơn, nhưng không có nghĩa sẽ mang lại trải nghiệm lái xe như mong đợi.

(Theo Bloomberg)

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên