28/06/2015 10:22 GMT+7

Xe ben công trình xả bụi mù mịt khu dân cư

TẤN LỰC - THÁI BÌNH
TẤN LỰC - THÁI BÌNH

TTO - Hàng trăm hộ dân xã Tam Thái (H.Phú Ninh, Quảng Nam) đang kêu trời vì cuộc sống bị đảo lộn do khói bụi từ đoàn xe chở đất đá thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bao trùm dày đặc khu dân cư.

Đoàn xe ben chở đất đá nối thành hàng dài nằm chờ vì bị người dân ngăn cản không cho chạy - Ảnh: T.L.

Đây là đoạn đường nằm trong gói thầu số 7, thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Hùng Hậu phụ trách cấp vật liệu nền đường.

Bà Thái Thị Ái, một hộ dân sống tại khu vực này, bức xúc nói: “Hàng chục chiếc xe ben chở đầy đất đá nối đuôi nhau chạy rầm rập qua đây từ sáng tới tối, bụi bặm không ngớt bao phủ nhà tụi tui, hết lớp này đến lớp khác, đồ đạc trong nhà không còn cái gì là không đóng bụi, chén bát vừa rửa xong úp lên rá một lát đã đóng lớp bụi dày nhìn rất sợ”.

Một số hộ dân xã Tam Thái cho biết đoàn xe ben này hoạt động cả ngày từ sáng sớm đến 6g tối. Dù các xe chở đất đá xả bụi mù mịt nhưng doanh nghiệp tư nhân Hùng Hậu không có xe bồn tưới nước mặt đường để hạn chế ô nhiễm cho dân.

Do đó, hàng trăm hộ dân ở đây phải đóng cửa “cố thủ” trong nhà cả ngày để tránh bụi, chỉ dám bước chân ra đường khi trời tối.

Quá bức xúc trước nạn khói bụi, các hộ dân xã Tam Thái kéo nhau xuống đường lập chướng ngại vật cản trở đoàn xe, ra điều kiện cho đơn vị thi công phải cải thiện môi trường mới được làm tiếp. Tuy nhiên đại diện DNTN Hùng Hậu chỉ hứa qua loa cho xong chuyện rồi mọi thứ vẫn trở lại như cũ.

Sau nhiều lần bị thất hẹn, các hộ dân tiếp tục gởi đơn kiến nghị lên UBND xã Tam Thái và Phòng tài nguyên & môi trường huyện Phú Ninh nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái xử lý. Khi thấy phóng viên tác nghiệp tại hiện trường, nhiều tài xế xe tải có hành vi đe dọa, không cho ghi hình sự việc.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, giám đốc DNTN Hùng Hậu, cho biết doanh nghiệp hợp đồng với nhà thầu gói thầu số 7 là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) chỉ có nhiệm vụ chở đất cho nhà thầu.

Do đó, mọi trách nhiệm về xử lý môi trường thuộc về Cienco 1 chứ không thuộc về DNTN Hùng Hậu. Theo ông Hùng, đoàn xe ben của doanh nghiệp qua địa bàn xã Tam Thái “chỉ gây ra có ít bụi chứ không nhiều lắm”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đạo, trưởng Phòng tài nguyên & môi trường huyện Phú Ninh, cho biết việc DNTN Hùng Hậu gây ô nhiễm trong quá trình thi công là có thật. Ông Đạo cho biết phòng sẽ cử người xuống kiểm tra hiện trường, đo đạc mức ô nhiễm tại khu dân cư.

Nếu phát hiện đơn vị thi công không đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường như cam kết thì Phòng tài nguyên & môi trường sẽ đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định tạm dừng thi công đối với DNTT Hùng Hậu, buộc khắc phục hậu quả cho dân.

Đoàn xe ben chở đất đá nối thành hàng dài nằm chờ vì bị người dân ngăn cản không cho chạy - Ảnh: T.L.
Chướng ngại vật do người dân lập ra chặn đường - Ảnh: T.L.
Xe ben chở đầy đất đá nhưng không đóng bạt che - Ảnh: T.L.
TẤN LỰC - THÁI BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên