04/04/2012 08:13 GMT+7

Xe bay bay chuyến đầu tiên

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Xe bay không còn là hình tượng trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Hãng Terrafugia, trụ sở tại Massachusetts, Mỹ vừa công bố dòng xe bay nguyên mẫu Transition đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

BCBxYO0H.jpgPhóng to

Ôtô bay Transition bay thử nghiệm thành công trong vòng 8 phút với quãng đường 787km - Ảnh: Daily Mail

Xe bay cất cánh và đạt độ cao 420m trong vòng 8 phút. Trước khi dang cánh, chiều ngang của chiếc xe rộng 2,3m. Với chiều ngang này nó có thể vừa khít với gara xe ôtô. Tuy nhiên khi cất cánh, chiếc Transition bung cánh rộng đến 8m.

Tốc độ của nó khi di chuyển trên đường băng có chiều dài 762m là 110 km/giờ. Trong lần thử nghiệm đầu tiên này, quãng đường xe bay là 787km, với vận tốc là 185 km/giờ. Transition có bình chứa nhiên liệu với dung tích là 87 lít.

Chiếc Transition có hai chỗ ngồi, bốn bánh xe và có đôi cánh xếp gọn. Hiện tại chính phủ cho phép nhà sản xuất sử dụng lốp xe và kính đặc biệt, có trọng lượng nhẹ hơn so với những ôtô bình thường. Đồng thời cũng đặc cách cho Transition miễn trang bị hệ thống kiểm soát ổn định điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bay của xe bay này.

Tuy nhiên, Transition chưa thể giải quyết được vấn đề khi bị tắc đường vì bản thân nó vẫn cần đường băng để cất cánh.

Theo các nhà sản xuất, đã có nhiều khách hàng đặt cọc 10.000 USD để sở hữu nó, nhưng theo dự kiến giá thành của một chiếc Transition lên đến 279.000USD. Người chủ sở hữu nó muốn thực hiện chuyến bay phải đậu bằng lái xe hơi và máy bay, với số giờ bay tối thiểu là 20 tiếng.

Theo nhà sản xuất, dòng xe bay đầu tiên trên thế giới này sớm có mặt trên thị trường trong năm 2013.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên