Xe
23/06/2014 10:19 GMT+7

Xe bán chạy, Tesla tìm cách tăng giá với Model X

C.LUÂN
C.LUÂN

TTO - Tesla Motors sẽ bắt đầu sản xuất bản thử nghiệm chiếc crossover Model X vào mùa thu năm nay và chính thức sản xuất xe cho khách hàng đã đặt cọc vào đầu năm 2015, người phát ngôn Tesla Liz Jarvis-Shean xác nhận cuối tuần qua.

BMW, Nissan “thèm thuồng” công nghệ xe điện của TeslaBMW "xoắn" lên khi Tesla S tới châu ÂuNhà giàu TQ "nghiện" xe điện Tesla Model S

dgepP65q.jpgPhóng to
Model X sở hữu cửa cánh "chim ưng" độc đáo có thể xoay thẳng đứng, cho phép xe dễ dàng đậu vào những chỗ chật hẹp trong nhà để xe - Ảnh: Autonews

Tesla trấn an các khách hàng đặt cọc mua xe Model X rằng sẽ "bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2015" như mong đợi. Đó là một tin tốt khi nhiều người trong số họ đã đặt cọc 5.000 - 40.000 USD từ cách đây 2 năm. Nhưng điều đó cũng đặt áp lực cho Tesla phải thực sự cho ra đời chiếc Model X - có kích thước tương đương BMW X5 - phải hoàn hảo như lời hứa hẹn khi quyết định dời ngày sản xuất chậm hơn 1 năm.

Ban đầu hãng dự kiến bắt đầu sản xuất Model X vào cuối năm 2013 để thời điểm này có thể giao hàng. Nhưng Tesla hẹn lại vì cần thời gian chăm chút thêm cho sản phẩm Model X, trong khi vẫn đồng thời mở rộng thị trường sang châu Âu và châu Á. Kết quả là chiếc xe Model X của nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Tesla Elon Musk - nhân vật tự xưng là mẫu người "hoàn hảo" - bị dời ngày sản xuất đến đầu năm 2015.

CEO Tesla Elon Musk hứa hẹn Model X sẽ là chiếc xe “hội tụ cả tính năng cao và độ hấp dẫn vượt xa bản concept”, với giá cơ bản chỉ nhỉnh hơn Model S một chút. Model S với gói pin mạnh nhất có giá tầm 100.000 USD.

Tuy nhiên, khách hàng có thể sẽ thất vọng khi nhận được email từ Tesla tuần qua, vì hãng thông báo tính năng hàng ghế thứ 3 trong Model X sẽ là tùy chọn, không phải tiêu chuẩn như kỳ vọng. Hãng không tiết lộ giá Model X cơ bản và Model X tùy chọn thêm hàng ghế thứ 3. Trong Model S, hàng ghế tùy chọn phía sau có giá 2.500 USD.

Khách hàng trên diễn đàn chính thức của Tesla than phiền: "Quyết định đưa tính năng hàng ghế thứ 3 trở thành tùy chọn trong Model X hoàn toàn gây thất vọng. Đó chỉ là cách để Tesla tăng giá".

Giá Model X cao hơn Model S một phần là do chiếc crossover tiêu chuẩn sẽ được trang bị 2 động cơ để hỗ trợ cho hệ truyền động 4 bánh và cửa cánh "chim ưng" độc đáo có thể xoay thẳng đứng hoặc xoay ngang. Ông Musk khẳng định tính năng này sẽ cho phép xe dễ dàng đậu vào những chỗ chật hẹp trong nhà để xe.

Tesla không đề cập nhiều đến pin của Model X, nhưng nhiều khả năng chiếc xe này cũng có thể chạy được quãng đường tương tự Model S, khoảng 330 - 420km tùy theo gói pin.

Tesla đã công bố chiếc xe thứ 3 của hãng hồi tháng 2-2012. Theo hồ sơ SEC hãng nộp vào tháng 3-2013, Tesla cho biết dự kiến sẽ sản xuất 10.000 - 15.000 chiếc crossover/năm.

Doanh số Tesla đạt mức 22.477 chiếc trong năm 2013 và có khả năng sẽ tăng thêm khoảng 50% trong năm 2014, với mục tiêu bán ra 35.000 chiếc và sản lượng 800 chiếc/tuần từ nay đến cuối năm. Tesla cho biết đã có hơn 10.000 khách đặt cọc mua Model X. Ông Musk dự báo nhu cầu toàn cầu sẽ là 50.000 chiếc.

Elon Musk tự tin thị trường của Model X sẽ lớn hơn nhiều so với Model S. Tuy nhiên doanh số của Tesla có thể bị giới hạn vì thiếu nguồn cung pin. Hãng lên kế hoạch đầu tư 5 tỉ USD để xây dựng nhà máy pin lớn nhất thế giới Gigafactory. Nhưng nếu đối tác Panasonic có thể tăng nguồn cung cho Tesla thì hãng nhắm sản xuất được 100.000 chiếc/năm mà không cần đến nhà máy Gigafactory, Mỹ.

(Theo Forbes)

C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên