21/07/2016 12:29 GMT+7

Xây sai phép, giao nhà thiếu đủ thứ

LÂM HOÀI - TIẾN LONG (tienlong@tuoitre.com.vn)
LÂM HOÀI - TIẾN LONG (tienlong@tuoitre.com.vn)

TTO - Nhiều chủ đầu tư dự án chung cư xây sai phép, trong khi việc xử phạt vi phạm kéo dài khiến cư dân phải nhận nhà trong tình trạng thiếu đủ thứ.

Chủ đầu tư dự án Hồ Gươm Plaza (Q.Hà Đông, Hà Nội) bàn giao thiếu nhiều hạng mục trong hợp đồng - Ảnh: Nam Trần
Chủ đầu tư dự án Hồ Gươm Plaza (Q.Hà Đông, Hà Nội) bàn giao thiếu nhiều hạng mục trong hợp đồng - Ảnh: Nam Trần

Hầu hết sai phạm của chủ đầu tư các dự án chung cư tại TP.HCM và Hà Nội là thay đổi công năng các tầng; cơi nới, tăng số căn hộ so với thiết kế được duyệt.

Chúng tôi vào nhận nhà thấy hệ thống thang máy, hệ thống truyền hình cáp, xử lý rác, phòng cháy chữa cháy đều dở dang. Ở mà thấy run lắm

Một cư dân tại chung cư Hồ Gươm Plaza

Hàng loạt sai phạm

Nhận nhà từ năm 2009 nhưng đến nay cư dân tại chung cư Hồng Lĩnh, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh (TP.HCM) chưa được chủ đầu tư giao sổ hồng, hệ thống phòng cháy chữa cháy...

Ông N.H.Q., chủ căn hộ ở tầng 11, cho biết khi xây dựng, chủ đầu tư tự ý tăng diện tích tầng hầm; lấn chiếm, xây căn hộ trên tầng thượng để cho thuê, bịt kín đường thoát hiểm của dân; chuyển đổi phần diện tích thương mại từ tầng 2 đến tầng 6 thuộc lô 1 chung cư thành 68 căn hộ để bán.

Năm 2012, Thanh tra TP đã kiến nghị UBND TP cho chủ đầu tư chuyển đổi công năng phần diện tích căn hộ vi phạm, giữ nguyên diện tích ô thông tầng, làm nơi vui chơi cho trẻ em.

Thế nhưng đến nay các vi phạm tại chung cư vẫn chưa được xử lý dẫn tới việc cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở (sổ hồng), tổ chức hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất ách tắc, chậm trễ.

“Người dân phản ảnh nhiều lần lên các cơ quan chức năng mà chưa được giải quyết. Không có ban quản trị nên chủ đầu tư không chịu bàn giao nhiều hạng mục cho cư dân” - ông Q. cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Lộc - phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh (chủ đầu tư chung cư Hồng Lĩnh) - cho biết công ty đồng ý với kết luận vi phạm của Thanh tra TP.

Đầu tháng 7 này, công ty đã kiến nghị với Sở Tài nguyên - môi trường TP cấp sổ hồng cho các hộ dân nằm ngoài phần vi phạm. Công ty đang chờ phương án xử lý phần vi phạm của cơ quan chức năng rồi mới bàn giao toàn bộ hạng mục cho cư dân quản lý.

Tại Hà Nội, cuối tháng 4 vừa qua, hàng trăm cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza (Q.Hà Đông) tụ tập căng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư là Công ty CP may Hồ Gươm bàn giao thiếu hạng mục.

Ban đại diện lâm thời chung cư Hồ Gươm Plaza cho biết thiết kế ban đầu công trình này là tổ hợp chung cư cao cấp có nhiều tiện ích như siêu thị, bể bơi, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục thẩm mỹ, không gian xanh, khu vui chơi trẻ em trong nhà, tầng hầm đỗ xe lớn...

Nhưng thực tế hàng loạt hạng mục như hồ bơi, sân chơi, vườn hoa, bể bơi, đài phun nước... chưa được hoàn thiện, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa nghiệm thu.

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư cố tình cơi nới, chia nhỏ diện tích để tăng thêm hàng chục căn hộ tại hai tòa tháp A và B của dự án. Chủ đầu tư còn chuyển một số căn hộ cho thuê tại tháp B thành căn hộ để bán và “lách” dưới dạng hợp đồng cho thuê.

Tương tự, cư dân chung cư BMM (Q.Hà Đông) cũng mỏi mòn từng ngày chờ sổ hồng vì chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà 12 tự ý xây thêm một tầng (tầng 5A), thay vì chỉ 30 tầng như thiết kế ban đầu.

Hay tại tòa chung cư FLC Landmark (Q.Nam Từ Liêm), chủ đầu tư đã xây “chui” thêm một tầng với hàng chục căn hộ bán, thu lợi nhiều tỉ đồng. Hầu hết các căn hộ này đã bán nhưng việc cấp sổ hồng cho người mua gặp khó khăn.

“Nới lỏng” xem xét cấp sổ hồng cho dân

Ngoài việc xây dựng sai giấy phép, nhiều dự án khi được chấp thuận tổng mặt bằng, chủ đầu tư nhiều lần xin điều chỉnh, thay đổi chức năng sử dụng đất, chỉ tiêu quy hoạch.

Do không tính toán khả năng đáp ứng của hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật dẫn đến tình trạng quá tải toàn khu vực dự án xây dựng.

Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt dự án vi phạm tại Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Trong đó, nổi bật là dự án Hải Đăng City (do Công ty CP đầu tư địa ốc Hải Đăng làm chủ đầu tư) được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở Phú Mỹ theo tỉ lệ 1/500. Nhưng chỉ trong bốn năm, dự án điều chỉnh cục bộ đến ba lần...

Nói về việc cấp sổ hồng cho cư dân mua nhà ở chung cư xây sai phép, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội, cho hay Chính phủ, Bộ Tài nguyên - môi trường đã chỉ đạo tạo điều kiện cấp sổ hồng cho người dân.

Theo đó, những sai phạm của chủ đầu tư sẽ được tách ra để các cơ quan chức năng xử lý. Còn người mua đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nhận bàn giao nhà sẽ được xem xét cấp sổ hồng.

“Trường hợp nào chưa cấp giấy hồng, chủ đầu tư có thể liên hệ với cơ quan tài nguyên - môi trường địa phương để được cấp” - ông Nghĩa khẳng định.

Trao đổi về hướng xử lý sai phạm của chủ đầu tư, ông Nguyễn Việt Dũng - chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết với những trường hợp vi phạm xây sai giấy phép được cấp sau thời điểm nghị định 121/2013 (về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng) có hiệu lực (sau tháng 10-2013), nhưng không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép.

Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt, cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng mới. Riêng những trường hợp vi phạm trước tháng 10-2013 thì buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình.

LÂM HOÀI - TIẾN LONG (tienlong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên