20/06/2011 12:10 GMT+7

Xây nhà trong khu quy hoạch

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)
Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)

TTO - * Gia đình tôi có mua một mảnh đất từ năm 2004 bằng giấy tay nhưng có đầy đủ giấy tờ giao đất, kê khai của chủ đất cũ từ năm 1999 có xác nhận của UBND phường Hiệp Bình Phước, khu phố 6, hẻm 82, Q.Thủ Đức, là đất vườn nhưng giấy kê khai và giấy giao đất ghi là đất ở xen kẽ khu dân cư, khi tôi làm thủ tục chuyển thành đất thổ cư thì vướng vào khu quy hoạch. Vậy gia đình tôi muốn xây dựng cần những thủ tục gì?

(binhdlk , binhphamdlk@...)

- Trả lời:

Theo quy định tại điều 5 quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND TP.HCM ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TP.HCM, trong hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, người xin cấp phép cần phải có bản sao có chứng thực giấy tờ về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất.

Căn cứ điều 3 của quyết định 68/2010/QĐ-UBND với những loại giấy tờ về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất được liệt kê, có thể thấy những giấy tờ mà bạn đang có là chưa phù hợp. Ví dụ, nếu không có giấy chứng nhận, người xin cấp phép xây dựng có thể dùng một trong các loại giấy tờ sau:

- Quyết định giao đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp để xây dựng công trình, kèm theo giấy tờ pháp lý xác định đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất. Theo đó, người xin cấp giấy phép xây dựng phải là người được cấp quyết định giao đất này, nhưng với thông tin bạn nêu, giấy tờ giao đất mà bạn có là do cơ quan có thẩm quyền cấp cho người bán.

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở đã được công chứng hoặc chứng thực. Nhưng ở đây hợp đồng bạn có chỉ là giấy tay.

Như vậy, bạn không thể dùng giấy tờ mình có để xin cấp giấy phép xây dựng. Do đó, trước khi xin cấp giấy phép xây dựng, bạn cần làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho diện tích đất nêu trên. Sau khi có giấy chứng nhận này, bạn mới có thể xúc tiến thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên