31/07/2012 07:41 GMT+7

Xây nhà khi giấy phép xây dựng mang tên chủ đất

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)

TTO - * Tôi có đọc bài "Hứa mua, hứa bán khi nhận chuyển nhượng đất" đăng trên mục Tư vấn nhà đất ngày 14-7-2012 của luật sư. Tôi là một khách hàng như thế. Khu đất tôi mua 68m2, hiện chủ đất cũng đang nợ thuế và đã xin giấy phép xây dựng tên chủ đất.

Trong trường hợp này, nếu chủ đất đóng tiền sử dụng đất xong mà diện tích không phù hợp với điều kiện để tách sổ đỏ sang tên cho tôi thì sao? Tôi muốn xây nhà sau đó có nhà trên đất hợp pháp để sang tên dễ dàng thì có được không?

Nếu tôi bỏ tiền ra xây nhà trong khi giấy phép vẫn mang tên chủ đất thì để tránh những tranh chấp không đáng có sau này, tôi phải làm các bước tiếp theo gì để có pháp lý vững chắc phòng ngừa có tranh chấp xảy ra sau này?

My Hoang (hoangthimyvas@...)

- Trả lời:

Như bạn đã biết về những rủi ro liên quan đến giao dịch hứa mua hứa bán như đã nêu tại bài viết “Hứa mua, hứa bán quyền sử dụng đất”, nếu người hứa (chủ đất) đóng tiền sử dụng đất xong nhưng không đủ điều kiện để được tách thửa thì cũng đồng nghĩa với việc lời hứa theo văn bản hứa mua, hứa bán giữa hai bên không thể thực hiện được.

Như vậy, hoặc hai bên thực hiện đúng cam kết theo văn bản hứa mua, hứa bán; hoặc hai bên vẫn tiến hành xác lập hợp đồng chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất để có thể trở thành đồng sở hữu chung quyền sử dụng đất sau khi đã thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật…

Trường hợp hai bên không tiến hành thủ tục theo hướng để trở thành đồng sở hữu chung quyền sử dụng đất như đã đề cập ở trên mà lại tiến hành xây dựng theo hướng chủ đất đứng tên xin giấy phép xây dựng và làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật xây dựng thì rủi ro và độ phức tạp sẽ trở nên nhiều hơn.

Đồng thời, bất lợi sẽ nghiêng nhiều về phía người nhận hứa nếu giữa hai bên không có sự thỏa thuận rõ ràng về quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc xây dựng nhà ở trên phần đất là đối tượng của giao dịch hứa mua, hứa bán.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên