03/07/2013 10:28 GMT+7

Xây "lụi" 38 kiôt tại chợ đầu mối Hóc Môn

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TT- Chủ đầu tư chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn xây dựng trái phép 38 kiôt trên đất cây xanh cách ly và được UBND TP.HCM cho tồn tại 30 kiôt.

Theo cam kết của Công ty cổ phần Thương mại Hóc Môn (chủ đầu tư công trình chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn) với chính quyền địa phương, chiều 30-6 công ty đã bắt tay vào tháo dỡ tám kiôt không được tồn tại trong dãy 38 kiôt xây trái phép trong khuôn viên chợ.

8rmEanJY.jpgPhóng to
Công nhân tháo dỡ tám kiôt không được phép tồn tại ở chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Xây lén 38 kiôt

Dãy kiôt xây “lụi” trên trong khuôn viên chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (gọi tắt là chợ đầu mối) ở ấp Mỹ Hòa 4, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, sát ranh đất giáp với phần đất thuộc lộ giới đường Nguyễn Thị Sóc, kéo dài từ văn phòng của đội bốc xếp đến cổng chợ trên đường Nguyễn Thị Sóc. Diện tích các kiôt đều nhau, khoảng 24m2, chiều ngang rộng 4m, dài 6m, toàn bộ dãy kiôt chiếm hơn 900m2 đất cây xanh cách ly giữa chợ đầu mối và đường. Hiện có ba kiôt mở cửa bán cà phê, nước giải khát, những kiôt còn lại đóng cửa.

Đầu năm 2013, UBND xã Xuân Thới Đông phát hiện dãy kiôt xây dựng không phép trên và tháng 3-2013 UBND xã đã ra quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu chủ đầu tư phải tự tháo dỡ các kiôt ngay trong tháng 3. Do chủ đầu tư xây dựng dãy kiôt này là công ty nhà nước nên xã Xuân Thới Đông đã báo cáo sự việc cho UBND huyện Hóc Môn để xin ý kiến chỉ đạo, chứ không cưỡng chế tháo dỡ theo nghị định 180 về xử lý các công trình vi phạm xây dựng.

Ông Tô Văn Liêm, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hóc Môn, cho biết sau khi UBND xã ngưng thi công và yêu cầu tháo dỡ dãy kiôt, công ty đã liên hệ với các cơ quan chức năng xin điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án nhằm cho tồn tại các kiôt trên. Ông Liêm giải thích: “Đây chỉ là sơ suất của công ty trong lần điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án chợ đầu mối năm 2012. Theo quy hoạch cũ, phần đất giáp chợ phía quốc lộ 22 rộng 12.000m2 là khu dịch vụ phục vụ giới chủ vựa, lái xe, khách hàng đến giao dịch ở chợ...

Lần điều chỉnh quy hoạch năm 2012, khu đất 12.000m2 trở thành trung tâm thương mại cao tầng, phần đất dịch vụ được bố trí tại tiểu đảo thảm cỏ phía tây nam chợ. Nhưng khu vực phía tây nam có quá nhiều xe tải lớn đến và đi thường xuyên, không thuận tiện để bố trí dịch vụ nên công ty chuyển vị trí khu dịch vụ sang phía đường Nguyễn Thị Sóc”. Theo ông Liêm, dãy kiôt trên sẽ được dùng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, bố trí một số điểm bán hoa tươi và kho hàng cho tiểu thương trong chợ đầu mối.

Cho tồn tại

Trong văn bản xin tồn tại phần công trình trái phép trên, chủ đầu tư chợ đầu mối giải trình do áp lực của bà con tiểu thương trước nhu cầu phục vụ ngày càng gia tăng nên công ty chủ động xây các kiôt ở vị trí sát ranh lộ giới đường Nguyễn Thị Sóc, thuộc khu vực bố trí thảm cỏ cách ly giữa khuôn viên chợ và đường giao thông. Các kiôt đều mở cửa hướng vào bên trong chợ.

Báo cáo với UBND TP, Sở Quy hoạch kiến trúc TP (tổng hợp ý kiến của các sở ngành) nhận định: việc xây dựng các kiôt khác với quy hoạch 1/500 đã phê duyệt của dự án vi phạm các quy định về quản lý quy hoạch, xây dựng hiện hành. Nhưng các kiôt trên là thành phần không thể thiếu trong quy hoạch của chợ nhằm đáp ứng nhu cầu của tiểu thương, cán bộ công nhân viên và khách hàng. Vị trí các kiôt trên không làm ảnh hưởng đến giao thông, không làm tăng đáng kể mật độ xây dựng của chợ, chỉ làm giảm 0,02% diện tích cây xanh, thảm cỏ nên không ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng chợ.

Từ nhận định này, Sở Quy hoạch kiến trúc TP đề xuất cho phép tồn tại các kiôt đã xây trái phép ở phần đất cây xanh cách ly trên. Sở cũng lưu ý tuyệt đối không mở cửa ra phía đường Nguyễn Thị Sóc, tháo dỡ tám kiôt phía nam để giảm thiểu quy mô kiôt, phù hợp yêu cầu hoạt động của chợ và bảo đảm mỹ quan trục đường phía nam khu đất.

UBND huyện Hóc Môn điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án cho phù hợp với việc tồn tại này. Chủ đầu tư chợ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh do xây dựng trái phép và do quá trình thay đổi vị trí phần đất dịch vụ, phải cam kết trả phần đất lộ giới khi Nhà nước làm đường. UBND TP đã đồng ý với đề xuất trên.

Ông Nguyễn Văn Tùng, đại biểu HĐND TP.HCM, nhận định: trong bối cảnh UBND các quận, huyện đang tháo dỡ hàng trăm công trình xây dựng trái phép của người dân, việc cho phép tồn tại dãy kiôt xây dựng trái phép quy mô lớn tại chợ đầu mối Hóc Môn làm nảy sinh tâm lý so bì: phải chăng chính quyền TP quá ưu ái công ty nhà nước? Ông Tùng cho rằng đáng lẽ các doanh nghiệp nhà nước phải đi đầu trong việc chấp hành quy định của pháp luật, đằng này Công ty cổ phần Thương mại Hóc Môn cố ý vi phạm mà còn được hợp thức hóa sự vi phạm đó.

Việc xây dựng trái phép diễn ra nhiều mà chính quyền lại xử lý mang tính cảm tính, không nhất quán trong việc áp dụng kỷ cương, phép nước. Có công trình buộc phải tháo dỡ, chính quyền cưỡng chế đập nhà của dân nhưng lại có những công trình sai lớn được tồn tại. Điều này gây thắc mắc trong dân và tạo tiền lệ xấu trong việc xử lý vi phạm xây dựng

Ông Nguyễn Văn Tùng (đại biểu HĐND TP.HCM)

DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên