Chúng tôi muốn phát triển một sàn giao dịch thương mại điện tử tiêu dùng xanh với các sản phẩm, dịch vụ chỉ là những sản phẩm tái chế, sản phẩm xanh - sạch, sản phẩm thân thiện với môi trường. Từ đó góp phần thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh tại Việt Nam, định hướng nền sản xuất bền vững, gắn sản xuất và tiêu dùng với công cuộc bảo vệ môi trường.
Kế hoạch thực hiện
Ước tính nguồn vốn ban đầu
STT | Tổng chi phí đầu tư ban đầu | Thành tiền (VNĐ) |
1 | Vốn tự có | 1.000.000.000 |
2 | Nguyễn Hà Giang | 100.000.000 |
3 | Vũ Quang Huy | 100.000.000 |
4 | Đăng Thị Trà Mi | 100.000.000 |
5 | Nguyễn Xuân Tùng | 100.000.000 |
6 | Nguyễn Thu Hằng | 100.000.000 |
7 | 3 sinh viên ngành QTKD | 50.000.000 |
8 | 5 sinh viên ngành CNTT | 50.000.000 |
9 | Viện Quản trị Logistics và Chuỗi cung ứng Edins | 400.000.000 |
10 | Vốn vay ngân hàng | 1.000.000.000 |
Tổng | 2.000.000.000 |
Dự kiến trả ngân hàng
Năm | Dư nợ đầu kỳ | Trong kỳ hoàn trả | Dư nợ cuối kỳ | ||
Lãi vay (10%) | Hoàn trả vốn gốc | Khoản thanh toán | |||
1 | 1.000.000.000 | 100.000.000 | 170.000.000 | 263.750.000 | 830.000.000 |
2 | 830.000.000 | 83.000.000 | 180.750.000 | 263.750.000 | 649.250.000 |
3 | 649.250.000 | 64.925.000 | 198.825.000 | 263.750.000 | 450.425.000 |
4 | 450.425.000 | 45.042.500 | 218.708.000 | 263.750.000 | 231.717.000 |
5 | 231.717.000 | 23.171.700 | 207.400.000 | 263.750.000 | 0 |
Bộ máy nhân sự
Nhân lực | Nội dung thực hiện / hỗ trợ | |
Đội ngũ đại diện thực hiện chính | 5 sinh viên ngành Quản trị kinh doanh - Trường ĐH GTVT | Đại diện cho dự án tham gia cuộc thi Điều hành trực tiếp các hoạt động cũng như đưa ra các quyết định cuối cùng trong quá trình triển khai dự án |
Đội ngũ hỗ trợ trực tiếp | 3 sinh viên khác của ngành QTKD và 5 sinh viên khoa CNTT - Trường ĐH GTVT | Hỗ trợ các công việc, hoạt động liên quan để hoàn thiện dự án |
Tư vấn hỗ trợ chuyên môn | Thầy/cô ngành QTKD - Trường ĐH GTVT | Tư vấn hỗ trợ chuyên môn các vấn đề liên quan đến tài chính, chiến lược kinh doanh,… |
Thầy/cô khoa CNTT - Trường ĐH GTVT | Tư vấn hỗ trợ chuyên môn các vấn đề về vận hành sàn, xây dựng trang web,… | |
Viện Quản trị Logistics và Chuỗi cung ứng Edins | Tư vấn hỗ trợ chuyên môn các vấn đề về logistics đô thị, giao hàng chặng cuối, kho bãi, vận chuyển, kế hoạch mở rộng quy mô,… | |
CTCP Phát triển nghề nghiệp Tuổi Trẻ Việt - Job Choice | Tư vấn hỗ trợ chuyên môn các vấn đề về nhân sự, kỹ năng cần có của đội ngũ nhân sự đến thực hiện dự án,… |
Kế hoạch marketing
Giai đoạn 1 (2022): Gieo mầm: Lên ý tưởng và lập kế hoạch kinh doanh, xác định cơ hội để thâm nhập thị trường NGÁCH.
Giai đoạn 2 (2022 - 2023): Khởi động: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (website, fanpage, TikTok). Phát triển trang thông tin về tiêu dùng xanh và phấn đấu thành trang thông tin số 1 Việt Nam về tiêu dùng xanh.
Lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh và phát triển cộng đồng người tiêu dùng online về tiêu dùng xanh bằng việc chia sẻ các thông tin trên trang website (tiduxanh.com).
Gắn TIDU Xanh với sự phát triển của xu hướng tiêu dùng xanh trong cộng đồng.
Xây dựng và phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử XANH trên website.
Giai đoạn 3 (2023 - 2025): Phát triển: Đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua những hoạt động quảng cáo, booking KOLs để giới thiệu rộng hơn về sàn giao dịch và trang thông tin về tiêu dùng xanh.
Sử dụng TVC để quảng cáo, tiếp cận với một lượng lớn khách hàng.
Sử dụng công cụ SEO để tăng lượt tiếp cận cho cả 2 website nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Giai đoạn 4 (2025 - 2028): Ổn định: Tiếp tục triển khai kế hoạch marketing như bước trên nhưng giới hạn ngân sách và tối ưu chi phí.
Giai đoạn 5 (từ 2028): Mở rộng: Nghiên cứu, tìm kiếm các KOLs nước ngoài (tham gia cộng đồng và ủng hộ vấn đề tiêu dùng xanh) để quảng bá rộng rãi và thâm nhập vào quy mô thị trường lớn hơn.
Kế hoạch tài chính
Ước tính doanh thu
STT | Doanh thu (vnđ) | 2023 | 2024 | 2025 | 2026 |
1 | Phí dịch vụ | 100.000.000 | 200.000.000 | 500.000.000 | 1.000.000.000 |
2 | Phí thanh toán | 100.000.000 | 400.000.000 | 1000.000.000 | 5.000.000.000 |
3 | Phí cố định | 0 | 0 | 0 | 0 |
4 | Phí quảng cáo | 0 | 100.000.000 | 200.000.000 | 300.000.000 |
5 | Phí doanh thu liên kết | 0 | 0 | 0 | 0 |
Tổng | 200.000.000 | 700.000.000 | 1.700.000.000 | 6.300.000.000 |
Báo cáo kết quả kinh doanh
Chỉ tiêu | 2023 | 2024 | 2025 | 2026 | 2027 |
Doanh thu bán hàng và dịch vụ | 200.000.000 | 700.000.000 | 1.700.000.000 | 6.300.000.000 | 16.300.000.000 |
Các khoản giảm trừ doanh thu | 50.000.000 | 100.000.000 | 200.000.000 | 500.000.000 | 1.500.000.000 |
Doanh thu thuần | 150.000.000 | 600.000.000 | 1.500.000.000 | 5.800.000.000 | 14.800.000.000 |
Giá vốn hàng bán | 150.000.000 | 200.000.000 | 300.000.000 | 1.000.000.000 | 4.000.000.000 |
Lợi nhuận gộp | 0 | 400.000.000 | 1.200.000.000 | 4.800.000.000 | 10.800.000.000 |
Chi phí bán hàng và quản trị | 300.000.000 | 500.000.000 | 600.000.000 | 800.000.000 | 1.800.000.000 |
Lợi nhuận trước thuế và lãi vay | (300.000.000) | (100.000.000) | 600.000.000 | 4.000.000.000 | 9.000.000.000 |
Lãi vay | 100.000.000 | 83.000.000 | 64.925.000 | 45.042.500 | 23.171.700 |
Lợi nhuận trước thuế | (400.000.000) | (183.000.000) | 535.075.000 | 3.954.957.500 | 8.976.828.300 |
Thuế TNDN (20%) | 0 | 0 | 107.015.000 | 790.991.500 | 795.365.660 |
Lợi nhuận sau thuế | (400.000.000) | (183.000.000) | 428.060.000 | 3.163.966.000 | 8.181.462.640 |
Gieo mầm: Thiết lập danh sách những nhà cung cấp sản phẩm xanh sạch vừa và nhỏ, những nhà cung cấp sản phẩm tái chế, nhà cung cấp sản phẩm có chứng nhận xanh, có dán nhãn năng lượng; Lựa chọn thị trường mục tiêu: TP Hà Nội.
Khởi động: Liên hệ, ký kết biên bản ghi nhớ cũng như thiết lập mạng lưới những nhà cung cấp sản phẩm xanh sạch vừa và nhỏ, những nhà cung cấp sản phẩm tái chế, nhà cung cấp sản phẩm có chứng nhận xanh, có dán nhãn năng lượng trên địa bàn Hà Nội.
Liên hệ, ký kết với Ahamove trong việc vận chuyển (đơn vị có xe điện vận chuyển).
Liên hệ, ký kết với các kho bãi xanh tại khu vực ngoại ô thành phố Hà Nội, cũng như trong nội thành.
Đẩy mạnh cộng đồng tiêu dùng xanh cả online và cả offline, mục tiêu xây dựng cộng đồng tiêu dùng xanh online trên 500.000 người trên cả Facebook và TikTok. Thông qua cộng đồng này, vừa nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hành vi tiêu dùng xanh với kiến thức từ trang thông tin và vừa truyền thông về website giao dịch thương mại điện tử Xanh.
Phát triển: Ký kết hợp tác và triển khai mô hình sàn giao dịch thương mại điện tử Xanh về tiêu dùng xanh trên website; Nghiên cứu, tìm kiếm và ký kết hợp tác và triển khai mô hình giao hàng xanh; Đẩy mạnh cộng đồng tiêu dùng xanh cả online và cả offline, mục tiêu xây dựng cộng đồng tiêu dùng xanh online trên 2 triệu người trên cả Facebook và TikTok.
Phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử Xanh trên ứng dụng (app) cho thiết bị điện tử, điện thoại thông minh; Lựa chọn thị trường mục tiêu: TP Hà Nội, TP Đà Nẵng, TP.HCM.
Ổn định: Triển khai sàn giao dịch song song cả trên ứng dụng (TIDUXanh) và website bán hàng; Lựa chọn thị trường mục tiêu: Việt Nam; Khuyến khích người tiêu dùng thanh toán xanh bằng việc liên kết với các ngân hàng số, ví điện tử và đưa ra các ưu đãi khi thanh toán online.
Mở rộng: Mở rộng quy mô giao dịch ra thị trường Đông Nam Á (Lào, Campuchia, Thái Lan,...); Xây dựng kênh vận chuyển xanh cho riêng sàn giao dịch; Chuyển đổi hoàn toàn sang kênh thanh toán online với mục tiêu "xanh" đồng bộ cho sàn thương mại điện tử TIDU Xanh.
Định vị thương hiệu TIDU Xanh
Sàn giao dịch thương mại điện tử: TIDU Xanh chỉ cho phép đăng bán các sản phẩm từ thiên nhiên, tái chế, đảm bảo xanh -sạch, đạt tiêu chuẩn nhất định về mức độ an toàn và thân thiện với môi trường.
Sàn giao dịch có sự chọn lọc và yêu cầu các chứng nhận sản phẩm "xanh - sạch" nhất định đối với các nhà cung cấp, không để tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng, không đạt quy chuẩn sẽ đến tay người tiêu dùng.
Ý nghĩa kinh tế
Sàn giao dịch thương mại điện tử Xanh: TIDU Xanh dựa trên nền tảng hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng sẽ có lợi ích hướng tới thúc đẩy nền sản xuất xanh đối với các doanh nghiệp.
Giúp doanh nghiệp xanh mở rộng thị trường, tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận, giảm lưu kho hàng hóa. Giúp người tiêu dùng xanh giảm chi phí mua hàng, tiết kiệm thời gian tìm kiếm, đa dạng hóa lựa chọn và có thể mua bán mọi nơi mọi lúc.
Ý nghĩa xã hội
Đẩy mạnh cũng như lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh tại Việt Nam bằng cách phát triển một cộng đồng người tiêu dùng xanh lớn mạnh, xây dựng một kênh mua sắm xanh, thuận tiện, uy tín, chất lượng.
Chắp cánh khởi nghiệp xanh kết thúc nhận bài
Cuộc thi "Chắp cánh khởi nghiệp xanh" do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Công ty Hyundai Thành Công và Công ty Xi măng INSEE tổ chức đã nhận được hơn 100 ý tưởng, câu chuyện khởi nghiệp của các bạn trẻ trên khắp mọi miền đất nước.
Do khuôn khổ của cuộc thi, ban tổ chức chỉ có thể chọn số lượng bài nhất định vào sơ khảo để ban giám khảo (gồm nhà báo Lê Xuân Trung - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ; tiến sĩ Nguyễn Thị Quý Phương - tổng giám đốc Công ty Tư vấn quốc tế QP Việt Nam; thạc sĩ Hoàng Sơn Công - chuyên gia huấn luyện khởi nghiệp, phó viện trưởng Viện Phát triển tài năng Việt Nam) xét chấm giải.
Tác giả, tác phẩm đoạt giải cuộc thi sẽ được công bố trên nhật báo Tuổi Trẻ và Tuổi Trẻ Online.
Lễ trao giải và giao lưu với các chuyên gia, bạn đọc đoạt giải dự kiến ra vào ngày 24-12-2022 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ. Ban tổ chức cảm ơn các bạn đọc đã gửi ý tưởng dự thi.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận