20/12/2014 12:03 GMT+7

​Xây dựng hình ảnh đẹp cho thủ đô

LÂM HOÀI thực hiện
LÂM HOÀI thực hiện

TT - Từ năm 2015 dừng, đỗ (đậu) xe mua hàng trái phép trên lòng đường Hà Nội sẽ bị phạt.

Người dân vô tư dừng xe giữa lòng đường để mua hàng trên phố Dốc Tam Đa (Q.Tây Hồ, Hà Nội) - một điểm nóng về ùn tắc giao thông - Ảnh: Lâm Hoài

Đây được xem là một trong những điểm mới trong chuyên đề xử lý hành vi vi phạm giao thông sẽ được Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Hà Nội.

Đại tá Ðào Vịnh Thắng - trưởng Phòng CSGT Công an Hà Nội - cho biết việc tập trung xử phạt này nhằm đảm bảo quyền lợi chung cho cả cộng đồng.

* Kế hoạch này sẽ được triển khai như thế nào?

- Lực lượng CSGT thông qua các điểm chốt trực cố định, qua việc tuần tra kiểm soát làm nhiệm vụ sẽ phát hiện những hành vi dừng, đỗ xe sai quy định trên vỉa hè, dưới lòng đường để kiểm tra, phát hiện và xử phạt. Trong đó bao gồm cả người dừng, đỗ xe để bán hàng và cả người dừng, đỗ xe để mua hàng.

Tuy nhiên, lực lượng CSGT sẽ không xử lý tràn lan mà tập trung trên những điểm, tuyến giao thông chính, các trục xuyên tâm thành phố. Trong đó ưu tiên các điểm có lượng xe đông, đường quốc lộ, cao tốc, tuyến cửa ngõ thành phố, tuyến trọng điểm trong nội đô... nhằm ngăn ngừa tối đa nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Hiện Phòng CSGT Công an Hà Nội đang xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để bắt đầu triển khai trong năm 2015.

* Các mức xử phạt sẽ được áp dụng ra sao?

- Thật ra đây không phải là quy định gì mới, tất cả khung pháp lý đã có sẵn được quy định rõ ràng trong nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Hành vi dừng, đỗ xe sai quy định cũng đã có chế tài cụ thể (mức phạt tùy trường hợp cụ thể: môtô hoặc xe máy bị phạt từ 100.000-200.000 đồng, ôtô bị phạt từ 100.000-1.200.000 đồng - PV).

Ðiểm khác ở đây là nếu như trước đây việc xử phạt hành vi này chủ yếu được triển khai không thường xuyên hoặc theo chuyên đề thì tới đây hành vi này sẽ được xử lý một cách thường xuyên.

* Có ý kiến lo ngại việc xử phạt này sẽ ảnh hưởng tới người nghèo?

- CSGT không tham gia xử phạt hành vi bán hàng rong mà xử phạt hành vi dừng, đỗ xe sai quy định, gây cản trở, ùn tắc, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Việc xử phạt là để nâng cao ý thức chung cho người tham gia giao thông, trong đó có cả người bán lẫn người mua hàng.

Ðồng thời qua đây lực lượng CSGT cũng mong muốn sẽ xây dựng được một thói quen sinh hoạt, buôn bán văn minh, chuyên nghiệp, có địa điểm mua bán theo đúng quy định của pháp luật cũng như việc dừng, đỗ, gửi xe đúng nơi quy định tại các bến, bãi.

Ðiều mà chúng tôi cũng quan tâm hướng tới là giá trị nhân văn đằng sau những quy định rạch ròi của luật pháp. Việc xử phạt hành vi dừng, đỗ xe sai quy định là vì mục tiêu đảm bảo quyền lợi chung của cộng đồng người tham gia giao thông.

Ðơn cử, giả sử có người dừng, đỗ xe sai trước các địa điểm bệnh viện, nhà ga, bến xe để mua hàng rõ ràng sẽ kéo theo ảnh hưởng tới rất nhiều phương tiện lưu thông khác.

Trong số này có không ít trường hợp cần phải cấp cứu hay phải lên tàu, xe để về quê, đi công tác, đến công sở, giảng đường...

Mình không thể vì quyền lợi của một vài người (trong lúc vi phạm giao thông) mà lại để kéo theo ảnh hưởng tới quyền lợi chung của nhiều người khác. Tôi tin rằng khi việc xử lý này được tiến hành thường xuyên, ý thức chấp hành Luật giao thông của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao rõ rệt.

TP.HCM: xử phạt từ lâu

Trung tá Trần Hồng Minh, phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết từ trước đến nay lực lượng CSGT của TP vẫn thực hiện hướng dẫn của nghị định 171 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, trong đó có việc lập biên bản xử phạt hành chính đối với những trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định hay lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè...

Ngoài ra, lực lượng CSGT còn thường xuyên kết hợp với lực lượng công an phường, trật tự đô thị... tổ chức một số đợt ra quân xử phạt ở các tuyến đường thường xuyên bị người dân lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán hoặc những hành vi cố tình vi phạm, gây cản trở giao thông, các hành vi không chấp hành Luật giao thông, tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới tai nạn.

ĐỨC THANH

* Bà Nguyễn Thị Lành (chủ hàng tạp hóa trên phố Ngụy Như Kon Tum, Q.Thanh Xuân, Hà Nội):

Tăng thêm điểm dừng, đỗ cơ động

Tôi nghĩ việc xử phạt này cũng sẽ tốt, đặc biệt với những người đi xe máy, từ nay về sau họ sẽ đỗ xe nghiêm chỉnh lên vỉa hè chứ không bừa bãi giữa đường như thói quen từ lâu.

Tuy nhiên, tôi mong muốn cơ quan chức năng nên tính toán phương án sơn kẻ, cắm biển quy định các điểm dừng, đỗ cơ động, tạm thời để tiện cho người dân. Vì thực tế với hạ tầng giao thông, đường sá, nơi đỗ xe của Hà Nội hiện giờ rất bất tiện cho người dân. Đôi khi chỉ cần vài phút xử lý công việc nhưng phải tìm chỗ đỗ xe rất xa và di chuyển mất rất nhiều thời gian, mệt mỏi.

* Bà Bùi Thu Hà (nhân viên văn phòng Q.Đống Đa, Hà Nội):

Nhiều người sẽ đồng tình

Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương phạt người dừng, đỗ xe sai quy định để mua bán hàng ở vỉa hè. Đây là một vấn nạn xảy ra nhiều năm tại Hà Nội nhưng chưa có cơ quan nào vào cuộc quyết liệt. Đơn cử như tại các chợ tạm, chợ cóc, các điểm bán hoa, trái cây, đồ dùng ven đường... tình trạng ôtô, xe máy dừng, đỗ giữa lòng đường mua bán ngang nhiên gây ùn tắc và bức xúc cho những người tham gia giao thông khác. Đây không chỉ là hành vi vi phạm Luật giao thông mà còn là một thói quen sinh hoạt, một lối ứng xử văn hóa rất xấu cần được cải thiện. Tôi tin nhiều người sẽ đồng tình với chủ trương này.

Tuy nhiên, điều tôi băn khoăn là nếu chỉ để lực lượng CSGT tham gia là không xuể. Còn lực lượng dân phòng, công an các phường, quận, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng thì sao? Cần phải huy động lực lượng này để kiểm soát được cả việc bán hàng rong, bày bán hàng hóa trên vỉa hè và hành vi dừng đỗ xe sai quy định giữa đường. Khi việc bán hàng bừa bãi được dẹp sẽ không có tình trạng người dân tự ý dừng xe mua hàng bừa bãi nữa. Thực tế ở một vài tuyến phố trung tâm Hà Nội, tôi quan sát tình trạng hàng rong vỉa hè đã được dẹp rất tốt và các phương tiện lưu thông rất trôi chảy.

L.HOÀI ghi

 

LÂM HOÀI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên