“Chúng ta có chính quyền mà dân không hài lòng là không được, chính kiến của nhân dân và lợi ích của nhân dân là mục tiêu chính |
Ông NGUYỄN THIỆN NHÂN |
“Chúng ta có chính quyền mà dân không hài lòng là không được, chính kiến của nhân dân và lợi ích của nhân dân là mục tiêu chính. Làm sao để khi ứng dụng đô thị thông minh sẽ giúp cho việc tiếp nhận đầy đủ hơn ý kiến của người dân phản ảnh với chính quyền” - ông Nhân nói.
Theo ông Nhân, “đô thị thông minh là tương tác của ba chủ thể: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Trong đó mỗi chủ thể phải cải thiện và ứng dụng thông minh, hiệu quả hơn trong hoạt động của mình. Nhưng dù ở chủ thể nào, công cụ nào thì cuối cùng yếu tố con người là quyết định chứ không phải là tiền. Con người vừa là đối tượng phục vụ, vừa là tác giả của thành phố thông minh”.
Đại diện của Singapore tại hội thảo cho hay tại quốc gia này, đô thị thông minh được triển khai thông qua việc xây dựng các tòa nhà thông minh với hệ thống đồng bộ về tiết kiệm năng lượng, hấp thụ gió, năng lượng mặt trời, hệ thống cây xanh, hệ thống xử lý nước thải và rác thải...
Về lĩnh vực y tế, quốc gia này áp dụng công nghệ vào quy trình khám chữa bệnh hoàn toàn tự động, từ khâu quầy tiếp tân, y tá, bác sĩ, thuốc, dụng cụ y tế...
Ngoài ra, các giải pháp rút ngắn thủ tục hành chính của doanh nghiệp cũng được vận dụng tối đa. Đại diện Bộ Xây dựng đề nghị lập đề án thí điểm áp dụng mô hình thành phố thông minh với hệ thống giao thông, giáo dục, y tế, tòa nhà thông minh và công dân giám sát chính quyền...
Theo lộ trình bộ này đề xuất, giai đoạn 2016 - 2020 sẽ triển khai xây dựng đề án, vận động các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Singapore... và các doanh nghiệp tham gia hợp tác với tư vấn xây dựng các đô thị thông minh.
Ngoài ra, đề xuất một dự án hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Thế giới hoặc Ngân hàng Phát triển châu Á để triển khai đề án giai đoạn này.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận