08/09/2013 10:58 GMT+7

Xây dựng chính quyền đô thị phục vụ dân tốt hơn

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Sáng 8-9, Hội đồng nhân dân TP.HCM phối hợp với Đài truyền hình TP tổ chức chương trình Lắng nghe và trao đổi với chủ đề: “Chính quyền đô thị - yêu cầu từ thực tiễn".

Q8XFf4IZ.jpgPhóng to
Chương trình Lắng nghe và trao đổi sáng 8-9 - Ảnh Mai Hương

Ông Trương Văn Lắm, giám đốc Sở Nội Vụ TP.HCM, cho biết mục tiêu cơ bản của chính quyền đô thị là: "Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước phù hợp với tính chất đô thị đặc biệt, thể hiện cao nhất tính chất chính quyền của dân, do dân, vì dân, nâng cao tính tự chủ của chính quyền địa phương, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp, có trình độ và tinh thần phục vụ dân tốt hơn".

Cử tri Trần Đức Vương (quận 8) đặt câu hỏi: “Bà con nghe nói mục tiêu của chính quyền đô thị như vậy thì còn băn khoăn ở chỗ: Mục tiêu quan trọng và đầu tiên của mô hình mới là để phục vụ nhân dân hay là để nâng cao hiệu quả quản lý là chính?".

Ông Vương góp ý thêm: "Nếu nói là nâng cao quyền làm chủ của nhân dân thì phải thay đổi phương thức hoạt động của HĐND - cơ quan dân cử cao nhất của TP. HĐND không thể hoạt động theo kiểu xuân thu nhị kỳ - mỗi năm 2 kỳ họp như hiện nay mà nói là đại diện cho ý chí của người dân được”. Ý kiến này của ông được Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá là xác đáng, là một nhu cầu, đòi hỏi chính đáng cần được quan tâm.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Trần Du Lịch cho rằng: "Mô hình chính quyền mới phải hướng tới mục tiêu đến một lúc nào đó người dân không cần phải ra quận, ra phường mà các thủ tục hành chính vẫn được thực hiện và phúc lợi của họ không bị ảnh hưởng. Việc chuyển từ nền hành chính công vụ sang nền hành chính phục vụ phải lấy sự thỏa mãn của người dân là tiêu chuẩn lớn nhất để đánh giá chất lượng bộ máy".

Ông Lịch phân tích thêm: “Bản chất của chính quyền là của dân, do dân, vì dân. Mục tiêu cuối cùng của đề án chính quyền đô thị là phục vụ tốt cho dân. Nếu không làm được điều đó thì bản thân đề án không còn ý nghĩa gì hết. Mô hình này không có chỗ cho người ngồi không lãnh lương. Cán bộ công chức nào nằm trong bộ máy cũng phải biết rõ nhiệm vụ, chức năng của mình và hiểu rõ mình được trả lương để làm việc gì".

Trả lời câu hỏi của bà Võ Thị Dung, chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, về vấn đề xây dựng mô hình chính quyền mới, người dân sẽ được lợi gì, ông Trương Văn Lắm cho rằng mô hình chính quyền giảm tầng nấc trung gian thì sẽ giảm được chuyện “kính chuyển” và “bẩm báo”. Tính tự chủ của chính quyền địa phương cao hơn thì khi người dân, doanh nghiệp than phiền sẽ biết rõ được trách nhiệm thuộc về ai chứ chính quyền không thể đùn đẩy”.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên