01/10/2015 08:54 GMT+7

Xây cầu nứt nhà dân, “hỗ trợ” 1 triệu đồng/hộ

TẤN LỰC
TẤN LỰC

TT - Hơn 40 hộ dân sống dưới chân cầu Kỳ Phú 1 và Kỳ Phú 2 (P.Phước Hòa, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) nhất quyết không ký nhận mức hỗ trợ kỳ lạ mà đơn vị thi công đưa ra trên.

Gia đình bà Nguyễn Thị Quýt lo sợ khi căn nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn - Ảnh: Tấn Lực
Gia đình bà Nguyễn Thị Quýt lo sợ khi căn nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn - Ảnh: Tấn Lực

Theo đó, hai đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Thái Dương và Công ty TNHH Thanh Tùng đưa ra mức hỗ trợ “đồng giá” 1 triệu đồng với 39 hộ, 5 hộ có nhà nứt nặng hơn được tăng thêm 500.000 đồng.

Mới đây, nhiều hộ dân khối phố 6, phường Phước Hòa nhận được biên bản định giá sửa chữa nhà bị nứt trong lúc làm cầu và té ngửa với mức tiền hỗ trợ.

Cầm biên bản trên tay, anh Nguyễn Lưu Vĩnh Thuyên (con trai chủ hộ Lưu Thị Quyền) bức xúc vì căn nhà mẹ anh bị nứt khá nặng với tổng chiều dài vết nứt đến 11,6m, chỉ được kê chi phí xử lý 291.000 đồng, được “làm tròn” thành 1 triệu đồng.

Anh Thuyên nói: “Mức tiền này quá thấp so với thực tế, chúng tôi không thể sửa chữa nhà chỉ với 1 triệu đồng. Chúng tôi yêu cầu bên liên quan tự tới xử lý, hoặc nếu quy bằng tiền thì phải tính mức cao hơn mới khắc phục được các vết nứt”.

Căn nhà kiên cố của ông Nguyễn Đức Thiện tại khu Cồn Thị bị nứt dài 9,1m cũng chỉ được hỗ trợ 376.000 đồng, ông không ký biên bản vì cho rằng việc hỗ trợ không hợp lý. “Đơn vị thi công làm nứt nhà dân thì phải đền bù thỏa đáng chứ sao gọi là hỗ trợ?” - ông Thiện nói.

Ông Nguyễn Văn Bình, đại diện Công ty TNHH xây dựng Thái Dương, cho biết nhà thầu không có nhiệm vụ đền bù cho người dân, mức tiền trên là nhà thầu hỗ trợ dân sửa nhà. Đại diện chủ đầu tư - ông Khương Thái Khang (Ban quản lý đầu tư xây dựng Quảng Nam) - cho rằng qua kiểm tra không xác định được vết nứt có trước hay sau khi thi công.

Nhiều nhà đã quá cũ nên không xác định được nguyên nhân chính xác dẫn tới việc nứt nhà dân. Do vậy, chỉ hỗ trợ các hộ tiền sửa chữa chứ không phải đền bù, đây là mức tính trên cơ sở dự toán Nhà nước ban hành.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Nam, phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, cho biết: “TP sẽ kiểm tra lại và đề nghị chủ đầu tư làm việc với từng hộ để thống nhất kinh phí, tạo điều kiện cho bà con khắc phục hư hại. Chủ trương của TP là phải tính toán kỹ để đảm bảo quyền lợi cho dân”.

TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên