20/12/2017 08:59 GMT+7

Xăng E5 cần thêm sự quảng bá

HỮU CHƠN
HỮU CHƠN

TTO - Đọc bài viết “Giá rẻ, nhiều người chọn xăng E5”, tôi thấy đó là tín hiệu đáng mừng cho nhiên liệu thân thiện với môi trường này. Tuy nhiên, vẫn rất cần đến vai trò của truyền thông để thu hút thêm người sử dụng.

Xăng E5 cần thêm sự quảng bá - Ảnh 1.

Người dân đổ xăng E5 tại một cây xăng ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Qua quan sát, tôi nhận thấy khi còn tồn tại song song xăng E5 và xăng A92, lượng người chọn mua xăng A92 vẫn khá đông, mặc dù giá cao hơn xăng E5 khoảng 500 đồng/lít. Đến khi nhiều cửa hàng xăng dầu dừng bán xăng A92 thì nhiều người mới chuyển sang dùng xăng E5, do rẻ hơn xăng A95 khoảng 1.200 đồng/lít.

Như vậy, việc chọn xăng E5 chủ yếu xuất phát từ sự chênh lệch về giá chứ chưa hẳn do hoàn toàn tin tưởng chất lượng xăng E5. Minh chứng cho vấn đề này là những xe sử dụng xăng E5 chủ yếu là xe đời cũ hoặc xe có giá trị thấp. Còn người đi ôtô mới, xe tay ga đời mới hay chọn xăng A95 bởi giá cả không phải yếu tố khiến họ thay đổi thói quen dùng xăng lâu nay.

Điều này có lẽ xuất phát từ tâm lý hay nghe theo sự đồn đại mà thiếu kiểm chứng, thêm vào đó là việc ít tìm hiểu thông tin khoa học kỹ thuật. Chính tôi cũng từng nghe nhiều người nói rằng dùng xăng E5 dễ bị ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ của xe và chạy ít... bốc hơn những loại xăng khác. 

Thế nhưng, nhờ siêng đọc báo, cập nhật đầy đủ tính ưu việt của xăng E5, nhất là thấy có lợi cho môi trường, nên tôi đã tin dùng loại xăng này từ khi nó xuất hiện trên thị trường TP.HCM.

Hơn bảy năm qua, từ lúc đi xe số đến khi chuyển sang xe tay ga, tôi vẫn chung thủy với "nàng E5" mà không thấy có tác dụng phụ nào với xe cả. Kể vậy để thấy rằng giữa những đồn thổi, truyền miệng khiến một số người tiêu dùng chưa thật sự yên tâm với xăng E5 thì sự quảng bá mạnh mẽ của phương tiện truyền thông là không thể thiếu. 

Nhiều người vẫn đang lưỡng lự giữa xăng E5 và A95 nên rất cần báo chí đóng vai "trọng tài", giải thích ưu điểm vượt trội của loại nhiên liệu này giúp người dân yên tâm sử dụng. 

Cần mở hẳn chiến dịch truyền thông liên tục, rộng khắp nhằm tuyên truyền việc sử dụng xăng E5 và khí nén thiên nhiên (CNG) đối với xe buýt, dẫn chứng thêm bằng sự thành công của nhiều quốc gia khác đối với việc sử dụng nhiên liệu sạch.

Để tăng tính thuyết phục, báo chí cần có thêm nhiều hình ảnh, bài phỏng vấn những khách hàng sử dụng xăng E5 từ lâu. Với người dân, chỉ khi được chứng kiến tận mắt họ mới hình dung hết và tin tưởng. 

Băngrôn, khẩu hiệu đã được chúng ta dựng lên khá nhiều nhưng nó vẫn chưa đủ giúp khách hàng chọn lựa mà mới chỉ là một phần nhỏ của công tác tuyên truyền.

Về phía ngành kinh doanh xăng dầu, bên cạnh nỗ lực giảm giá thành cũng cần cố gắng hơn nữa trong việc áp dụng các chính sách ưu đãi để động viên người dân chọn xăng E5, đồng thời tăng cường hợp tác với các cơ quan báo chí nhằm kích cầu cho loại nhiên liệu sạch này. 

Xăng A92 đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, về lâu dài ngành xăng dầu cũng nên tăng sản lượng xăng E5 để thay thế hoàn toàn xăng A95.

Hãy vì môi trường

* Tôi đã dùng xăng E5 mấy năm nay và thấy bình thường. Vì môi trường, hãy dùng xăng sinh học E5!

Võ Tá Luân

Hi vọng xăng E5 phát triển tốt, rồi sẽ có nhiều cây xăng gần nhà để tôi khỏi phải chạy 32km để đổ xăng E5 như gần một năm nay. Xăng E5 mùi ít hơn, khói ít hơn, dễ thở hơn xăng khác. Đó là thử nghiệm của riêng tôi khi cho nổ máy trong nhà, ngồi xem cảm nhận, sau đó là chọn dùng xăng E5.

Tôi hi vọng chuyện xăng E5 giống như mũ bảo hiểm. Từ năm 1990, tôi đã đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. Lúc đó, nhiều người gọi tôi là người ngoài hành tinh, nhưng giờ thì ai cũng đội mũ bảo hiểm khi chạy xe máy.

Nguyễn Ngọc Khang

HỮU CHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên