06/09/2013 00:36 GMT+7

Xác nhận độc thân theo quy định mới: Gây khó cho dân

CHI MAI
CHI MAI

TT - Trước đây các du học sinh, người lao động (gọi chung là người dân) làm việc tại nước ngoài muốn xác nhận độc thân để đăng ký kết hôn ở nước ngoài có thể làm giấy ủy quyền cho người thân tại VN đến UBND phường xin xác nhận.

XocJ7kyu.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Hải với bộ hồ sơ xin xác nhận độc thân cho con trai bị UBND phường trả lại - Ảnh: Chi Mai

Nhưng nghị định 24/2013 (hướng dẫn về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài, có hiệu lực từ ngày 15-5) quy định người muốn xin xác nhận độc thân phải về VN trực tiếp nộp hồ sơ.

Theo ông Nguyễn Văn Hải (ngụ đường 3 Tháng 2, TP.HCM), đầu tháng 7-2013 ông đến UBND P.14, Q.10 xin xác nhận tình trạng độc thân cho con trai ông là Nguyễn Văn Hậu (sinh viên đang du học tại Bồ Đào Nha) để làm thủ tục kết hôn với người yêu là cô gái gốc Việt đang định cư tại Pháp. Do anh Hậu đang bận học nên làm giấy ủy quyền (có xác nhận của đại sứ quán VN) cho ông Hải xin xác nhận thay. Tuy nhiên, cán bộ hộ tịch phường cho biết yêu cầu của con trai ông không được giải quyết vì theo nghị định 24/2013 thì việc xác nhận độc thân cho công dân VN đang sinh sống ở nước ngoài để làm thủ tục kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài phải do công dân đó trực tiếp nộp hồ sơ.

“Con tôi vừa qua tuổi 18 được chín tháng, bây giờ chỉ cần xin xác nhận trong chín tháng đó cháu chưa đăng ký kết hôn ở VN nhưng lại bắt cháu phải nghỉ học cả tháng để về làm thủ tục thì quá tốn kém và mất thời gian. Riêng tiền vé máy bay đã tốn hàng chục triệu đồng, mà quan trọng là làm sao cháu có thể thu xếp được việc học hành, thi cử để có đủ thời gian về xin xác nhận thủ tục này?” - ông Hải nói.

Tương tự, bà Nguyễn Ngọc Kỷ (Q.3) xin xác nhận độc thân cho con trai để đăng ký kết hôn tại Pháp, bà Lê Tuyết Trinh (ngụ Q.Bình Tân) xin xác nhận độc thân cho con gái đang du học tại Úc để lấy chồng... cũng bị từ chối với lý do như trên.

Theo quy định cũ, thời gian xác nhận độc thân để kết hôn tối đa không quá ba ngày. Nhưng theo nghị định 24/2013, sau khi nhận hồ sơ, UBND phường phải làm công văn xin ý kiến và gửi kèm hồ sơ lên Sở Tư pháp, sau khi Sở Tư pháp có văn bản đồng ý phường mới cấp giấy xác nhận. Thời hạn giải quyết hồ sơ tổng cộng là 14 ngày làm việc. Chưa kể thời gian cho việc gửi công văn, hồ sơ trao đổi qua lại giữa hai cơ quan thì thời hạn chờ đợi của người xin xác nhận độc thân có thể kéo dài cả tháng!

Theo bà Lê Thị Bình Minh - phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, việc xác nhận độc thân không phải là bí mật đời tư không thể tiết lộ hay có khả năng để lại những hậu quả pháp lý nghiêm trọng, do vậy người thân trong gia đình có thể nhận ủy quyền để đi xin xác nhận thay là phù hợp. Cán bộ hộ tịch chỉ cần căn cứ dữ liệu hộ tịch lưu trữ của địa phương mà xác nhận người đó đã từng đăng ký kết hôn hay chưa.

Cũng theo bà Minh, thực tế thì công dân có hộ khẩu tại địa phương, gia đình sinh sống tại địa phương nên có thể nhờ công an khu vực, tổ dân phố... hỗ trợ UBND phường, xã xác minh thông tin. “Vậy mà thủ tục còn bắt Sở Tư pháp phải thẩm tra, xác minh thêm trong khi quy trình cũng không rõ là trường hợp nào Sở Tư pháp phải thẩm tra, có cần thiết phải mời tất cả những người xin xác nhận độc thân này lên phỏng vấn hay không? Quy trình phỏng vấn ra sao cũng chưa được hướng dẫn” - bà Minh nói.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên