22/03/2013 23:45 GMT+7

Xác minh lại tuổi vũ trụ

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Sau khi quan sát bức xạ còn sót lại trong quá trình kiến tạo vũ trụ, các nhà khoa học cho rằng vụ nổ Big Bang xảy ra khoảng 13,8 tỉ năm trước, sớm hơn 100 triệu năm so với ước tính trước đây.

JRmPhLSv.jpgPhóng to

Cơ quan vũ trụ châu Âu phát hành hình ảnh của nền vi sóng vũ trụ theo dữ liệu quan sát của tàu vũ trụ Planck - Ảnh: Reuters

Đây là kết quả đầu tiên khi các nhà khoa học phân tích dữ liệu do tàu vũ trụ Planck, thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ châu Âu, thu thập. Những dữ liệu quan trọng đã cung cấp cho các nhà khoa học cái nhìn chi tiết nhất từ trước đến nay về bức xạ vi sóng còn sót lại trong vũ trụ.

Charles Lawrence, nhà khoa học thuộc dự án Planck, cho biết: “Các biến thể trên bản đồ được Planck tạo, cho cái nhìn mới mẻ về những gì xảy ra ngay sau vụ nổ Big Bang, khi đó vũ trụ mở rộng 100 tỉ tỉ lần”.

So với các số liệu đo lường hiện nay, phát hiện mới này cho biết tuổi vũ trụ già hơn một chút, mức độ giãn nở chậm hơn. Ngoài ra, vật chất tối chiếm 26,8% vũ trụ, nhiều hơn 1/5 so với ước tính trước đây. Kết quả mới nhất từ Planck cũng cho thấy phần năng lượng tối chỉ chiếm 69% vũ trụ, ít hơn dự đoán trước đây của các nhà khoa học.

Theo Reuters

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên