21/02/2017 10:18 GMT+7

Xác định khu vực ưu tiên như thế nào?

TUỔI TRẺ
TUỔI TRẺ

TTO - * Trường THPT của em hai năm trước thuộc KV2-NT, năm nay có sự điều chỉnh thành KV2. Cho em hỏi cách xác định khu vực ưu tiên tính như thế nào, ghi hồ sơ sao cho đúng? Em sẽ được hưởng ưu tiên theo khu vực nào? (thuonghoai...@gmail.com)

- Theo quy chế, thí sinh học liên tục và tốt nghiệp THPT tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong ba năm học THPT có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó.

Nếu mỗi năm học một trường thuộc các khu vực có mức ưu tiên khác nhau, hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào hưởng ưu tiên theo khu vực đó.

Đối với các trường THPT, do thay đổi địa giới hành chính, chuyển địa điểm hoặc thay đổi cấp hành chính dẫn đến thay đổi mức ưu tiên khu vực thì mỗi giai đoạn hưởng mức ưu tiên khác nhau, trường sẽ được gán một mã trường khác nhau cùng với một mức ưu tiên khu vực phù hợp.

Thí sinh căn cứ thời gian học tập tại trường THPT, chọn và điền đúng mã trường theo các giai đoạn để được hưởng đúng mức ưu tiên theo khu vực. Như vậy, bạn cần ghi mã trường đúng theo mã quy định cho trường THPT (hai năm trước trường bạn có mã trường khác, năm nay có mã khác, bạn phải ghi rõ).

Vì bạn học tại một trường nhưng thời gian học (khi trường chưa thay đổi khu vực ưu tiên) ở KV2-NT nhiều hơn, nên bạn sẽ được hưởng ưu tiên KV2-NT.

* Em được hưởng ưu tiên theo đối tượng 06 (con người có công với cách mạng). Em cần nộp giấy tờ gì để được cộng điểm? (bd...@gmail.com)

- Khi khai hồ sơ đăng ký dự thi, bạn cần ghi chính xác đối tượng, khu vực ưu tiên mình được hưởng theo quy định. Phần mềm quản lý dữ liệu sẽ căn cứ trên hồ sơ của bạn để xác định khu vực, đối tượng ưu tiên, các trường cộng điểm khi xét tuyển. Bạn cũng cần nộp bản sao giấy chứng nhận ưu tiên khi nộp hồ sơ.

Đối với thí sinh thuộc đối tượng người có công với cách mạng hoặc con của người có công với cách mạng, giấy chứng nhận để hưởng ưu tiên là bản sao quyết định trợ cấp, phụ cấp đối với người có công của sở lao động - thương binh và xã hội.

Thí sinh xuất trình bản chính của các giấy tờ nói trên để các trường đối chiếu khi làm thủ tục nhập học.

* Tôi là thí sinh tự do. Theo quy định, phiếu đăng ký dự thi phải có phần xác nhận của trường hoặc của địa phương. Tôi có thể đến phường nơi mình tạm trú xác nhận được không? Tôi bận công việc không về được nơi địa phương thi, nên sẽ thi tại TP.HCM có được không? (ntien...@gmail.com)

- Bạn là thí sinh tự do nên cần phải có xác nhận của công an xã, phường nơi bạn có hộ khẩu thường trú, không thể xác nhận nơi tạm trú được. Với hồ sơ sau khi được xác nhận, bạn có thể nộp tại địa phương nơi bạn có hộ khẩu hay tại TP.HCM đều được.

Việc chọn thi ở đâu là do bạn lựa chọn. Trong phiếu đăng ký dự thi có mục cụm thi, bạn muốn dự thi ở đâu thì ghi tên cụm và mã cụm thi vào phiếu đăng ký dự thi.

Hộp thư tuyển sinh trên trang Giáo dục và Tuổi Trẻ Online để giải đáp những thắc mắc của thí sinh và phụ huynh về kỳ thi THPT quốc gia và việc xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc tương tác trực tiếp qua tin nhắn trên fanpage Chương trình tư vấn tuyển sinh ĐH-CĐ 2017 của báo Tuổi Trẻ tại địa chỉ: https://www.facebook.com/TVTS.tuoitre.

TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên