18/10/2016 20:14 GMT+7

Xác định em bé ở Đắk Lắk bị di chứng đầu nhỏ

 THÁI THỊNH - T.B.DŨNG
THÁI THỊNH - T.B.DŨNG

TTO - Ngày 18-10, đại diện Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương - Bộ Y tế đã đến nhà bé H’Lệ Mlô (4 tháng tuổi, buôn TLan, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, Đắk Lắk), ca nghi nhiễm virút Zika mới, để giám sát.

Cục y tế dự phòng cử người khám cho em H’Lệ Mlô  – trường hợp nghi bị nhiễm vi rút Zika - Ảnh: THÁI THỊNH
Cục Y tế dự phòng cử người khám cho em H’Lệ Mlô, ca nghi bị nhiễm virút Zika - Ảnh: THÁI THỊNH

Gia đình bé H’Lệ cho biết ngày 6-8, chị H’Blươn Mlô sinh H’Lệ tại bệnh viện thì phát hiện bé có triệu chứng đầu nhỏ. Sau đó gia đình đã đưa bé đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk và chuyển vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) điều trị.

Tại đây, bé H’Lệ Mlô được chẩn đoán bị chứng đầu nhỏ. Trong quá trình mang thai chị H’Blươn không đi nước ngoài cũng như các tỉnh thành trong nước có bệnh nhân mắc Zika.

“Khi mang thai ba tháng tôi có triệu chứng phát ban toàn thân, đau đầu, mệt mỏi và đã đi điều trị tại phòng khám tư nhân” - chị H’Blươn cho biết.

Sau khi kiểm tra, giám sát, Cục Y tế dự phòng đã hướng dẫn người nhà cách điều trị, chăm sóc bé H’Lệ Mlô, tiếp tục lấy mẫu nước tiểu những người thân trong gia đình để làm xét nghiệm, chẩn đoán.

Ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng - cho biết qua thăm khám, bé H’Lệ đúng là bị di chứng đầu nhỏ, song nguyên nhân dẫn đến di chứng này có phải do virút Zika hay không thì cần phải nghiên cứu thêm.

Các đơn vị sẽ lấy mẫu phối hợp với Đại học Nagasaki Nhật Bản xét nghiệm để có kết luận chính thức.

Chiều cùng ngày, tại buổi làm việc với Sở Y tế Đắk Lắk, Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị tỉnh cần tăng cường, giám sát phòng chống sốt xuất huyết, Zika theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng.

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát tại tỉnh này với 11.000 ca mắc, trong đó đã có hai ca tử vong.

THÁI THỊNH - T.B.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên