16/04/2017 09:23 GMT+7

Xã ngâm hồ sơ trại nuôi cá tầm, doanh nghiệp rối

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Sông Krông Bông đoạn đầu nguồn của núi Chư Yang Sin ở xã Yang Mao (huyện Krông Bông, Đắk Lắk) đang được một doanh nghiệp chặn một phần làm dự án nuôi cá tầm có quy mô khoảng 6 tỉ đồng.

Trang trại cá tầm quy mô dưới chân núi Chư Yang Sin - Ảnh: B.D.
Trang trại cá tầm quy mô dưới chân núi Chư Yang Sin - Ảnh: B.D.

Đáng nói là dự án đang gặp một số lùm xùm và đứng trước nguy cơ bị buộc tháo dỡ việc xây dựng, trả lại nguyên trạng.

Doanh nghiệp xin phép, xã ngâm hồ sơ

Việc lùm xùm này là: phía UBND xã Yang Mao cho rằng trang trại cá xây dựng không phép, trong khi doanh nghiệp lại cho rằng đã gửi thủ tục xin phép nhưng nửa năm vẫn không được giải quyết.

Tính đến ngày 15-4, trại cá này đã xây dựng được tổng cộng 22 bể nuôi, mỗi bể diện tích 200m2, 9 bể trong số này đã đi vào hoạt động, ươm thả 16.000 con cá giống. Khu vực nuôi thả cá này nằm đầu dòng sông Krông Bông, một phần nước sông được chuyển dòng qua trang trại.

Chủ đầu tư cho biết nước nuôi cá sau khi được xử lý sẽ hòa vào dòng chảy về hạ lưu. Krông Bông cũng là con sông cung cấp nước sinh hoạt của người dân hai bên bờ. Tổng diện tích xây dựng của trại cá này khoảng 1,3ha.

Ông Nguyễn Văn Toản - đại diện chủ đầu tư là Công ty Yang Hanh - cho biết dự kiến trại cá có khoảng 50 hồ được xây dựng, khi hoàn thiện sẽ đưa ra thị trường mỗi năm khoảng 200 tấn cá tầm thương phẩm. Đến ngày 15-4, tổng kinh phí đã đầu tư vào trại cá khoảng 6 tỉ đồng.

Ông Trần Mậu Quyết - bí thư Đảng ủy xã Yang Mao - cho biết tháng 7-2016, Công ty Yang Hanh có tờ trình xin được triển khai dự án nuôi cá tầm nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý.

Giữa tháng 8-2016, khi UBND xã cho người đi kiểm tra thì phát hiện nhiều hạng mục đã được xây dựng. Nhận thấy việc lập trại cá tầm có dấu hiệu trái phép nên UBND xã Yang Mao đã yêu cầu dừng thi công, báo cáo lên UBND huyện Krông Bông.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Toản (hiện là người đại diện trại cá) có đơn xin được thực hiện dự án. Theo ông Quyết, UBND có mời ông Toản đến làm việc nhưng ông Toản không tới. Việc này xã không báo lên huyện. Trong khi đó trại cá vẫn tiếp tục được cho xây dựng.

Nói về việc xây dựng khi chưa có phép, ông Nguyễn Văn Toản nói: “Không phải tôi bất chấp, mà là thủ tục hành chính nói chung hiện nay rất nhiêu khê, nếu cho xong thủ tục nuôi cá tầm cũng phải mất khoảng hai năm”.

Ông trình bày: “Trong khi đó tôi gửi đơn xin phép xã từ gần cuối năm 2016, nhưng tới đầu tháng 4-2017 khi huyện đến kiểm tra, xã mới chuyển hồ sơ cho huyện. Tôi tranh thủ thời tiết đang mùa khô, thuận lợi nên cho xây hồ”.

Ủng hộ doanh nghiệp, huyện nói xã sai

Ngày 1-4, UBND huyện Krông Bông đã kiểm tra và xác định: việc xây dựng trại cá này chưa được cấp phép nên yêu cầu dừng ngay lập tức các hoạt động xây dựng, tháo dỡ các hạng mục, phục hồi nguyên trạng như ban đầu.

Đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý việc thiếu giám sát của chính quyền xã Yang Mao.

Về việc tại sao phía chủ đầu tư đã có đơn xin làm hồ nuôi cá tầm gửi cho UBND xã Yang Mao nhưng không được chấp thuận, ông Huỳnh Bài - chủ tịch UBND huyện Krông Bông - thừa nhận có việc đó.

“Đơn ông Toản gửi cho xã cả mấy tháng nhưng xã không gửi đến, về việc này tôi rất lấy làm tiếc. Chúng tôi đã yêu cầu xã kiểm điểm, nhận trách nhiệm, thậm chí đang cân nhắc kỷ luật chủ tịch UBND xã và yêu cầu xin lỗi công khai.

Quan điểm của tôi là một dự án đưa vào một vùng khó khăn như vậy, nếu đầy đủ hồ sơ thì chính quyền phải ủng hộ vì giải quyết công ăn việc làm, tạo ra sản phẩm cho xã hội”.

Ông Bài cũng cho rằng hiện nay rõ ràng chủ đầu tư đã sai khi xây mà chưa có phép, “nhưng chúng tôi cũng động viên họ và sẽ làm việc với các bên liên quan để tính cách giảm thiểu tối đa thiệt hại, chứ bỏ ra mấy tỉ đồng rồi mà làm mất trắng của họ thì mình cũng đâu có sung sướng gì”.

Ông cũng nói sẽ lưu ý việc xử lý nước thải vì đây là vùng đầu nguồn nước sinh hoạt của dân.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên