Xa lộ Hà Nội mở rộng ì ạch vì chờ mặt bằng

06/12/2015 09:52 GMT+7

TT - Theo kế hoạch, từ năm 2013 làm xong dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (TP.HCM) cho 14-20 làn xe lưu thông. Thế nhưng đến nay dự án này đang thi công túc tắc vì nhiều địa phương chưa xong đền bù giải tỏa.

Xa lộ Hà Nội đoạn qua P.Phước Long A (Q.9, TP.HCM) quá hẹp trong khi việc thi công mở rộng cứ ì ạch, kéo dài  - Ảnh: Hữu Khoa
Xa lộ Hà Nội đoạn qua P.Phước Long A (Q.9, TP.HCM) quá hẹp trong khi việc thi công mở rộng cứ ì ạch, kéo dài - Ảnh: Hữu Khoa

Đi trên xa lộ Hà Nội từ cầu Rạch Chiếc (Q.9) đến ngã ba Tân Vạn (Đồng Nai) mới thấy dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đang thi công ì ạch.

Thi công “da beo”

Hiện công trình thi công hạng mục làm đường song hành hai bên xa lộ Hà Nội còn rất ngổn ngang. Có đoạn đường đã tráng nhựa được vài trăm mét chưa cho xe lưu thông, có đoạn công nhân đang thi công và có đoạn um tùm cây cỏ chen lẫn với nhà cửa chưa giải tỏa.

Cụ thể, đoạn gần giao lộ đường Đỗ Xuân Hợp, công nhân đang vận hành xe máy xúc đất thi công lắp đặt cống thoát nước, nhưng gần đó còn hai căn nhà lá chưa giải tỏa. Tương tự, đoạn gần quán cơm Kiều Giang vẫn còn sáu hộ chưa giải tỏa, đoạn từ nút giao thông trạm 2 đến khu du lịch Suối Tiên có hơn 20 hộ chưa giải tỏa.

Ông Nguyễn Thanh Nam - giám đốc điều hành dự án xa lộ Hà Nội, thuộc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) - cho biết: “Nơi nào có mặt bằng và hội đủ điều kiện thi công chúng tôi cho làm ngay. Do đền bù giải tỏa chậm nên các nhà thầu đang thi công theo kiểu da beo”.

Có thể nói hiện nay xe máy lưu thông trên mặt đường chính xa lộ Hà Nội là đi trên làn đường ôtô, không đảm bảo an toàn giao thông. Bởi vì dự án xa lộ Hà Nội xây dựng đường song hành hai bên xa lộ Hà Nội nhằm tách hẳn làn đường dành cho ôtô và xe máy.

Hiện nay, nạn ùn ứ xe thường xuyên xảy ra trên xa lộ Hà Nội ở đoạn 2,2km trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong khi địa phương này mới bắt đầu triển khai đền bù giải tỏa.

Lý do

Q.9 hứa hẹn đến tháng 9-2015 sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng giải tỏa cho chủ đầu tư dự án. Thế nhưng, theo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.9, đến ngày 8-11 mới có 601/726 hộ đã nhận tiền đền bù giải tỏa, trong đó có 596 hộ đã bàn giao mặt bằng... Chỉ riêng tại P.Tân Phú có 21 hộ dân khiếu nại về bồi thường, bà con đề nghị có buổi tiếp xúc với UBND Q.9 để đề đạt nguyện vọng. Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.9 cho biết đang kiến nghị UBND quận sắp xếp để lắng nghe nguyện vọng của bà con.

Đồng thời, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.9 cho biết nhiều hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng vì lý do dự án khu tái định cư cấp đất nền (50m2/nền) chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng.

Theo ông Nguyễn Thanh Nam, sau gần hai năm chờ đợi tìm nguồn vốn đền bù giải tỏa 2,2km xa lộ Hà Nội qua địa bàn tỉnh Bình Dương, đến tháng 2-2015 UBND TP có văn bản thông báo chấp thuận cho CII ứng vốn 1.410 tỉ đồng đền bù giải tỏa cho tỉnh Bình Dương. Từ tháng 11-2015, CII đã ứng tiền để thị xã Dĩ An (Bình Dương) đền bù giải tỏa. Thế nhưng CII cho biết tiến độ thi công mở rộng xa lộ Hà Nội nhanh hay chậm hoàn toàn tùy thuộc tiến độ đền bù giải tỏa của tỉnh Bình Dương.

CII đã đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho các nhà thầu được thi công mở làn đường bên cạnh tuyến metro số 1 - tuyến đường sắt trên cao từ cầu Sài Gòn đến Suối Tiên (Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức) - nhằm tạo thêm làn xe lưu thông trên đường song hành xa lộ Hà Nội. Bởi vì nếu chờ đợi đến năm 2018 mới hoàn thành xây dựng tuyến đường sắt trên cao này thì dự án mở rộng xa lộ Hà Nội càng chậm trễ. Tuy nhiên, Ban quản lý đường sắt đô thị TP vẫn chưa có phản hồi.

Lỗi hẹn đến bao giờ?

Dự án nâng cấp và mở rộng xa lộ Hà Nội lúc đầu xác định thời gian thi công trong ba năm, hoàn thành vào năm 2013. Đến nay, CII cho biết nếu UBND Q.9, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên bàn giao xong mặt bằng trước tháng 12-2015, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 4-2017. Với tiến độ đền bù giải tỏa hiện nay rất chậm, chắc chắn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội sẽ còn lỗi hẹn và không biết lỗi hẹn đến bao giờ.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận