20/06/2015 10:23 GMT+7

Wikileaks công bố 500.000 tài liệu ngoại giao của Saudi Arabia

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Wikileaks - trang web nổi tiếng chuyên thu thập và công bố những tài liệu bị rò rỉ của các chính phủ trên thế giới - lại vừa tuyên bố công khai 500.000 tài liệu ngoại giao của Saudi Arabia.

Ngày 19-6, Wikileaks tuyên bố phát hành trước 61.205 tài liệu. Hầu hết những tài liệu này được viết bằng tiếng Ả Rập. Hơn nửa triệu tài liệu khác sẽ được phát hành trong những tuần tới.

Các tài liệu sắp được công khai sẽ bao gồm nhiều thông tin nội bộ của Chính phủ Saudi Arabia cũng như thông tin liên lạc giữa các đại sứ quán nước này trên toàn thế giới.

Người đứng đầu Wikileaks Julian Paul Assange - Ảnh: Time

Người đứng đầu Wikileaks, nhà báo Julian Paul Assange, cho biết Saudi Arabia có một chế độ độc tài ngày càng khó đoán. Chế độ này đã trở thành một mối đe dọa lớn đối với chính họ và các nước láng giềng. Do đó, việc công khai những tài liệu này mang ý nghĩa rất lớn để có được cái nhìn rõ ràng hơn về hoạt động nội bộ của quốc gia Trung Đông vốn khép kín này.

 “Điều này mang đến cái nhìn trực diện đối với các hoạt động của Vương quốc (Saudi Arabia), về cách làm thế nào họ quản lý được liên minh của mình và củng cố vị trí siêu cường trong khu vực Trung Đông, bao gồm cả việc hối lộ và chọn lựa các cá nhân và tổ chức quan trọng”.

Hiện chưa rõ cách thức Wikileaks có được những tài liệu trên cũng như tính xác thực của chúng. 

Trong một tuyên bố trước đó, họ đã khẳng định rằng những tài liệu này không được lấy trực tiếp từ một nguồn. Hiện nay người ta đang đặt nghi vấn về một cuộc tấn công mạng xảy ra gần đây nhằm vào trang web Bộ Ngoại giao Saudi Arabia do một nhóm tự xưng là “Đội quân mạng Yemen” thực hiện.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên