12/11/2015 00:10 GMT+7

​WHO lên tiếng về vaccine Quinvaxem

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Quinvaxem là vaccine cần thiết để phòng chống các bệnh trong tiêm chủng mở rộng ở trẻ em. Vaccine này đã được tiền thẩm định về chất lượng năm 2006, đến nay đang sử dụng tại 94 nước trên thế giới.

Theo ông Ông Kohei Toda, chuyên gia tiêm chủng của WHO tại Việt Nam, vaccine Quinvaxem đã được WHO thẩm định về chất lượng vào năm 2006.

Từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã sử dụng khoảng 25 triệu liều. Trong quá trình sử dụng đã ghi nhận một số trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng. Tất cả trường hợp tai biến nặng đều đã được điều tra, báo cáo kịp thời.

Ông Toda cũng cho biết, tỉ lệ tai biến nặng liên quan đến vaccine bạch hầu-ho gà (toàn tế bào)-uốn ván tại Việt Nam là 4,5/1 triệu liều vaccine sử dụng (trong khi theo thống kê của WHO là 1-20/1 triệu liều). Tỉ lệ trẻ tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem không tăng so với các năm trước. Các trường hợp tử vong chủ yếu do trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý khác.

Thời gian gần đây, Việt Nam đã ghi nhận các ca mắc bệnh ho gà. Một số nước láng giềng cũng ghi nhận ổ dịch bạch hầu. Và Quinvaxem là vaccine cần thiết để phòng, chống các bệnh nói trên trong tiêm chủng mở rộng ở trẻ em.

Đến nay, WHO vẫn khuyến cáo sử dụng vaccine có thành phần ho gà toàn tế bào để tạo miễn dịch phòng bệnh tốt hơn.

hinh-4-1447237401.jpg

Về phía Việt Nam, Bộ Y tế cho biết sẽ tính phương án thay thế Quinvaxem bằng vaccine thế hệ mới. Tuy nhiên, việc này cần có lộ trình, thời gian, kinh phí và dựa trên ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, vaccine nào cũng có tỉ lệ phản ứng nhất định. Không ai dám chắc việc thay vaccine thế hệ cũ bằng thế hệ mới sẽ không còn trường hợp phản ứng nặng sau khi tiêm chủng.

Dự kiến, đến năm 2020 Việt Nam sẽ sản xuất được vaccine phối hợp 6 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và Hib.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, trong số 3,5 triệu liều vaccine Quinvaxem đã tiêm cho trẻ em ở nước ta, ghi nhận 16 trường hợp phản ứng nặng, 8 trường hợp tử vong.

Trong 8 trường hợp tử vong này, các hội đồng chuyên môn kết luận có một trường hợp tử vong do sốc phản vệ, 7 trường hợp tử vong do trùng lặp ngẫu nhiên với bệnh bẩm sinh ở trẻ.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên