27/07/2014 12:54 GMT+7

Vượt qua "cơn khủng hoảng" chán việc

MINH ĐĂNG (Theo Business To Community)
MINH ĐĂNG (Theo Business To Community)

TTO - Không ít người trong chúng ta chán ghét công việc hiện tại nhưng vẫn phải “cắn răng” làm. Đây là điều không nên.

fUidM4rO.jpgPhóng to
Bạn chọn ngồi lì với công việc chán ghét hay tìm một cơ hội mới? - Ảnh minh họa: conwaycopies.com-

Bởi trên thực tế càng chịu đựng họ càng thấy bức bối, chán ghét công việc. Có người thậm chí đem cả nỗi bực dọc về nhà và chịu đựng các vấn đề sức khỏe, rối loạn cảm xúc, ảnh hưởng không khí gia đình.

Nếu rơi vào trường hợp này, bạn hãy thử thay đổi bằng cách khởi nghiệp riêng, bắt đầu với các bước sau đây:

1. Thu thập tài liệu

Hãy nhờ các đồng nghiệp thân thiện và quý mến bạn viết cho bạn lá thư giới thiệu, điều này có thể sẽ giúp ích cho bạn khi xin vay ngân hàng để mở công ty. Đồng thời hãy thu thập thông tin của mọi người trong công ty để làm dữ liệu khách hàng tương lai.

2. Lên kế hoạch

Nếu việc mở công ty riêng là dự định đường dài, hãy nghiên cứu từng chặng bạn cần phải đi. Bạn nên bắt đầu từ việc đi làm bán thời gian trong 12-18 tháng đầu trước khi chuyển hẳn sang làm riêng cho mình, nhằm tránh tạo áp lực quá lớn cho cuộc sống cá nhân.

3. Không đốt cháy giai đoạn

Hãy sử dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan. Thay vì ngồi xem một loạt phim truyền hình dài tập hay lướt web trong thời gian rảnh, hãy năng động tìm cách kiếm tiền tại nhà. Chẳng hạn như viết lách tự do, nhận việc làm thêm thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh... Đồng thời bắt đầu xây dựng mạng lưới quan hệ tại các sự kiện mà bạn có thể tham gia mỗi cuối tuần để bổ sung thông tin cần thiết cho công ty đang "thai nghén" của bạn.

4. Đừng tuyệt vọng

Tại sao phải suy ngẫm về điều bất hạnh trong khi chúng ta đều biết chẳng có gì tích cực từ những chuyện đó? Hãy tập trung nghĩ đến điều tốt đẹp và tìm ra hướng để đạt được nó. Bạn nên dành thời gian đi chơi với bạn bè, nuôi thú trong nhà và làm mọi việc bạn thấy thư giãn khi xuất hiện suy nghĩ tiêu cực.

5. Luôn biết ơn

Bạn có thể ghét công việc đang làm, nhưng ít nhất bạn vẫn có nơi để tìm thu nhập. Bằng mọi cách, hãy tìm các cơ hội tốt hơn nhưng cũng đừng để bản thân thất vọng với tình trạng hiện tại. Hãy nhớ đâu đó vẫn còn nhiều người khốn khổ hơn bạn.

Các "chướng ngại" khiến nhân viên không dám nghỉ việc

Theo các chuyên gia nhân sự, có nhiều lý do khiến một nhân viên không dám nghỉ việc dù họ rất chán ghét công việc đang làm, trong đó tập trung vào các lý do sau:

Sợ sự mông lung

Hầu như chúng ta đều là những tạo vật của thói quen. Chúng ta luôn gắn chặt với những điều mình biết bởi nó thoải mái và quen thuộc. Đây hoàn toàn là lý do tồi tệ nhất khiến bạn cứ mãi ở lì với công việc không mong muốn hiện tại.

Sự ổn định tài chính

Sự an toàn nghề nghiệp mang lại cho bạn sự an toàn trong thu nhập, dù ít hay nhiều. Thậm chí nếu bạn chỉ có khả năng mua sắm ở cửa hàng giá bèo nhất thì khoản lương ít ỏi đó vẫn rất thực tế và đáng tin cậy. Theo đuổi một công việc trong mơ đồng nghĩa với thu nhập không ổn định và bạn buộc phải nhảy ra khỏi vùng an toàn của chính mình.

Thiếu các kỹ năng thị trường

Bạn đã làm cùng một công việc trong 20 năm - công việc chỉ đòi hỏi bạn đánh máy 45 từ/phút và kỹ năng giao tiếp nói-viết ổn? Thật không may là khi bạn đang làm rất tốt công việc trong "lãnh thổ" của mình thì công nghệ đã dần "xâm chiếm" mọi lĩnh vực liên quan. Bạn lo lắng không biết mình có thể tự ra làm riêng hay không vì bạn thiếu tự tin và kỹ năng..

MINH ĐĂNG (Theo Business To Community)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên