20/09/2015 10:07 GMT+7

Vướng quyết định 19, phải làm sao?

Luật sư LÊ VĂN ĐỨC
Luật sư LÊ VĂN ĐỨC

TT - Tôi có mua một miếng đất giấy tay, không có công chứng. Đất có giấy hồng và giấy đỏ cấp năm 2002 và 2004.

 Nhưng tôi không tách quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở được vì vướng quyết định số 19 của TP.HCM. Vậy tôi phải làm sao? 

LÂM BÁ THỌ

- Trả lời: UBND TP.HCM ban hành quyết định số 19/2009/QĐ-UB quy định “diện tích tối thiểu sau khi tách thửa”.

Quyết định này đã hết hiệu lực từ ngày 25-10-2014 và được thay thế bởi quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15-10-2014. Bạn đối chiếu trường hợp của mình với quy định tại điểm b, khoản 1, điều 3 của quyết định này quy định về điều kiện tách thửa có để xem phù hợp với trường hợp của mình không.

* Mẹ tôi năm nay 79 tuổi, cách đây hơn 10 năm có ủy quyền cho người anh đầu đứng tên chủ quyền hai thửa đất tại xã Hưng Lộc, Thống Nhất (Đồng Nai). Cùng thời điểm này khu vực có hai thửa đất được cắm mốc quy hoạch dự án công nghiệp đi ngang qua.

 

Khi đó cán bộ địa chính xã nói không sang tên được vì quy hoạch và chuyển các đồng thừa kế (gia đình tôi có bốn anh em), nhưng một thời gian sau thì anh tôi làm được sổ đứng tên anh chị tôi (sau đó chuyển nhượng một phần).

 

Giờ mẹ tôi muốn chia đều cho bốn người con thì phải tách từ anh tôi hay làm thế nào?

NGUYỄN TIẾN ĐẠT

- Trả lời: Theo lời trình bày của bạn thì anh trai bạn được sự ủy quyền của mẹ đã đứng tên chủ quyền đất là di sản thừa kế do cha bạn chết để lại.

Tuy nhiên, sau đó anh trai của bạn đã tiến hành thủ tục đứng tên vợ chồng anh trai bạn. Đồng thời vợ chồng anh trai bạn đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất này cho người khác.

Vì là tài sản chung của các đồng thừa kế nhưng anh trai của bạn đã thực hiện việc chuyển nhượng mà không có ý kiến của các đồng thừa kế là vi phạm nghĩa vụ của người quản lý di sản được quy định điều 639 Bộ luật dân sự năm 2005.

Bạn và các đồng thừa kế khác có quyền khiếu nại về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng anh trai của UBND huyện Thống Nhất theo quy định tại khoản 1, điều 204 Luật đất đai năm 2013. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại là UBND huyện Thống Nhất.

Ngoài ra, do anh trai bạn vi phạm nghĩa vụ của người quản lý di sản nên bạn và các đồng thừa kế khác có quyền khởi kiện vụ án theo quy định điều 161 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004, sửa đổi bổ sung năm 2011 tại TAND huyện Thống Nhất để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Luật sư LÊ VĂN ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên