15/01/2016 19:03 GMT+7

​Vương quốc Phù Nam sầm uất bậc nhất Đông Nam Á

BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU

TTO - Đó là nhận định của PGS.TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&VN – ĐHQG TP.HCM tại Hội thảo khoa học "Giá trị của di sản văn hóa Óc Eo - An Giang trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội".

Nhà trưng bày di tích lịch sử văn hóa Óc Eo  - Ảnh: BỬU ĐẤU
Nhà trưng bày di tích lịch sử văn hóa Óc Eo - Ảnh: BỬU ĐẤU

Hội thảo diễn ra vào sáng 15-1 tại Ban quản lý di tích lịch sử văn hóa Óc Eo, An Giang, quy tụ nhiều nhà nghiên cứu, nhà quản lý thuộc nhiều lĩnh vực cũng như lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến tham dự.

Theo các tài liệu được đưa ra tại hội thảo, “Văn hóa Óc Eo - Phù Nam” là một vấn đề văn hóa, khoa học lớn gắn liền với đất nước, con người vùng đồng bằng châu thổ hạ lưu sông Mê Kông của Việt Nam. Đồng thời nó có quan hệ mật thiết với lịch sử của Đông Nam Á thời cổ đại, thể hiện sống động quá trình sớm bước vào nền văn minh nông nghiệp và thương mại quốc tế của các cộng đồng cư dân Đông Nam Á. 

Các hiện vật của nền văn hóa Phù Nam được trưng bày gần khu vực hội thảo - Ảnh: BỬU ĐẤU
Các hiện vật của nền văn hóa Phù Nam được trưng bày gần khu vực hội thảo - Ảnh: BỬU ĐẤU

Tại hội thảo, có hai vấn đề lớn được tranh luận nhiều: việc gọi tên Mộ hay Đền và những đề tài khoa học liên quan đến văn hóa Óc Eo.

Hội thảo chứng minh văn hóa Óc Eo ngày xưa là vương quốc Phù Nam, là một trong ba nền văn hóa bản địa lớn của Việt Nam. “Còn nhiều điều phải bàn và phải khẳng định, chứng minh được Óc Eo ngày xưa là thương cảng lớn sầm uất bật nhất ở Đông Nam Á như thế nào, việc tiếp nhận buôn bán quốc tế giữa Phù Nam với Indonesia, Malaysia cổ, Ấn Độ, Trung Đông…” - ông Sen nói. 

BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên